Thứ bảy, 20/04/2024 14:03 (GMT+7)

Bắc Ninh: Loạt trạm trộn sai phép tự phát hay có sắp đặt? (kỳ 2)

Sơn Hồng - Tiêu Diệp -  Thứ sáu, 22/03/2019 07:00 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Gần 10 năm chính quyền hợp thức hóa sai phạm, hoàn thiện hồ sơ xin tỉnh duyệt dự án khiến hàng trục trạm trộn được đà lấn đất công, đất nông nghiệp, hoạt động không giấy phép gây ô nhiễm môi trường?

Phòng tài nguyên và môi trường bao che

Sau bài viết Cận cảnh "thiên đường" trạm trộn bê tông không phép tại Bắc Ninh được đăng tải, đến nay, tòa soạn Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử nhận được nhiều sự quan tâm từ độc giả mong chờ cơ quan chức năng đưa ra hướng xử lý dứt điểm tình trạng vi phạm xây dựng, lấn chiếm đất công, hoạt động gây ô nhiễm môi trường của các trạm trộn tại xã Tri Phương suốt một thời gian dài.

Để có thông tin và hướng xử lý từ cơ quan chức năng, mới đây, phóng viên Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử tiếp tục có buổi làm việc cùng ông Vũ Phúc Chuyển - Phó phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Tiên Du.

Ông Vũ Phúc Chuyển - Phó phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Tiên Du không cung cấp hồ sơ, tài liệu liên quan đến các trạm trộn và bến bãi tập kết vật liệu xây dựng Trưởng phòng chuẩn bị thuyên chuyển chưa bàn giao công việc.

Trong cuộc trao đổi, ông Chuyển thừa nhận: “Xã Tri Phương có tất cả 7 bến bãi tập kết VLXD nhưng có 13 chủ hoạt động không phép nhiều năm nay. Tất cả các bến bãi này đều nằm trong quy hoạch chờ tỉnh phê duyệt và đã được tỉnh khảo sát địa điểm trước đó, đến nay, chưa hoàn thiện xong các thủ tục hồ sơ, mọi thứ phải chờ tỉnh quyết định”.

Phóng viên tiếp tục đặt câu hỏi tại sao 7 bến bãi, 13 chủ hoạt động công khai không phép sao huyện không quản lý, xử lý? Việc kiểm soát ô nhiễm nhiều năm qua chính quyền thực hiện ra sao? Tại sao không xử lý sai phạm ngay từ khi phát hiện mà khất lần gần chục năm chờ tỉnh chỉ đạo?

Và đúng theo “quy trình” trước câu hỏi phóng viên đặt ra, ông Chuyển cũng “phản pháo” rằng huyện chỉ phạt hành chính một vài đơn vị làm gương còn lại phải nằm chờ chỉ đạo của tỉnh.

Đó có phải là dấu hiệu bất thường thể hiện rõ sự bất lực của chính quyền huyện Tiên Du trước loạt sai phạm “khủng” tại địa phương? Hay đằng sau có quan lớn che ô, đỡ đầu nên cấp huyện cũng không dám “sờ gáy” xử lý?

Cách ông Chuyển trao đổi “nằm chờ tỉnh phê duyệt vùng dự án” là để “bao che” sai phạm cho các chủ trạm trộn bê tông hay để tránh liên đới trách nhiệm của cá nhân và chính quyền các cấp?

Rõ ràng, cách quản lý lỏng lẻo dẫn đến việc sử dụng đất sai mục đích hàng chục năm gây thất thoát tài nguyên khiến hàng nghìn m2 đất bị phá hoại nghiêm trọng.

Đồng thời, chỉ khi môi trường bị bức tử nặng nề, người dân khốn đốn kêu cứu mong báo chí vào cuộc khiến chúng tôi không khỏi nghi ngờ tính pháp lý và nghi vấn có dấu hiệu “bao che” sai phạm?

Dư luận biết tin ai?

Cách trả lời của ông Chuyển – Phó phòng TNMT huyện khiến dư luận đặt dấu hỏi, liệu đây có phải là “lá bùa” nhằm “bao che” sai phạm? Đó cũng có thể là lý do khiến 13 chủ trạm trộn bê tông, bến bãi tập kết VLXD nơi đây lợi dụng để vi phạm luật pháp.

Loạt trạm trộn bê tông vẫn ngang nhiên hoạt động mặc dù không được cấp giấy phép.

