Thứ ba, 16/04/2024 11:09 (GMT+7)

Chân dung lãnh đạo bị truy trách nhiệm tại sai phạm của Mường Thanh

P.V -  Thứ sáu, 12/07/2019 14:38 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trong số các lãnh đạo Sở, chính quyền địa phương để xảy ra sai phạm tại dự án HH Linh Đàm, có người đã về hưu, có người còn đương chức và thăng tiến nhanh chóng.

Trước đó, Thanh tra Thành phố Hà Nội đã kiến nghị kiểm điểm trách nhiệm đối với các cá nhân đã buông lỏng quản lý đất đai, quản lý quy hoạch, trật tự xây dựng để tồn tại nhiều dự án có vi phạm nghiêm trọng có liên quan đến Mường Thanh.

Theo đó, thời kỳ Mường Thanh xây dựng dự án HH Linh Đàm, ông Nguyễn Mạnh Hoàng, giữ chức Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai. Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội là ông Nguyễn Trọng Đông. Giám đốc Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội Nguyễn Thế Hùng, Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội là ông Lê Văn Dục.

Nguyên Chủ tịch quận Hoàng Mai, ông Nguyễn Mạnh Hoàng

Ông Hoàng là Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai khóa I. Tháng 6/2011, ông Nguyễn Mạnh Hoàng tiếp tục tái đắc cử chức danh Chủ tịch UBND quận khóa II, nhiệm kỳ 2011-2016 với số 100% số phiếu bầu.

Tới tháng 04/2015, HĐND quận Hoàng Mai khóa II, nhiệm kỳ 2011-2016 đã thực hiện quy trình miễn nhiệm chức danh Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai đối với ông Hoàng, ông Hoàng được nghỉ hưu theo chế độ.

Liên quan đến những sai phạm của Mường Thanh tại Hoàng Mai trong thời gian ông Hoàng làm Chủ tịch Quận. Thanh tra Hà Nội xác định khu chung cư HH Linh Đàm quy hoạch được phê duyệt cao nhất 27 tầng gồm 12 tòa nhà nhưng Tập đoàn Mường Thanh lại tự ý chồng tầng xây dựng lên tới 36 và 41 tầng.

Các dự án tại Hoàng Mai được Thanh tra Hà Nội thanh tra gồm: dự án VP6 Linh Đàm; HH1, HH2, HH3, HH4 thuộc ô CC6 khu dịch vụ tổng hợp và nhà ở hồ Linh Đàm, VP5 Linh Đàm và VP3 Linh Đàm. Theo kết luận thanh tra, hồ sơ pháp lý của các dự án này đến nay chưa đảm bảo theo quy định của pháp luật.

Về giao đất, có 4/9 dự án chưa có quyết định thu hồi đất gồm VP3, VP6, HH1, HH2 khu đô thị Linh Đàm.

Thanh tra Thành phố kết luận Doanh nghiệ tư nhân Điện Biên (có trụ sở tại Hoàng Mai) do ông Lê Thanh Thản là người đại diện theo pháp luật, thực hiện có nhiều vi phạm nghiêm trọng luật Đầu tư, luật Đất đai, luật Nhà ở, luật Kinh doanh bất động sản, luật Quản lý thuế.

Kết luận thanh tra sau đó cũng nêu chi tiết sai phạm của từng dự án, điển hình có dự án tăng gấp 6 lần số căn hộ được phê duyệt. Như dự án VP6, được duyệt 138 căn hộ, thực tế xây dựng 840 căn.

Dự án HH Linh Đàm vướng vào nhiều sai phạm nghiêm trọng nhưng được làm ngơ.

Giám đốc sở Tài nguyên – Môi trường Nguyễn Trọng Đông

Ngày 29/8/2013, ông Nguyễn Trọng Đông được quyết định giữ chức Giám đốc Sở Tài nguyên – Môi trường Hà Nội kể từ ngày 1/9/2013, thời hạn bổ nhiệm là 5 năm. Ông Đông trước đó đang là Phó Bí thư Quận ủy Long Biên, được bổ nhiệm làm giám đốc Sở TN-MT Hà Nội thay ông Vũ Văn Hậu.

Tới ngày 09/8/2018, theo Quyết định số 4099-QĐ/UBND, UBND TP. Hà Nội bổ nhiệm lại ông Nguyễn Trọng Đông, Thành ủy viên, tiếp tục giữ chức vụ Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố Hà Nội. Thời điểm hiện tại, ông Đông vẫn đang tại vị ở chiếc ghế Giám đốc Sở TN-MT Hà Nội.

