Thứ sáu, 29/03/2024 01:58 (GMT+7)

Bà Rịa–Vũng Tàu: Sai phạm tại dự án nạo vét luồng sông Ray

Phương Nam -  Thứ hai, 07/09/2020 08:32 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Được UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu giao cho thực hiện dự án nạo vét luồng sông Ray, Công ty Cổ phần Đăng Lộc Phát (Công ty Đăng Lộc Phát) đã sớm bị cơ quan chức năng xử lý vì có nhiều sai phạm.

Nhiều sai phạm cần xử lý khẩn trương

Công ty Đăng Lộc Phát đã tiến hành nạo vét luồng sông Ray khi chưa thực hiện đầy đủ các thủ tục theo quy định. Để xử lý những sai phạm đó, Thanh tra Sở Giao thông Vận tải tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu (Sở GTVT tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu) đã ra Quyết định xử phạt công ty này do nạo vét, tận thu luồng sông Ray mà không đảm bảo an toàn giao thông đường thủy. 

Công ty Đăng Lộc Phát có nhiều sai phạm khi được giao dự án nạo vét luồng sông Ray

Nằm trên địa bàn thuộc xã Lộc An, huyện Đất Đỏ và xã Phước Thuận, huyện Xuyên Mộc, đây được coi là dự án trọng điểm của tỉnh nhằm nạo vét, khơi thông luồng sông, đảm bảo an toàn và thông suốt giao thông đường thủy.

Tháng 6/2019, UBND tỉnh đã phê duyệt cho công ty Đăng Lộc Phát với khối lượng vật liệu nạo vét ước tính 652 nghìn mét khối.

Tiếp đến, ngày 20/1/2020, UBND tỉnh BRVT đã cấp giấy phép cho công ty này khai thác khoáng sản ở khu vực thực hiện dự án. Tuy nhiên ngay sau đó vào ngày 10/02/2020 công ty Đăng Lộc Phát đã ký hợp đồng ủy quyền cho Công ty Cổ phần Thương mại và Dịch vụ Công Huy là đơn vị thực hiện công việc này. Phải chăng công ty Công ty Đăng Lộc Phát không đủ năng lực thi công dự án?

Trong quá trình thực hiện, Chủ đầu tư (CĐT) liên tiếp mắc những sai phạm nghiêm trọng. Đầu tiên phải kể đến việc CĐT đã nhanh chóng bắt tay vào việc khai thác khoáng sản tại dự án khi chưa có Quyết định phê duyệt phương án đảm bảo an toàn giao thông đối với hoạt động nạo vét của dự án và tận thu khối lượng nguyên vật liệu công trình luồng sông Ray.

Vấn đề này đã được Thanh tra Sở GTVT tỉnh BR –VT lập biên bản số 426BB/ - VPHC về việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường thủy nội địa đối với CĐT. Trong biên bản này đã ghi rõ lỗi của CĐT: “Thi công công trình nạo vét và tận thu luồng sông Ray mà không có phương án đảm bảo an toàn giao thông được cơ quan nhà nước có thẩm quyền về giao thông đường thủy chấp thuận”.

Theo Thanh tra Sở GTVT tỉnh BR –VT thì công ty Công ty Đăng Lộc Phát đã vi phạm Khoản 3 điều 6 Nghị định 132/2015/NĐ – CP. Sau khi cơ quan chức năng lập biên bản về sự việc nêu trên thì phía doanh nghiệp đã chấp hành và thực hiện theo quy định của Pháp luật.

Nỗi lo ảnh hưởng công trình giao thông và môi trường

Theo phản ánh của nhiều người dân, trong quá trình thực hiện dự án công ty Công ty Đăng Lộc Phát thể hiện nhiều vấn đề đáng lo ngại. Bởi theo quy trình nạo vét, phải thực hiện từ đầu luồng hạ lưu vào trong luồng và đổ dần về thượng lưu thì mới đúng. Tuy nhiên doanh nghiệp này đã tiến hành nạo vét luôn “khúc giữa” ngay sát chân cầu sông Ray.

Theo quy định tại điểm b, khoản 1 Điều 16 Nghị định số 11/2010/NĐ-CP Quy định về quản lý và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ có quy định về hành lang an toàn đối với cầu trên đường ngoài đô thị thì theo chiều ngang cầu tính từ mép ngoài cùng đất của đường bộ trở ra mỗi phía là: 150 mét đối với cầu có chiều dài lớn hơn 300 mét; 50 mét đối với cầu có chiều dài từ 20 mét đến dưới 60 mét.

Nhưng theo ghi nhận thì công ty Công ty Đăng Lộc Phát đã hoạt động khai thác ngay sát chân cầu sông Ray. Việc làm đó tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ mất an toàn.

Nắm bắt tình hình trên UBND huyện Xuyên  Mộc đã có Báo cáo số 335/BC – UBND trình UBND tỉnh BR-VT đề xuất chỉ đạo các Ban ngành tăng  cường kiểm tra giám sát về tình trạng thi công của “Dự án nạo vét công trình luồng sông Ray” đoạn nằm trên địa phận xã Phước Thuận huyện Xuyên Mộc. Bởi qua công tác kiểm tra, UBND huyện nhận thấy việc triển khai hoạt động của doanh nghiệp này có nguy cơ ảnh hưởng đến chân cầu sông Ray và môi trường xung quanh khu vực mà công ty Công ty Đăng Lộc Phát đang tiến hành nạo vét và khai thác.

Trước kiến nghị của UBND huyện Xuyên Mộc, ngày 14/8/2020, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh BR-VT (Sở TNMT tỉnh BR-VT) có công văn đình chỉ hoạt động khai thác và các hoạt động có liên quan đến việc thu hồi khoáng sản xung quanh khu vực cầu sông Ray. Thực hiện các biện pháp cần thiết để đảm bảo an toàn cho chân cầu. Đồng thời Sở TNMT tỉnh BR-VT thông báo và đề nghị Sở GTVT kiểm tra và có ý kiến về việc thực hiện nạo vét luồng tại khu vực này. Phải có ý kiến thống nhất về biện pháp thi công của Sở GTVT thì CĐT mới được tiếp tục thi công dự án.

Bên cạnh đó, Sở TNMT tỉnh BR-VT khẳng định: Nếu trong thời gian này, chân cầu sông Ray xảy ra sự cố gì thì công ty Công ty Đăng Lộc Phát phải hoàn toàn chịu trách nhiệm.

Bạn đang đọc bài viết Bà Rịa–Vũng Tàu: Sai phạm tại dự án nạo vét luồng sông Ray. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.