Thứ sáu, 29/03/2024 20:25 (GMT+7)

Chợ An Đông, TP.Hồ Chí Minh: Nhiều nội dung chưa được làm rõ

Minh Yến - Thế Bôn -  Thứ ba, 30/07/2019 14:22 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hiện nay, Ban quản lý đang chuẩn bị ký hợp đồng quyền sử dụng điểm kinh doanh tại TTTMDV An Đông.

Trong buổi tiếp xúc với tiểu thương, bà Nguyễn Huỳnh Trang - Phó Giám đốc Sở Công thương TP.Hồ Chí Minh, trả lời chợ An Đông là chợ truyền thống nên không thu tiền thuê quầy, sạp của mà chỉ thu tiền hoa chi. Trong khi đó, Ban quản lý Trung tâm thương mại dịch vụ (TTTMDV) An Đông, lại ký Hợp đồng cho thuê điểm kinh doanh có thời hạn và thu số tiền trên 217 tỷ đồng. Hiện nay, Ban quản lý đang chuẩn bị ký hợp đồng quyền sử dụng điểm kinh doanh tại TTTMDV An Đông. Vậy, việc ký hợp đồng và thu tiền thuê mặt bằng của Ban quản lý có đúng với quyết định 784/QĐ-UB của UBND thành phố !? (moitruongđothi đã có bài phản ánh).

Lạm thu
Theo Hợp đồng cho sang nhượng quầy, sạp chợ An Đông mà các tiểu thương ký với Công ty tư doanh Việt Hoa năm 1991, thời hạn sang nhượng quầy sạp là 20 năm, trong đó, Khoản 3 Điều II của Hợp đồng có ghi rõ “Người sang sạp được miễn đóng tiền hoa chi trong thời gian sang nhượng sạp”. Trên thực tế, các tiểu thương vẫn phải đóng nhiều khoản phí, lệ phí, như: tiền phí chợ, điện, nước, điện thoại, vệ sinh, quét dọn, môi trường... có nhiều khoản số tiền phải đóng rất cao và mức đóng ngày càng tăng, so với các chợ trong thành phố. Cụ thể là: Tiền phí chợ phải đóng là 87.000 đồng/tháng; tiền vệ sinh phải đóng là 70.000 đồng/tháng. Trong đó có những hóa đơn gộp chung một số khoản thu tiền điện, điện ngoài định mức vệ sinh...nên tiểu thương không phân biệt được số tiền phải đóng cho từng khoản. Đáng chú ý có những khoản thu rất phi lý, diện tích quầy, sạp chỉ 2m2 nhưng phải đóng tiền quét dọn là 130.000 đồng/tháng, tiền nhà vệ sinh 100.000 đồng/tháng. Trong khi đó, tại chợ Bình Tây, quận 6, tiểu thương đóng tiền vệ sinh là 60.000 đồng/tháng, tiền lau chợ là 30.000 đồng/tháng; chợ Bến Thành, quận 1 thu tiền vệ sinh là 37.389 đồng/tháng; chợ Bà Chiểu, quận Bình Thạnh, thu tiền vệ sinh là 60.000 đồng/tháng. Tại TTTMDV An Đông, có nhiều biên lai thu tiền phí, lệ phí có mệnh giá nhưng không ghi nội dung thu, không ghi tên quầy, sạp, không có chữ ký của người thu tiền mà nhân viên chỉ giao luôn một cọc hóa đơn cho tiểu thương rồi thu tiền...Ngoài ra, tiểu thương còn phải đóng cả tiền phí xử lý chất thải rắn sinh hoạt 25.000 đồng/tháng, gây bức xúc trong tiểu thương, vì các măt hàng quần áo, giày dép, mỹ phẩm... lại phải đóng tiền xử lý chất thải rắn. Các tiểu thương cho biết, trên 20 năm qua, vào các dịp Tết Âm lịch, các quầy, sạp thường nghỉ kinh doanh, buôn bán khoảng 10 ngày nhưng Ban quản lý vẫn thu tiền cả những ngày nghỉ Tết, mặc dù tiểu thương đã nhiều năm kiến nghị dừng thu khoản tiền bất hợp lý này.

Như vậy, số tiền thu phí chợ và các khoản thu phí bất hợp lý khác trên 20 năm qua của tiểu thương lên tới hàng trăm tỷ đồng, tiểu thương đã nhiều lần kiến nghị UBND quận 5 chấn chỉnh, xử lý nhưng không có hồi âm. Phải chăng, đây là tình trạng lạm thu, là hành vi cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế của Ban quản lý TTTMDV An Đông diễn ra trong nhiều năm qua, cần được làm rõ và xử lý theo quy định của Luật Phòng, chống tham nhũng.

Hóa đơn bán hàng dịch vụ xử lý chất thải rắn sinh hoạt chợ An Đông. 

Biên lai thu tiền quét dọn, tiền nhà vệ sinh chợ An Đông.

Biên lai thu tiền phí chợ.

Biên lai thu tiền phí, lệ phí có mệnh giá không ghi tên quầy, sạp, không có chữ ký người thu tiền. 

