Thứ năm, 25/04/2024 05:06 (GMT+7)

16 doanh nghiệp nhập khẩu phế liệu bị xử phạt hành chính

MTĐT -  Thứ năm, 28/03/2019 15:13 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Bộ TN&MT đã tiến hành thanh tra 72 doanh nghiệp nhập khẩu phế liệu, trong đó, có 3 doanh nghiệp tạm đình chỉ giấy phép nhập khẩu phế liệu, 16 doanh nghiệp bị xử phạt vi phạm hành chính.

Theo báo Hải quan đưa tin, tại buổi họp báo thường kỳ quý 1/2019 do Bộ TN&MT tổ chức, ông Vũ Tuấn Anh đã thông tin kết luận thanh tra doanh nghiệp nhập khẩu phế liệu.

Bộ TN&MT cũng cho biết, ngày 12/2, Bộ đã có công văn gửi Sở TN&MT các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo triển khai mục 4 Nghị quyết số 09/NQ-CP ngày 3/2/2019 của Chính phủ và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công văn số 1036/VPCP-TH ngày 1/2/2019, cụ thể là không trực tiếp tham gia kiểm tra nhà nước về chất lượng phế liệu nhập khẩu tại cảng.

Đến nay, các Sở TN&MT đã không trực tiếp thực hiện việc kiểm tra chất lượng phế liệu nhập khẩu tại các cảng nhập khẩu và việc thông quan phế liệu nhập khẩu diễn ra bình thường.

Ảnh minh họa: Internet. 

Cũng theo BộTN&MT, Bộ này đã phối hợp với Văn phòng Chính phủ, Bộ Tài chính, Bộ Tư pháp rà soát, xây dựng quy định về quản lý chất lượng phế liệu nhập khẩu và thông quan phế liệu nhập khẩu trong dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của các nghị định quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành Luật Bảo vệ môi trường.

Cũng theo ông Tuấn Anh, Bộ TN&MT đã tiến hành thanh tra 72 doanh nghiệp nhập khẩu phế liệu, trong đó, có 3 doanh nghiệp tạm đình chỉ giấy phép nhập khẩu phế liệu, 16 doanh nghiệp bị xử phạt vi phạm hành chính.

Liên quan đến tình trạng nhập khẩu phế liệu tại các cảng biển Hải Phòng và TP. HCM, Tổng cục Hải quan cho biết, tính đến ngày 22/2, phế liệu lưu giữ tại cảng biển là 21.595 container (giảm 2.589 container so với tháng trước); trong đó, số lượng lưu giữ tại cảng dưới 30 ngày trên 6.200 container; số lượng tồn đọng (lưu giữ trên 90 ngày) là trên 9.600 container (giảm 224 container so với tháng trước).

Một trong số những nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do Thông tư 08 và 09/2018/TT-BTNMT của Bộ Tài nguyên và Môi trường ban hành với tên gọi “Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về môi trường” có hiệu lực ngày 29/10/2018, nhằm kiểm soát phế liệu nhập khẩu nhưng “vô tình” trở thành các rào cản đối với các doanh nghiệp chờ nguyên liệu sản xuất.

Do vậy, sau hơn 4 tháng kể từ ngày hai thông tư trên có hiệu lực, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã ban hành Thông tư 01/2019/TT-BTNMT về việc ngưng hiệu lực thi hành một số quy định quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về môi trường được quy định tại Thông tư 08 và Thông tư 09.

Nhờ đó, việc thông quan hàng hóa của doanh nghiệp nhập khẩu phế liệu được thông thoáng hơn, thay vì 1 lô hàng phế liệu nhập khẩu chịu sự kiểm tra của 4 cơ quan, nay chỉ phải chịu sự kiểm tra của 2 cơ quan (tổ chức giám định độc lập và hải quan), do đó đã giảm được rất nhiều chi phí và thời gian thực hiện thủ tục thông quan hàng cho doanh nghiệp so với trước đây.

Hiện nay, Tổng cục Hải quan đã có một số quy chế phối hợp song phương với một số bộ, ngành trong việc quản lý phế liệu nhập khẩu. Tuy nhiên, các quy chế này là các quy chế phối hợp giữa hai bộ, ngành với nhau nên chỉ giải quyết các công việc trong phạm vi giữa hai cơ quan, không mang tính tổng thể, đồng bộ để có thể giải quyết được nội dung mang tính phối hợp liên ngành giữa các bộ.

Do đó, theo chỉ đạo của Bộ Tài chính, Tổng cục Hải quan, đơn vị đang tập trung xây dựng quy chế phối hợp liên ngành về quản lý nhập khẩu phế liệu trình Thủ tướng Chính phủ ký ban hành.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết 16 doanh nghiệp nhập khẩu phế liệu bị xử phạt hành chính. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Kon Tum quyết định huỷ gói thầu hơn 77 tỷ đồng
UBND tỉnh Kon Tum vừa đưa ra quyết định hủy thầu đối với Gói thầu số 03 trong Dự án Xác định ranh giới sử dụng đất, đo đạc, chỉnh lý bản đồ địa chính, lập hồ sơ ranh giới sử dụng đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các đối tượng sử dụng đất...

Tin mới

Bài thơ: Chuyện thế nhân
Bạn thân hỡi giữa thế giới bao la///Mình cứ sống cuộc đời mình là đủ///Màng làm chi lời khen - chê đủ thứ///Cứ an yên và hết mực chân thành