Thứ sáu, 29/03/2024 01:56 (GMT+7)

Phân lô bán nền trái phép ở Đồng Nai: Chính quyền loay hoay xử lý

MTĐT -  Thứ năm, 03/05/2018 12:52 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Liên quan đến việc ngang nhiên phân lô bán nền trái phép trên đất nông nghiệp tại địa bàn xã Thiện Tân (Vĩnh Cửu, Đồng Nai), chính quyền địa phương cho biết, đây là vấn đề phức tạp và rất khó xử lý.

 Rất khó xử lý?

Để tìm hiểu thông tin đa chiều về tình trạng phân lô bán đất nền trái phép tại xã Thiện Tân (Vĩnh Cửu, Đồng Nai), PV đã làm việc với ông Thái Mã Thành – Chủ tịch UBND xã Thiện Tâm. Trao đổi với PV, ông Thành cho biết: “Hiện nay, tình hình chung trên địa bàn xã xảy ra tình trạng phân lô bán nền khắp nơi và chính quyền rất bức xúc. Sự việc có chiều hướng diễn biến phức tạp. Vì vậy mà chúng tôi cũng rất khó khăn trong việc xử lý các đối tượng”.

Cũng theo ông Thành: “Vừa qua trên tỉnh có thành lập đoàn đi kiểm tra thực tế. Chi cục đất đai phối hợp với huyện và chính quyền xã cũng có tham gia. Trước đây, tỉnh ban hành Quyết định 25 có kẽ hở về việc tách thửa khi chủ đất chỉ cần hiến đất làm đường. Chính vì vậy mà mới đây tỉnh đã ban hành Quyết định 03 để sửa đổi một số điều của Quyết định 25”.

Trên địa bàn xã Thiện Tân đâu đâu cũng có bảng rao bán đất.

Trả lời về tình trạng xây dựng trái phép tràn lan trên những phần đất nông nghiệp, ông Thành cho rằng, hiện giờ còn vướng mắc và không biết phải xử lý như thế nào (?). Bởi Nghị định 139 của Bộ Xây dựng vẫn chưa triển khai mà không có văn bản hướng dẫn thi hành (?).

Tình trạng phân lô bán nền đất nông nghiệp trái phép một cách ngang nhiên đã xảy ra trên địa bàn xã Thiện Tân khá lâu. Điều khó hiểu là vì sao cơ quan có thẩm quyền lại chấp nhận cho chuyển mục đích từ đất rừng sang đất trồng cây lâu năm một cách nhanh chóng như vậy?

Liệu có hay không việc tiếp tay để những người chủ đất này tiếp tục phân lô bán nền trái phép trên phần đất nông nghiệp vừa được chuyển đổi này?

Những hệ lụy đằng sau

Về thông tin chung chi tiền để xây dựng trên đất nông nghiệp thì ông Thành cho rằng sẽ ghi nhận và cho kiểm tra cụ thể như thế nào. Bên cạnh đó, ông Thành cho biết đang gửi văn bản lên UBND huyện Vĩnh Cửu để xin ý kiến.

Những con đường bê tông được nối liền nhằm cho việc phân lô tách thửa.

Theo ông Thành, tình trạng phân lô bán nền, xây dựng trái phép trên địa bàn diễn ra hết sức phức tạp. Việc làm của các chủ đất như vậy đã làm giảm nguồn thu của Nhà nước.

“Quyết định 03 của UBND tỉnh Đồng Nai đã có hiệu lực vào ngày 1/3/2018, thì tới đây chúng tôi sẽ tiến hành xử phạt các chủ đất về hành vi sử dụng đất không đúng mục đích. Bên cạnh đó, UBND xã Thiện Tân sẽ làm tờ rơi để cảnh báo những người mua đất”, ông Thành cho biết thêm.

Cũng theo tìm hiểu của PV, thường những người mua đất nền kiểu giấy tay này là công nhân. Với thu nhập hạn chế nên họ phải tích góp nhiều năm, đồng thời vay mượn người thân, bạn bè mới đủ để mua đất.

Nếu trong trường hợp này Nhà nước tiến hành thu hồi, quy hoạch thì hậu quả là người mua đất không giấy tờ hợp lệ sẽ bị thiệt thòi. Kể cả khi Nhà nước xử lý những đối tượng phân lô bán nền trái phép kia thì liệu người mua đất có được hợp thức hóa hay không? Người dân rất trông chờ câu trả lời từ các cấp lãnh đạo chính quyền xã Thiện Tân, huyện Vĩnh Cửu hay rộng ra là tỉnh Đồng Nai.

Phần “Sổ đỏ” cập nhật khu đất được chuyển từ đất rừng lên đất nông nghiệp và bà Hương mua lại rồi phân lô bán nền.

Trao đổi với PV, Luật sư Ngô Việt Bắc – Đoàn Luật sư TP. HCM, Trưởng văn phòng Luật sư Sài Gòn - Tây Nguyên cho biết: “Việc phân lô bán nền trên đất nông nghiệp là hành vi mà pháp luật không cho phép. Bởi nếu để tình trạng đó xảy ra tràn lan thì hậu quả của nó sẽ rất lớn.

Không những phá vỡ quy hoạch tổng thể về đất đai mà còn gây khó khăn cho việc quản lý của Nhà nước. Chưa kể việc tràn lan phân lô bán nền trái phép đó không tuân thủ quy định của pháp luật lại còn gây ra nhiều hệ lụy đằng sau”.

“Bên cạnh đó, việc mua đất nông nghiệp bằng giấy viết tay để xây nhà là một sự việc rất rủi ro. Bởi một lẽ đất nông nghiệp thì không có giấy phép xây dựng. Còn khi xảy ra tranh chấp thì chỉ có người mua là phải chịu thiệt thòi.

Vì vậy, để tránh được rủi ro, người mua nên đến chính quyền địa phương kiểm tra tính pháp lý cũng như quy hoạch cụ thể. Như vậy mới không bị những đối tượng đầu cơ đất lợi dụng để làm giàu trên chính sự ít hiểu biết của mình”, luật sư Bắc nhấn mạnh.

Bạn đang đọc bài viết Phân lô bán nền trái phép ở Đồng Nai: Chính quyền loay hoay xử lý. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

HỒNG ĐIỆP – LƯU BÌNH

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.