Thứ bảy, 20/04/2024 02:48 (GMT+7)

Bình Phước: UBND huyện Đồng Phú - tiền hậu bất nhất

Mihh Yến - Thế Bôn -  Thứ ba, 30/06/2020 16:23 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Thấy địa phương bán đấu giá nền trong số đất gia đình đã hiến để xây trụ sở UBND xã Tân Phước, ông Đinh Văn Lễ làm đơn xin mua cho con trai với giá khởi điểm, không đấu giá.

Lúc đầu, ông Nguyễn Văn Tặng, Phó Chủ tịch UBND huyện Đồng Phú (Bình Phước) ra thông báo đơn đủ điều kiện, tuy nhiên 2 năm sau, khi ông Lễ mất, cũng chính ông Tặng cho rằng… không đủ điều kiện!

Nhận đơn xong, thông báo đủ điều kiện

Theo trình bày của ông Đinh Tiến Dũng, ngụ ấp Cầu Rạt, xã Tân Phước, huyện Đồng Phú, tỉnh Bình Phước), năm 1992 bố ông Dũng là ông Đinh Văn Lễ, đưa gia đình vào xã Tân Phước lập nghiệp và khai hoang được 1 số đất gò mả để trồng điều, hoa màu như những gia đình khác. Đến năm 1995, gia đình ông Lễ hiến diện tích 4.000m2 để xây trụ sở UBND xã Tân Phước nằm sát đường 753 (đoạn qua ấp Cầu Rạt). Năm 2007, trụ sở UBND xã chuyển về ấp Cây Điệp. Năm 2017, nghe tin UBND huyện Đồng Phú có chủ trương phân lô, bán đấu giá diện tích trụ sở cũ của UBND xã. Lúc này ông Lễ nộp đơn kiến nghị xin cho con trai mình là ông Dũng được mua thửa đất số 311 diện tích 179,8m2, nằm sát nhà ông Lễ, với giá khởi điểm hơn 597 triệu đồng, không qua đấu giá. Vì miếng đất này nằm trong diện tích 4.000m2, gia đình ông Lễ đã hiến. Hơn nữa, ông Dũng, lại là thương binh 1/4, có 3 con trai nhưng chỉ có 1 chỗ ở.

Ngày 26/7/2017, ông Nguyễn Văn Tặng, Phó Chủ tịch UBND huyện Đồng Phú ban hành thông báo 582/TB-UBND, nội dung: “Sau khi xem xét nội dung đơn của ông Đinh Văn Lễ đủ điều kiện thụ lý và thuộc thẩm quyền của Chủ tịch UBND huyện. Đơn kiến nghị đã được thụ lý kể từ ngày ban hành thông báo này”. Sau đó chi nhánh Trung tâm Phát triển quỹ đất (PTQĐ) huyện Đồng Phú có văn bản gửi Trung tâm dịch vụ bán đấu giá tài sản tỉnh Bình Phước với đề nghị tạm ngưng bán hồ sơ đấu giá đối với thửa đất số 311.

2 năm sau quay ngoắt 180 độ!

Sau khi nhận được các công văn của UBND huyện và Trung tâm PTQĐ, gia đình ông Lễ yên tâm chờ đợi. Thế nhưng đến năm 2019, lúc này ông Lễ đã mất. Do vẫn không được giải quyết mua nền số 311 nên ông Dũng cùng mẹ của mình là bà Phạm Thị Bốn tiếp tục gửi đơn kiến nghị. Ngày 23/9/2019, cũng chính ông Nguyễn Văn Tặng, Phó Chủ tịch UBND huyện ra công văn 2128/UBND-NC, trả lời: “Kiến nghị năm 2017 của ông Đinh Văn Lễ và bà Phạm Thị Bốn về việc cho ông Đinh Tiến Dũng mua thửa đất 311 là không có cơ sở giải quyết. Vì thửa đất do UBND huyện quản lý, nằm trong kế hoạch đấu giá quyền sử dụng đất (QSDĐ) của huyện Đồng Phú từ 2017. Nếu bán thửa đất 311 theo giá khởi điểm không qua đấu giá sẽ giống như giao đất có thu tiền sử dụng đất; ông Dũng không thuộc đối tượng được giao đất theo quy định hiện hành”.

Nguyên Chủ tịch, Phó Chủ tịch và cán bộ địa chính UBND xã Tân Phước, xác nhận vợ chồng ông Lễ, bà Bốn hiến 4.000m2 đất xây trụ sở UBND xã Tân Phước (cũ).

