Thứ ba, 23/04/2024 20:22 (GMT+7)

Phần lớn diện tích Australia đang bị ngập lụt nghiêm trọng

MTĐT -  Thứ hai, 13/03/2023 10:26 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Một khu vực rộng lớn thuộc bang Queensland của Australia đang phải đối mặt với tình trạng lụt lội nghiêm trọng từ nhiều tháng qua. Dịch vụ khẩn cấp ở bang Queensland đã phải sơ tán cư dân lên vùng đất cao hơn.

Sau 3 tháng, tình hình không những không được cải thiện mà còn nghiêm trọng hơn khi ở một số nơi mức nước đã vượt quá đợt lụt lịch sử năm 2011.

Người dân ở khu vực Vịnh Carpentaria ở phía Tây Bắc bang Queensland sẽ phải sống trong cảnh thấp thỏm vào đêm nay khi ngày mai được dự báo là thời điểm mực nước lũ sẽ lên đỉnh. Người dân sống trong khu vực này đã bị cô lập trong 3 tháng qua vì mưa liên tục với tổng lượng mưa lên tới hơn 1100mm, gấp đôi mức trung bình hàng năm trên nền đất vốn đã đầy nước do mưa nhiều từ cuối năm ngoái.

tm-img-alt
Khu vực rộng lớn ở vùng Tây Bắc bang Queensland đang bị ngập lụt. (Nguồn: Cảnh sát bang Queensland)

Mưa lớn liên tục khiến mực nước trên các con sông Nicholson, Gregory và Norman liên tục tăng và luôn ở trong tình trạng đầy nước. Trong khi đó, mực nước trên sông Albert và Burketown đã vượt đỉnh lũ của trận lụt lịch sử năm 2011.

Trước tình trạng ngập lụt trên một diện tích lớn trong nhiều ngày, chính quyền các địa phương này đã phải sử dụng trực thăng để sơ tán người dân và dùng thủy phi cơ để chuyên chở nhu yếu phẩm đến những khu vực bị cô lập. Tuy vậy, do đây là khu vực rộng lớn và ngập lụt kéo dài nên việc sử dụng máy bay để cứu hộ cũng đang phải đối mặt với thách thức thiếu nhiên nhiệu cho máy bay và máy bay cũng khó kiếm chỗ đỗ.

Theo dự báo của Cơ quan khí tượng, mức nước tại khu vực này có thể lên đỉnh vào ngày mai nên hiện tại chính quyền và cơ quan chức trách bang Queensland đề nghị người dân theo dõi sát tình hình và các thông báo để đi sơ tán ngay khi được yêu cầu.

Hải Đăng (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Phần lớn diện tích Australia đang bị ngập lụt nghiêm trọng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Châu Âu tham vọng biến những dòng sông thành “cao tốc”
Liên minh châu Âu nói chung và nước Pháp nói riêng đang thử nghiệm dùng sà lan để vận tải hàng thay vì dùng xe tải - vốn là loại phương tiện gây tắc nghẽn, phát thải cao. Mục đích là để đạt mục tiêu giảm khí thải chung tới năm 2050.

Tin mới