Thứ sáu, 29/03/2024 14:43 (GMT+7)

Cần làm rõ khuất tất vụ bí thư xã bị tố bán 'đất vịt trời'?

GIA PHÚC - BAN MAI -  Thứ năm, 27/12/2018 10:02 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Liên quan đến việc bà Cao Thị Thơm, Bí thư xã Lộc châu (TP Bảo Lộc) bị tố bán 'đất vịt trời', LS Vũ Ngọc Dũng-Giám đốc công ty Luật Bắc Việt nêu quan điểm, vụ việc còn nhiều khuất tất cần được làm rõ.

Trao đổi với PV, Luật sư Vũ Ngọc Dũng, Giám đốc công ty Luật Bắc Việt cho biết, việc bà Phạm Thị Huệ (SN 1978), trú số 134/23 đường Lê Phụng Hiếu, thôn Tân Lập, xã Lộc Châu, TP Bảo Lộc (Lâm Đồng) qua bà Nguyễn Thị Thu Nguyệt dẫn đến gặp bà Cao Thị Thơm (SN 1965), Bí thư xã Lộc Châu (TP Bảo Lộc) để xem giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mang tên Nguyễn Thị Loan (người đang định cư tại Mỹ) cho thấy giữa bà Thơm và bà Loan có thể tồn tại mối quan hệ với nhau.

Luật sư Vũ Ngọc Dũng - Giám đốc công ty Luật Bắc Việt.

Qua đó, vụ việc cần phải làm rõ trách nhiệm của từng người, trong từng việc cụ thể để xem có tính chất "móc ngoặc" kết nối để cùng thực hiện hành vi lừa đảo một cách "có tổ chức" ở đây. Các hành vi cần được cơ quan làm rõ trong vụ việc này là cán bộ của Ban đền bù kia có thuộc Ban đền bù thật hay không và tại sao lại có sự xuất hiện của một người này trong quá trình mua bán; trách nhiệm của người này trong vụ việc.

Hơn nữa việc quy hoạch tại cơ quan quản lý đất đai có thuộc Ban đền bù hay không? Tại sao lại có cả sự xuất hiện thêm một cán bộ cầu đường? Hoặc đây là cách bà Thơm tạo niềm tin với bà Huệ trong việc mua bán đất này. Việc xác nhận của vị cán bộ trên cho rằng đất không thuộc quy hoạch là bằng văn bản hay bằng miệng cần được có sự xác minh làm rõ để hiểu thấu bản chất vụ việc.

Về hành vi của bà Thơm có cấu thành tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản hoặc tội Lừa đảo hay không cần phải làm rõ các dấu hiệu. Thứ nhất, bà Thơm có ủy quyền định đoạt toàn bộ thửa đất của bà Loan là không? Việc này cần đề nghị bà Thơm cung cấp bản gốc ủy quyền này là sẽ rõ.

Thứ hai, cần làm rõ vì sao việc bà Huệ đến phòng làm việc của bà Thơm tại UBND xã Lộc Châu để giao tiền cho bà mà không giao tiền ở công chứng và giao cho người bán. Sự xuất hiện của ông Hiếu với vai trò người bán hay người đếm tiền như bà Huệ trao đổi, thì tại sao bà Huệ lại biết ông Hiếu là người được ủy quyền định đoạt, mà lại giao tiền cho bà Thơm. Hay đây là chiêu bài do bà Thơm vẽ ra?

Thứ ba, chúng ta cần làm rõ bản chất sự việc, bà Thơm gọi cán bộ dưới quyền đến lập hợp đồng chuyển nhượng thửa đất trên và bảo vợ chồng bà Huệ điểm chỉ, ký tên rồi về. Sau đó hẹn ngày 20/8/2018 sẽ giao sổ đỏ và giao nốt số tiền. Vậy cần xem bản hợp đồng giao dịch đó theo hình thức nào? Có công chứng hay viết tay với nhau? Từ đó chúng ta mới có thể hiểu rõ ngay tính hợp pháp của giao dịch đó.

Ngày 20/8/2018, khi lấy sổ, thì bà Huệ có hợp đồng ủy quyền không? Ai là người nộp thuế, phí và thực hiện các thủ tục ký giấy tờ và hoàn thiện việc sang tên này? Nếu giả sử hợp đồng công chứng đã ký thì số tiền 1 tỷ đồng thanh toán trước là tiền đặt cọc thực hiện hợp đồng hay tiền thanh toán?

