Thứ sáu, 29/03/2024 01:49 (GMT+7)

Pháp cấm các chuyến bay ngắn nhằm giảm khí thải ra môi trường

Hải Đăng -  Thứ tư, 24/05/2023 09:38 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Với nỗ lực nhằm giảm lượng khí thải, Pháp đã ký ban hành luật cấm vận hành các chuyến bay nội địa ngắn đối với các hành trình có thể hoàn thành trong 2,5 giờ bằng tàu cao tốc.

Ngày 23/5, Pháp đã ký ban hành luật cấm vận hành các chuyến bay nội địa ngắn đối với các hành trình có thể hoàn thành trong 2,5 giờ bằng tàu cao tốc.

Mặc dù quyết định này đã được đưa vào luật khí hậu năm 2021 và đang được áp dụng trên thực tế, nhưng một số hãng hàng không vẫn yêu cầu Ủy ban châu Âu (EC) điều tra tính hợp pháp của lệnh cấm kể trên.

Ông Clement Beaune - Bộ trưởng Giao thông Vận tải Pháp - cho rằng đây là một bước tiến lớn, "là bước đi thiết yếu, là biểu tượng mạnh mẽ trong chính sách giảm phát thải khí nhà kính”.

“Khi chúng ta đấu tranh không ngừng để giảm khí thải, chúng ta không thể biện minh cho việc sử dụng máy bay giữa các thành phố lớn trong khi có thể đi lại nhanh chóng và hiệu quả bằng tàu cao tốc” - ông Beaune nêu quan điểm.

tm-img-alt
Máy bay của hãng hàng không Air France. Ảnh: AFP

Theo quy định của luật này, chỉ có các đường bay từ sân bay Paris-Orly (thủ đô Paris) đến các thành phố Bordeaux, Nantes, Lyon và ngược lại bị ảnh hưởng. Các chặng bay nối chuyến không nằm trong phạm vi điều chỉnh của luật.

Luật mới cũng quy định rằng các dịch vụ đường sắt phải thường xuyên và kịp thời để đáp ứng nhu cầu của hành khách, cũng như số lượng hành khách gia tăng sắp tới.

Trước đó, Liên minh châu Âu (EU) ra quy định các đường bay phải có đường sắt cao tốc thay thế. Các tuyến tàu cao tốc này phải có đủ các chuyến tàu sớm và tàu muộn. Tuy nhiên, nhiều người cho rằng lệnh cấm này sẽ không thực sự hiệu quả.

Bà Jo Dardenne - giám đốc hàng không của nhóm vận động môi trường Transport & Environment - cho rằng: “Lệnh cấm chuyến bay của Pháp là một động thái mang tính biểu tượng, nhưng sẽ có rất ít tác động đến việc giảm lượng khí thải”.

Transport & Environment ước tính 3 đường bay bị lệnh cấm ảnh hưởng chỉ chiếm 0,3% lượng khí thải do các chuyến bay cất cánh từ lục địa Pháp tạo ra.

Hãng hàng không Air France đã cam kết tuân thủ quy định trên với chính phủ Pháp thông qua kế hoạch đổi lấy gói hỗ trợ tài chính do COVID-19 năm 2020.

Động thái này cũng diễn ra trong bối cảnh các chính trị gia Pháp đang tranh luận về cách thức giảm lượng khí thải từ máy bay tư nhân.

Trong khi các nghị sĩ kêu gọi cấm hoàn toàn các chuyến bay tư nhân nhỏ, Bộ trưởng Giao thông vận tải Clement Beaune lại chủ trương đánh thuế khí hậu cao hơn đối với người sở hữu máy bay tư nhân từ năm tới.

Bạn đang đọc bài viết Pháp cấm các chuyến bay ngắn nhằm giảm khí thải ra môi trường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Việt Nam nỗ lực giải quyết ô nhiễm nhựa
Ngày 26/4, tại TP.HCM, Bộ TN&MT chủ trì phối hợp với các đơn vị tổ chức hội thảo tham vấn với các bên liên quan về xây dựng kịch bản đàm phán cũng như kiến nghị xoay quanh Bản dự thảo số “0” sửa đổi của Thỏa thuận toàn cầu về ô nhiễm nhựa.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.