Thứ năm, 18/04/2024 09:34 (GMT+7)

Phần Lan dành hơn 100 triệu USD cho dự án đầu tư công tại Việt Nam

Bùi Phương -  Thứ bảy, 23/01/2021 11:30 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngày 22/1, Đại sứ quán Phần Lan tổ chức Lễ công bố về lễ ký kết Hiệp định khung song phương về nguồn vốn hỗ trợ đầu tư công được tài trợ và bảo lãnh bởi Chính phủ Phần Lan.

Theo đó, Chính phủ Phần Lan sẽ dành hơn 100 triệu USD cho các dự án đầu tư công tại Việt Nam từ năm 2021.

Lễ ký Hiệp định khung được tổ chức ngày 21/1/2021 sau các vòng đám phán giữa hai Chính phủ. Đại sứ Phần Lan - ông Kari Kahiluoto và Thứ trưởng Bộ Tài chính Việt Nam - ông Trần Xuân Hà được Chính phủ hai nước ủy quyền ký Hiệp định.

Việt Nam và Phần Lan có lịch sử quan hệ bền vững dài lâu từ hơn 50 năm. Trong những năm gần đây, hai quốc gia đã không ngừng tăng cường giao lưu thương mại với các cam kết cấp cao của hai Chính phủ. Giá trị thương mai giữa hai nước tăng gấp 4 lần trong 10 năm qua. Giao thương văn hóa và giáo dục là một lĩnh vực nổi bật. Phần Lan hiện đang có hàng nghìn sinh viên Việt Nam tham gia học tập hằng năm.

Chính phủ Phần Lan sẽ dành hơn 100 triệu USD cho các dự án đầu tư công tại Việt Nam từ năm 2021.

Phát biểu tại lễ ký hiệp định khung giữa Chính phủ Phần Lan và Chính phủ Việt Nam, Thứ trưởng Trần Xuân Hà đánh giá cao sự hỗ trợ quý báu của Chính phủ Phần Lan về tài trợ thực hiện dự án của Việt Nam, thông qua Chương trình đầu tư công của Phần Lan.

Theo Thứ trưởng, hiệp định khung này giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Phần Lan sẽ mở lại cơ hội cho các dự án của Việt Nam tiếp cận nguồn tín dụng ưu đãi từ Chính phủ Phần Lan.

Thứ trưởng Trần Xuân Hà khẳng định, Chính phủ Việt Nam luôn trân trọng và đánh giá cao sự hỗ trợ quý báu của Chính phủ Phần Lan thông qua Chương trình đầu tư công của Phần Lan. Trong thời gian tới đây, Bộ Tài chính và các cơ quan của Việt Nam sẽ phối hợp chặt chẽ với Đại sứ quán Phần Lan tại Việt Nam, Bộ Ngoại giao Phần Lan để xác định các dự án phù hợp, triển khai trong khuôn khổ Chương trình đầu tư công của Phần Lan, nhằm hướng tới sự thành công của dự án, góp phần vào sự phát triển bền vững của Việt Nam.

Mục đích của Nguồn vốn hỗ trợ đầu tư công Phần Lan (PIF) là cung cấp hỗ trợ tài chính đối với các dự án đầu tư công của các nước đang phát triển phù hợp với mục tiêu phát triển bền vững của LHQ đồng thời áp dụng công nghệ tri thức tiên tiến của Phần Lan. Nguồn vốn hỗ trợ dành cho các dự án đầu tư trong các lĩnh vực cung cấp dịch vụ xã hội như nước sạch, vệ sinh môi trường, bảo vệ môi trường, chống biến đổi khí hậu, năng lượng, công nghệ sạch và các lĩnh vực phù hợp khác.

Với nguồn vốn này, hai Chính phủ dự kiến tập trung vào công tác bảo vệ môi trường, chống biến đổi khí hậu bằng những hoạt động đầu tư công. Phần Lan có các công ty cung cấp công nghệ tiên tiến hàng đầu tại nhiều quốc gia trong các giải pháp  hiệu quả về năng lượng, bảo vệ môi trường, công nghệ sạch đáp ứng nhu cầu phát triển cấp thiết hiện nay của Việt Nam. Nguồn vốn hỗ trợ này cũng tạo cơ hội tích cực cho các công ty tư nhân của hai nước thiết lập đôi tác hiệu quả dài lâu trong hợp tác kinh doanh.

Nguồn vốn hỗ trợ sẽ được phê duyệt hàng năm thông qua quy trình lựa chọn dự án đầu tư. Chính phủ Phần Lan hiện đã dành hơn 100 triệu Euro cho các dự án đang phát triển đầu tư tại Việt Nam. Thời gian tiếp nhận đề xuất dự án năm nay tại Bộ Ngoại giao Phần Lan đến hết ngày 5/3/2021.

Bạn đang đọc bài viết Phần Lan dành hơn 100 triệu USD cho dự án đầu tư công tại Việt Nam. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Khai mạc Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3
Tối 17-4, tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội), Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, UBND TP Hà Nội, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Hội Xuất bản Việt Nam phối hợp tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc lần thứ ba - năm 2024.