Cũng theo Luật sư Dũng, còn rất nhiều khuất tất cần được làm rõ trong giấy tờ ký kết với nhau. Chẳng hạn, tại sao khi ký hợp đồng tại văn phòng bà Thơm mà bà Huệ lại không phát hiện ra mảnh đất không đúng như yêu cầu. Và việc bà Huệ nếu không ký giấy tờ thì làm sao bà Thơm làm được thủ tục sang tên Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất kia. Và cần xác minh làm rõ có hay không việc bà Thơm nhờ ông Lê Văn Dục chỉ sai mảnh đất giao dịch mà hai bên đã xác nhận. Giao dịch trong hợp đồng này thực chất ai là người đứng tên giao dịch? Ai là người nhận tiền?

Mấu chốt vấn đề ở đây là nếu có việc bà Thơm giới thiệu có ăn chia tiền bạc với Hiếu, ông Dục thì rõ ràng đã có sự bàn bạc và móc ngoặc với nhau để tiến hành việc lừa đảo chiếm dụng tài sản.

Bà Cao Thị Thơm, Bí thư xã Lộc Châu bị tố bán "đất vịt trời" chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng.

Trước đó, bà Phạm Thị Huệ (SN 1978), trú số 134/23 đường Lê Phụng Hiếu, thôn Tân Lập, xã Lộc Châu, TP Bảo Lộc phản ánh, vợ chồng bà có nhu cầu mua đất trên địa bàn TP để xây nhà. Qua một người môi giới tên là Nguyễn Thị Thu Nguyệt dẫn đến gặp bà Cao Thị Thơm (SN 1965), Bí thư xã Lộc Châu, TP Bảo Lộc. Bà Thơm cho bà Huệ xem giấy chứng nhận quyền sử dụng (GCNQSD) của thửa đất số 327 tờ bản đồ số 12 tại địa chỉ xã Lộc Châu, TP Bảo Lộc với diện tích là 403m2 đất thổ cư của bà Nguyễn Thị Loan (người đang định cư tại Mỹ).

Ngày 7/8, vợ chồng bà Huệ có mặt tại phòng làm việc của bà Thơm tại UBND xã Lộc Châu và giao cho bà số tiền 1.000.000.000 đồng (một tỷ đồng). Số tiền 900.000.000 triệu (chín trăm triệu đồng) còn lại hẹn khi nào có sổ đỏ đứng tên vợ chồng bà Huệ thì sẽ thanh toán nốt.

Đến ngày 20/8, vợ chồng bà Huệ giao nốt số tiền 900 triệu đồng còn lại và nhận một giấy CNQSD đất mang tên mình được đích thân bà Thơm bàn giao. Đến ngày 25/8, do có việc cần vay vốn, vợ chồng bà Huệ cầm giấy CNQSD đất mới này lên Phòng Tài nguyên và Môi trường TP Bảo Lộc để làm trích lục thì phát hiện, lô đất mà bà Thơm môi giới bán cho mình không phải là lô đất số 327, tờ bản đồ số 12 của bà Nguyễn Thị Loan ủy quyền cho ông Hoàng Văn Hiếu, thường trú tại thôn Kim Bồng, xã Kim Đường, Chương Mỹ, TP Hà Nội.

Sự việc bị vỡ lở, bà Thơm chủ động mang trả lại cho bà Huệ số tiền 300 triệu đồng và bào chữa chính bà cũng là nạn nhân và xin bà Huệ không làm ầm ĩ lên kẻo ảnh hưởng tới uy tín, danh dự và sự nghiệp của bà. Sau khi được bà Thơm giải thích, thuyết phục, bà Huệ mủi lòng và cho cơ hội để bà Thơm khắc phục hậu quả. Thế nhưng, vài ngày sau đó, bất ngờ bà Thơm liên lạc với bà Huệ và cho biết, bà chỉ là người "làm phúc phải tội", muốn lấy lại tiền phải chờ người tên Hiếu đi Mỹ về giải quyết. Bức xúc về việc mua phải "đất vịt trời", bà Huệ đã làm đơn tố cáo bà Thơm về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản lên phía cơ quan chức năng TP Bảo Lộc và tỉnh Lâm Đồng.

Bạn đang đọc bài viết Cần làm rõ khuất tất vụ bí thư xã bị tố bán 'đất vịt trời'?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Chút tương tư
Thả câu thơ đêm muộn màng///Ngọn đèn bên phố trôi ngang bềnh bồng //Đêm gầy uống cạn dòng sông//Buồn ơi! Xuân hết mà đông chưa tàn.