Trong sai phạm của Mường Thanh, Thanh tra Hà Nội xác định Sở Tài nguyên - Môi trường do ông Đông là người đứng đầu đã cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ dân, trong đó có cả những phần diện tích vi phạm là chưa đúng chỉ đạo, hướng dẫn của Bộ Tài nguyên - Môi trường.

Nguyên Giám đốc Sở Quy hoạch Kiến trúc, PCT TP. Hà Nội Nguyễn Thế Hùng

Tháng 7/2011, ông Nguyễn Thế Hùng khi đó đang là Phó Giám đốc Sở Xây dựng được cất nhắc vào ghế Giám đốc Sở Xây dựng.

Tháng 5/2014, ông Nguyễn Thế Hùng được Chủ tịch UBND TP. Hà Nội cho thôi giữ chức vụ Giám đốc Sở Xây dựng để chuyển sang giữ chức vụ Giám đốc Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội.

Đến tháng 3/2016, ông Hùng được sự nhất trí cao của HĐND TP. Hà Nội để trở thành 1 trong 6 Phó chủ tịch dưới quyền ông Nguyễn Đức Chung – Chủ tịch UBND TP. Hà Nội.

Tháng 6/2016, ông Hùng tiếp tục được giới thiệu để HĐND Thành phố bầu vào vị trí Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội nhiệm kỳ 2016 - 2021. Theo kết quả bỏ phiếu được công bố, ông Hùng đã trúng cử chức danh Phó Chủ tịch UBND Thành phố với 96 phiếu ủng hộ đạt tỷ lệ 91,42% và tiếp tục giữ chức vụ PCT TP. Hà Nội cho đến nay.

Đối với Sở Quy hoạch kiến trúc, kết luận thanh tra cho biết giấy phép quy hoạch ô đất CC6 cũng như đối với từng lô đất HH1 đến HH4 chỉ được cấp sau khi dự án được xây dựng.

Giám đốc Sở Xây dựng Lê Văn Dục

Thời kỳ ông Nguyễn Thế Hùng là Giám đốc sở Xây dựng Hà Nội thì ông Dục giữ chức vụ Phó giám đốc tại sở này. Cho đến tháng 5/2014, khi ông Hùng được điều chuyển sang sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội thì ông Lê Văn Dục cũng được điều động để giữ chức vụ Giám đốc Sở Xây dựng và tại vị cho đến nay.

Dù được TP tin tưởng giao phó trách nhiệm thực hiện quy hoạch tổng thể phát triển đô thị, các quy hoạch chuyên ngành, dự án trọng điểm của Thành phố về phát triển đô thị ông Dục có trách nhiệm lãnh đạo, quản lý, điều hành và chịu trách nhiệm toàn diện các lĩnh vực công tác của Sở trước Thành uỷ, Hội đồng nhân dân và UBND Thành phố, đồng thời Tham gia Hội đồng nghiệm thu nhà nước các công trình xây dựng trên địa bàn theo phân công của UBND Thành phố.

Tuy nhiên, với cương vị người đứng đầu Sở Xây dựng Hà Nội, ông Dục lại để xảy ra nhiều sai phạm lớn, có dấu hiệu buông lỏng trong quản lý, đặc biệt là sai phạm liên quan đến Mường Thanh. Sở Xây dựng được kết luận đã buông lỏng quản lý, chưa có biện pháp kiên quyết tổ chức thanh tra, kiểm tra theo chức năng quản lý ngành hoặc báo cáo UBND thành phố xử lý, dẫn đến để tồn tại nhiều dự án của Mường Thanh thực hiện khi chưa được giao đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất đã ký hợp đồng nhận chuyển nhượng dự án xây dựng công trình sai quy hoạch, vi phạm trât tự xây dựng nghiêm trọng, diễn ra trong thời gian dài không bị phát hiện, xử lý.

Đáng chú ý, Sở này còn cấp giấy phép theo hiện trạng công trình, không theo quy hoạch được duyệt.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin. 

Bạn đang đọc bài viết Chân dung lãnh đạo bị truy trách nhiệm tại sai phạm của Mường Thanh. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Miền Đông Tây Ban Nha cháy rừng dữ dội
Ngày 15/4, giới chức Tây Ban Nha cho biết trong điều kiện nhiệt độ cao bất thường, một trận cháy rừng đã thiêu trụi 500 ha đất tại miền Đông nước này và buộc 180 người phải sơ tán.
Bài thơ: Tháng Tư...
Sao trời nỡ đem mưa về phố vắng//Để tháng Tư ướt đẫm những cung đường//Chân trần bước... đếm ngày trôi thầm lặng//Rẽ lối nào... sẽ gặp lại người thương?!