Đối lập với lời khẳng định của Nguyễn Huy Ngà – Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn rằng sẽ tiến hành tháo dỡ và cưỡng chế thì ông Chuyển lại cho biết trong thời gian này các trạm trộn và bãi tập kết vật liệu xây dựng đang khẩn trương hoàn thiện hồ sơ.

Trong đó, sai phạm nhiều nhất thuộc về “Công ty Tuấn Hùng; Công ty Nam Đạt; Công ty xây dựng Tri Phương; Công ty Hoàn Hợp; Việt Xô … Xây dựng nhà ở kiên cố, boong ke trạm trộn, ép cọc bê tông, đổ đường đi, xây đường ống cống thoát nước với hệ thống gom nước chảy thẳng ra sông. Các công ty này đang hoàn thiện hồ sơ thủ tục chờ tỉnh duyệt, nhưng tỉnh không chấp thuận mà yêu cầu huyện xử lý triệt để sai phạm lấn đất, chiếm đất…” ông Chuyển cho hay.

Bãi tập kết vật liệu xây dựng hoạt động sai phép đã tồn tại nhiều năm, qua nhiều thời kỳ nên chúng tôi cũng gặp khó cho công tác xử lý dù biết các giấy phép xây dựng, hồ sơ môi trường không có.

Tiếp tục hỏi ông Chuyển về những khó khăn khiến lãnh đạo huyện Tiên Du không thể xử lý dứt điểm sai phạm của những đơn vị trên? Lúc này sự lung túng lộ rõ trên khuôn mặt, ông Chuyển im lặng trốn tránh câu hỏi. 

Như lời ông Nguyễn Huy Ngà – Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn khẳng định với phóng viên Môi trường và Đô thị Việt Nam vào tháng 10/2018 trước đó thì các trạm trộn, bãi bến tập kết của 13 chủ “chui” đều sai và sẽ tiến hành cưỡng chế. Thế nhưng, không hiểu lý do gì các công ty trên vẫn được chính quyền “ưu ái” cho tồn tại nhiều năm.

Giờ đây, cơ quan chức năng huyện Tiên Du lại lập luận rằng đang tạo điều kiện để doanh nghiệp có thời gian hoàn thiện thủ tục xin cấp phép? Trước nhiều lời khẳng định “bất nhất” của lãnh đạo huyện Tiên Du, dư luận đứng giữa sẽ tin vào điều gì? Đâu mới là sự thật?

Cũng theo người dân phản ánh, bãi tập kết vật liệu xây dựng đã lấn đê nhiều năm gây sạt lở đến hành lang đê điều đã diễn ra khoảng 7-8 năm nay, việc sản xuất, vận chuyển còn gây ô nhiễm không khí, nguồn nước, phá hỏng đê ngăn lũ của địa phương.

Đường sá bài cày nát bởi hàng trăm lượt xe trọng tải lớn hoành hành ngày đêm.

Chưa kể xe có trọng tải lớn ngày đêm “băm nát” hành lang đê điều khiến cuộc sống của người dân xung quanh vô cùng khốn khổ. Sáng ngạt thở vì khói bụi, tối chóng mặt vì những “hung thần” 18 bánh.

Hành vi kéo dài thời gian xử lý, để doanh nghiệp “lách luật” có được coi là tiếp tay cho sai phạm? Hay nói cách khác là huyện Tiên Du đang tạo kẽ hở để các trạm trộn bê tông tại xã Tri Phương hợp thức hóa giấy tờ hòng qua mặt pháp luật?

Hàng loạt trạm trộn bê tông không phép “hung hăng” hoạt động gần một thập kỷ là là sắp đặt, có sự tính toán và được “lo liệu” trước hay sự chính sự tắc trách của xã Tri Phương, buông lỏng quản lý của UBND huyện Tiên Du?

Môi trường và Đô thị Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin!

Bạn đang đọc bài viết Bắc Ninh: Loạt trạm trộn sai phép tự phát hay có sắp đặt? (kỳ 2). Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

WHO phát hiện virus cúm H5N1 trong sữa bò
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 19/4 thông báo đã phát hiện virus cúm gia cầm H5N1 trong sữa tươi nguyên liệu từ động vật bị nhiễm bệnh, tuy nhiên chưa rõ virus này có thể tồn tại trong sữa bao lâu.
Bài thơ: Nhớ Tháng Tư
Tháng Tư về mang theo nhiều kỷ niệm ////Đường Vườn Chuối (1) năm nào hai đứa cùng đi ///Có hàng me xanh cùng gió thầm thì///Loang loáng nước cơn mưa chiều đầu hạ