Thứ năm, 28/03/2024 18:51 (GMT+7)

Pháp: Huy động 1.200 lính cứu hỏa để khống chế cháy rừng

MTĐT -  Thứ năm, 19/08/2021 09:48 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Đám cháy, được cho là bùng phát từ khu bảo tồn thiên nhiên Plaine des Maures, tối 16/8, cũng đã khiến 1 người thiệt mạng, 22 người khác bị thương nhẹ, trong đó có 19 người bị ngộ độc khói.

Khói lửa bốc lên tại đám cháy rừng ở vùng Var, miền Nam nước Pháp ngày 17/8. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 18/8, lực lượng cứu hỏa Pháp vẫn tiếp tục nỗ lực không ngừng để khống chế một trong những vụ cháy rừng tồi tệ nhất trong mùa Hè 2021 xảy ra gần khu nghỉ dưỡng Riviera ở Saint Tropez.

Đám cháy, được cho là bùng phát từ khu bảo tồn thiên nhiên Plaine des Maures, tối 16/8, cũng đã khiến 1 người thiệt mạng, 22 người khác bị thương nhẹ, trong đó có 19 người bị ngộ độc khói. Ngoài ra, còn có 5 lính cứu hỏa cũng bị thương nhẹ trong quá trình dập lửa.

Đám cháy kéo dài 3 ngày qua đã thiêu trụi khoảng 5.000 ha rừng và các vùng đất trống tại khu vực vốn nổi tiếng với những cánh rừng, vườn nho và hệ động vật phong phú. Giới chức địa phương đã phải sơ tán khẩn cấp hàng nghìn người dân và các du khách.

Người phát ngôn chính quyền vùng Var, ông Franck Graciano, cho biết từ đêm 17/8, lửa không còn lan rộng nhưng đám cháy vẫn chưa được khống chế.

Vì vậy, các lực lượng cứu hỏa vẫn tiếp tục nỗ lực dập lửa, phun nước vào những khu vực cháy mạnh.

Thomas Dombry, Thị trưởng La Garde-Freinet, cho biết vùng này chưa bao giờ chứng kiến cháy rừng lan nhanh như vậy, tốc độ lửa lan ước tính nhanh gấp 3-4 lần thông thường.

Phó Giám đốc Cơ quan Đa dạng sinh học Pháp Concha Agero ước tính khoảng 50% diện tích khu bảo tồn thiên nhiên Plain des Maures có thể đã bị "giặc lửa" tàn phá.

Khoảng 1.200 lính cứu hỏa đã được huy động cùng với các vòi phun nước áp lực cao, máy bay và trực thăng chữa cháy để khống chế đám cháy.

Điều kiện thời tiết với nhiệt độ cao và gió mạnh làm gia tăng nguy cơ lửa lan rộng đã khiến giới chức phải sơ tán khoảng 7.000 người dân và du khách đến các điểm tạm trú như các tòa nhà cộng đồng và các trường học.

Từ đêm 17/8, giới chức cũng đã tạm dừng việc sơ tán người dân. Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho rằng những giờ tới là giai đoạn quyết định sự thành công của nỗ lực dập lửa. Theo ông, ngọn lửa giờ mới ở tình trạng ổn định mà chưa được khống chế nên các đơn vị cứu hỏa vẫn phải tiếp tục duy trì hoạt động.

Các đám cháy rừng lớn thời gian qua liên tục hoành hành tại nhiều vùng ở Thổ Nhĩ Kỳ, Bulgaria, Albania, Bắc Macedonia, Hy Lạp, Italy, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha, Israel, Tunisia, Algeria và Maroc.

Dù đây là sự cố thường thấy ở vùng lòng chảo Địa Trung Hải vốn có thời tiết khô nóng vào mỗi mùa Hè, nhưng các chuyên gia khí hậu cảnh báo các vụ cháy rừng sẽ xảy ra thường xuyên hơn do tình trạng ấm lên toàn cầu mà con người gây ra./.

Theo Lê Ánh (TTXVN/Vietnam+)

Bạn đang đọc bài viết Pháp: Huy động 1.200 lính cứu hỏa để khống chế cháy rừng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.