Thứ bảy, 20/04/2024 13:51 (GMT+7)

Cảnh báo tội phạm lừa đảo trong hoạt động tín dụng, mua hàng trả góp

Minh Yến - Tĩnh Tâm -  Thứ hai, 12/07/2021 08:39 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Công an quận Tân Phú, TP.Hồ Chí Minh: Cảnh báo tội phạm lừa đảo trong hoạt động tín dụng, mua hàng trả góp

Thời gian gần đây, trên địa bàn quận Tân Phú, TP.Hồ Chí Minh xảy ra các vụ lừa đảo trong hoạt động tín dụng và mua hàng trả góp của các Ngân hàng, Công ty hỗ trợ tài chính, bằng những thủ đoạn sử dụng giấy tờ giả rất tinh vi nên nhiều người đã dính bẫy. Mặc dù những vụ việc lừa đảo gây thiệt hại về tài sản không lớn nhưng ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động đầu tư, kinh doanh, hỗ trợ tài chính... là rất nghiêm trọng, gây bức xúc trong xã hội.

Thủ đoạn phạm tội

Theo báo cáo của Công an quận Tân Phú, vào khoảng 13 giờ ngày 12/8/2020, có 2 đối tượng 1 nam, 1 nữ đến Cửa hàng điện thoại di động, địa chỉ 621 Âu Cơ, phường Hòa Thạnh, quận Tân Phú để mua trả góp 1 điện thoại hiệu Samsung Galaxy A71, với giá tiền 8.590.000 đồng. Theo thỏa thuận, người mua trả trước 2.577.000 đồng, số còn lại sẽ trả góp trong vòng 6 tháng, mỗi tháng trả 1.044.232 đồng. Người mua đồng ý và nhân viên của Công ty hỗ trợ tài chính HD SAIGON đã nhanh chóng làm Hợp đồng tiến hành vay mượn, mua bán. Hai đối tượng đưa giấy tờ gồm: Chứng minh nhân dân (CMND) và Giấy phép lái xe tên Nguyễn Hữu Thông, ngụ 28/8/2 Lương Thế Vinh, phường Tân Thới Hòa, quận Tân Phú để làm thủ tục. Tuy nhiên, sau đó ít ngày thì Công ty hỗ trợ tài chính phát hiện ra giấy tờ giả nên thông báo trong toàn hệ thống để cảnh giác. Đến 13 giờ ngày 28/1/2021, đối tượng nam kể trên lại đến Cửa hàng điện thoại số 1247 đường 3/2, phường 6 quận 11, TP.Hồ Chí Minh, để tiếp tục mua hàng trả góp thì bị nhân viên Công ty HD SAIGON phát hiện, tức tốc báo lực lượng Công an bắt giữ. Tại cơ quan Công an, đối tượng thừa nhận hành vi lừa đảo và khai họ tên là Nguyễn Tấn Hưng, sinh năm 1970, ngụ Lê Thúc Hoạch, phường Phú Thọ Hòa, quận Tân Phú, nghiện ma túy, bỏ nhà đi lang thang. Qua theo dõi và nghiên cứu, Hưng nhận thấy việc mua trả góp có nhiều sơ hở nên Hưng đã lên mạng tìm mua 1 bộ giấy tờ, gồm: Chứng minh nhân dân, Giấy phép lái xe tên Nguyễn Hữu Thông, sau đó về bóc tách lột ảnh cũ đi, dán ảnh của Hưng vào, rồi ép trở lại và đi mua hàng trả góp. Do nhân viên cửa hàng không kiểm tra kỹ nên đối tượng đã qua mặt một cách dễ dàng.

Trước đó, vào ngày 22/10/2019, 1 đối tượng sử dụng Căn cước công dân và giấy phép lái xe tên Nguyễn thị Hương Ly, địa chỉ 122/10/2 Bình Chiểu, khu phố 3, phường Bình Chiểu, quận Thủ Đức (nay là thành phố Thủ Đức, TP.Hồ Chí Minh), đến Cửa hàng điện thoại di động Tín Phong, số 501 Âu Cơ, phường Phú Trung, quận Tân Phú, để mua trả góp 1 điện thoại di động Apple Iphone XS Max, với giá 22.480.000 đồng. Theo Hợp đồng, đối tượng phải trả trước 50%, tức là 11.240.000 đồng, số còn lại trả góp trong vòng 12 tháng, mỗi tháng trả 1.374.994 đồng. Đối tượng đồng ý mua, nhân viên Công ty hỗ trợ tài chính HD SAIDON chỉ kiểm tra sơ qua giấy tờ và nhanh chóng soạn thảo hợp đồng, tiến hành việc vay tiền, mua, bán. Tới kỳ trả góp nhưng không thấy người vay trả tiền, Công ty đã đôn đốc, đến gặp trực tiếp người vay, lúc này mới phát hiện chị Nguyễn Thị Hương Ly thật, không phải là người đã đến mua hàng trả góp. Chị Hương Ly cho biết, cách đó khoảng 1 năm, chị đã bị mất một số giấy tờ, trong đó có CCCD và Giấy phép lái xe. Kẻ gian đã nhặt được và thực hiện hành vi mua hàng trả góp như trên.