Trước việc quay ngoắt 180 độ của ông Tặng, nên ngày 24/11/2019, ông Dũng cùng mẹ mình làm đơn nhờ các nguyên lãnh đạo, cán bộ địa chính của UBND xã Tân Phước (giai đoạn 1994-1999), xác nhận vào năm 1995, gia đình ông Lễ có hiến 4.000m2 đất sát đường 322 (nay là đường 753) để xây trụ sở UBND xã (cũ). Lá đơn này được các ông Mông Văn Láng, nguyên Chủ tịch UBND xã; ông Đồng Văn Hóa, nguyên Phó Chủ tịch UBND xã và ông Trần Duy Khanh, nguyên cán bộ địa chính xã xác nhận gia đình ông Lễ có hiến 4.000m2 đất để xây dựng trụ sở UBND xã (cũ). Khi có xác nhận, ông Dũng cùng mẹ đem nộp UBND huyện Đồng Phú để làm chứng nhằm được giải quyết mua thửa đất nêu trên.

Trả lời phiến diện

Thế nhưng vào ngày 3/1, Chủ tịch UBND huyện Đồng Phú ban hành công văn 24/UBND-TCD, để cho rằng khi làm việc với Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện, các ông Láng và Hóa “khẳng định” khu đất 4.000m2 gia đình ông Lễ hiến thời điểm đó (1995), là đất lâm trường; hộ ông Lễ xâm canh, lấn chiếm nên không được cấp Giấy chứng nhận QSDĐ; việc gia đình ông Lễ có hiến 4.000m2 đất hay không, ông Láng và ông Hóa... không biết. UBND huyện không có cơ sở giải quyết yêu cầu của ông Dũng vì gia đình ông Dũng không có tài liệu chứng cứ chứng minh…

Ông Đinh Tiến Dũng trình bày vụ việc

Ông Đinh Tiến Dũng, bức xúc nói: “Sau khi bố tôi nộp đơn kiến nghị được mua đất bằng giá khởi điểm, không phải đấu giá và được lãnh đạo UBND huyện Đồng Phú ra thông báo đủ điều kiện thụ lý, gia đình rất mừng. Thế nhưng, sau 2 năm UBND huyện lại quay ngoắt 180 độ! Chưa kể, công văn số 24 đưa ra thông tin phiến diện, sai lệch và vu khống gia đình tôi xâm canh, lấn chiếm là xúc phạm cha tôi- người đã hơn 60 năm tuổi Đảng. Bởi lẽ nếu lấn chiếm thì phải bị xử phạt, đằng này không có quyết định nào. Những năm 1992, vùng đất này hoang vắng, đất rộng, không có lý do gì gia đình chúng tôi lấn chiếm đất lâm trường”.

Trao đổi với phóng viên về vấn đề vì sao nhận đơn kiến nghị ông Đinh Văn Lễ vào năm 2017 xin mua đất giá khởi điểm, không phải đấu giá. Khi đó UBND huyện ra thông báo đủ điều kiện thụ lý đơn, nhưng 2 năm sau lại cho rằng không đủ điều kiện? Ông Nguyễn Văn Tặng, Phó Chủ tịch UBND huyện Đồng Phú, trả lời: “Chỗ đất ông Đinh Tiến Dũng đòi mua không qua đấu giá, UBND huyện đã trả lời nếu giao đất tái định cư thì không qua đấu giá. Còn mua đất thì không có đối tượng nào không qua đấu giá. UBND huyện đã trả lời khi nào tổ chức đấu giá thì ông Dũng tham gia đấu giá, chứ mua không qua đấu giá thì không ai dám bán. Còn việc gia đình ông Dũng nộp tiền vào năm 2017 là để tham gia đấu giá, chứ không phải nộp tiền để mua không qua đấu giá”.

Đối với bức xúc của ông Dũng về việc nộp tiền chờ đợi 2 năm để mua không phải đấu giá, nhưng cuối cùng không được. Nay đất lên giá ai chịu? Ông Tặng cho rằng tiền ông Dũng nộp chỗ nào, liên lạc chỗ đó. Vì UBND huyện đâu có tổ chức bán đấu giá mà nhận tiền. Tuy trả lời như vậy nhưng ông Nguyễn Văn Tặng lại thừa nhận từ năm 2017 đến nay đã bán đấu giá mấy lô đất, chỉ còn lô số 311 bị “vướng” nên chưa bán thêm lô nào.

Còn ông Đinh Tiến Dũng khi trao đổi với phóng viên chỉ mong muốn được mua không qua đấu giá lô đất 311 nằm trong diện tích 4.000m2 đất mà bố và mẹ ông đã hiến cho Nhà nước.

Bạn đang đọc bài viết Bình Phước: UBND huyện Đồng Phú - tiền hậu bất nhất. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...