Lãnh đạo Công an quận Tân Phú cho biết, về thủ đoạn hoạt động của loại tội phạm này là bọn chúng thường đi đơn lẻ, chỉ từ 1 đến 2 người, sử dụng giấy tờ của người khác (giấy tờ này có thể do bọn chúng nhặt được, trộm cấp họăc mua được...), có cùng giới tính và năm sinh cũng gần giống. Nếu hình trong giấy tờ có những nét tương đối giống với khuôn mặt của đối tượng thì bọn chúng sử dụng luôn, nếu quá khác, dễ bị phát hiện thì chúng sẽ bóc tách hình cũ đi và dán hình của đối tượng vào, sau đó mang đi ép nhựa trở lại, rồi sử dụng. Trước khi hành sự, chúng đã học thuộc tất cả những thông tin cá nhân trong giấy tờ để sẵn sàng trả lời những câu hỏi đột xuất mà nhân viên đưa ra, đồng thời khi giao dịch vay mượn, mua bán, thái độ chúng trất tự nhiên, lịch sự, làm cho nhân viên giao dịch tin tưởng, mất cảnh giác. Đáng chú ý là bọn chúng đã lợi dụng việc nhân viên Ngân hàng, Công ty hỗ trợ tài chính chạy theo lợi nhuận, không kiểm tra kỹ giấy tờ, không xác minh nhân thân người vay, thiếu kỹ năng so sánh giữa giấy tờ tùy thân và người thật do bọn chúng đánh tráo, sử dụng giấy tờ giả vay tiền hoặc mua hàng trả góp rồi chiếm đoạt.

Biện pháp phòng ngừa

Qua công tác điều tra, xét hỏi đối tượng, nắm được những thủ đoạn hoạt động của loại tội phạm này, Công an quận Tân Phú đề xuất một số biện pháp phòng ngừa đối với các cơ quan, doanh nghiệp trong lĩnh vực này như sau:
Nhân viên được Ngân hàng, Công ty phân công việc tư vấn bán hàng, làm thủ tục ký Hợp đồng phải là những người nhanh nhẹn, linh hoạt. Ngoài kỹ năng bán hàng cần phải được tập huấn kỹ năng so sánh giữa giấy tờ tùy thân và người thật, cách hỏi những chi tiết ngoài giấy tờ khi cần, để xác minh thông tin cá nhân.

Công an quận Tân Phú đang làm thủ tục cấp CCCD

2. Khi có người giao dịch vay tiền hoặc mua hàng trả góp, nhân viên cần kiểm tra kỹ CCCD, CMND và các giấy tờ khác, so sánh hình ảnh của giấy tờ và người thật, nếu có sự khác biệt thì từ chối ngay. Đặc biệt là phần hình ảnh đối với CMND xem dấu giáp lai chìm của ảnh còn không, ngoài ra cần so sánh phần dấu vết riêng có trong giấy tờ với khuôn mặt của người thật xem có trùng khớp không. Nếu phát hiện có điều nghi vấn thì cần giải thích và yêu cầu cung cấp thêm những giấy tờ khác, như bản sao hộ khẩu hoặc xác nhận của Công an địa phương.

Theo lãnh đạo Công an quận Tân Phú, đó chỉ là những biện pháp cơ bản để kiểm tra chính xác giữa giấy tờ và người thật, trong quá trình kinh doanh, đề nghị các cơ quan, doanh nghiệp tập huấn, bổ sung những quy định riêng nhằm bảo đảm chính xác, không để kẻ gian lợi dụng lừa đảo, gây thiệt hại tài sản, đừng để mất bò mới lo làm chuồng.

Bạn đang đọc bài viết Cảnh báo tội phạm lừa đảo trong hoạt động tín dụng, mua hàng trả góp. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

WHO phát hiện virus cúm H5N1 trong sữa bò
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 19/4 thông báo đã phát hiện virus cúm gia cầm H5N1 trong sữa tươi nguyên liệu từ động vật bị nhiễm bệnh, tuy nhiên chưa rõ virus này có thể tồn tại trong sữa bao lâu.
Bài thơ: Nhớ Tháng Tư
Tháng Tư về mang theo nhiều kỷ niệm ////Đường Vườn Chuối (1) năm nào hai đứa cùng đi ///Có hàng me xanh cùng gió thầm thì///Loang loáng nước cơn mưa chiều đầu hạ