Đến các khoản chi không đúng nguyên tắc.

Theo đề xuất của các cơ quan chức năng, ngày 30/12/1991, UBND TP.Hồ Chí Minh ban hành Quyết định số 784/QĐ-UB về việc cho phép thành lập Ban quản lý Trung tâm thương mại dịch vụ (TTTMDV) An Đông trực thuộc UBND quận 5, là đơn vị sự nghiệp có thu, có tư cách pháp nhân, có con dấu riêng và được mở tài khoản ở Ngân hàng theo quy định của nhà nước. Ban quản lý TTTMDV An Đông có nhiệm vụ:
1-Tổ chức sắp xếp ngành hàng, quản lý trật tự an ninh, vệ sinh môi trường và quản lý trật tự các hoạt động kinh doanh mua bán dịch vụ tại mặt bằng Trung tâm.
2-Được tổ chức một số loại hình dịch vụ: thông tin kinh tế, cho thuê phòng, tổ chức hội nghị khách hàng, trưng bày giới thiệu sản phẩm.
3-Quản lý sử dụng tốt tài sản lao động và các cơ sở vật chất được giao.

Như vậy, theo Quyết định của UBND thành phố thì Ban quản lý TTTMDV An Đông, chỉ có chức năng cho thuê phòng (lầu 3 của Trung tâm là khách sạn, nhà hàng), hoàn toàn không có chức năng ký hợp đồng cho thuê điểm kiuh doanh nhưng Ban quản lý lại ký Hợp đồng cho thuê điểm kinh doanh và thu của tiểu thương, số tiền lên tới 217 tỷ đồng, trong khi việc quản lý, sử dụng số tiền trên có nhiều khuất tất, không minh bạch, gây nhiều thắc mắc trong tiểu thương.

Căn cứ tài liệu, chứng từ mà tiểu thương cung cấp, trong nhiều năm qua, Ban quản lý TTTMDV An Đông sử dụng các nguồn quỹ thu- chi thay không đúng nguyên tắc, không đúng mục đích, cụ thể là: Ban quản lý TTTMDV An Đông là đơn vị sự nghiệp có thu nhưng vẫn được hưởng chế độ phụ cấp độc hại, trợ cấp, làm thêm ngoài giờ... là không phù hợp với thực tế của một đơn vị hành chính sự nghiệp. Ban quản lý TTTMDV An Đông còn có những khoản chi bất hợp lý, các khoản chi không liên quan đến hoạt động của tiểu thương chợ An Đông, như: Năm 2017, chi khoản tiền rất lớn cho công tác vệ sinh chợ, thông cống nạo vét hố ga, duy tu sửa chữa hệ thống thoát nước chợ thực phẩm 96 Hùng Vương, số tiền 118.914,300 đồng. Chi tiền nước khu hoa tươi, khu ăn uống tầng hầm, chợ thực phẩm và siêu thị 96 Hùng Vương, số tiền 274.305.590 đồng...Ngoài ra, Ban quản lý còn chi số tiền 80.000.000 đồng tiền vật tư cán sân phía trước để phường 9 quận 5 làm bãi giữ xe; chi 210.000.000 đồng hàng hàng rào i nox trước sân Trung tâm TMDV An Đông...là không đúng quy định, gây nhiều thắc mắc trong tiểu thương.

Trước tình hình trên, tiểu thương đề nghị Thanh tra Chính phủ, Kiểm toán Nhà nước, sớm vào cuộc làm rõ những bất cập, vi phạm trong công tác quản lý tài chính tại Ban quản lý TTTMDV An Đông, có biệp pháp buộc Ban quản lý phải chấm dứt thu các khoản thu bất hợp lý, từ đó điều chỉnh giá thu các loại phí cho phù hợp với các chợ trên địa bàn thành phố và trừ dần vào số tiền đã thu sai trên 20 năm cho tiểu thương, công khai việc xử lý trên các phương tiện truyền thông.

Phải đóng tiền thuê đất !?
Ngày 26/7/2019, Ban Quản lý TTTMDV An Đông gửi tiểu thương Thông báo số 25/TB-AĐ về thu tiền theo mức giá dịch vụ sử dụng diện tích bán hàng, theo đó, mức thu bằng với mức thu đã thực hiện của năm 2016, là 200.000 đồng/tháng/sạp. Mức thu trên chưa bao gồm tiền thuê đất, khi UBND thành phố có quyết định về chính sách liên quan đến tiền thuê đất và UBND quận 5 ban hành quyết định chính thức giá dịch vụ sử dụng dện tích bán hàng, Ban Quản lý sẽ áp dụng theo quy định mới. Thời điểm thu được tính từ tháng 1/2019. Nhận được Thông báo trên, nhiều tiểu thương rất bức xúc, bởi lẽ: Trong cuộc gặp tiểu thương tại UBND quận 5, bà Nguyễn Huỳnh Trang- Phó Giám đốc Sở Công thương thành phố, trả lời chợ An Đông là chợ truyền thống nên tiểu thương không phải đóng tiền quầy, sạp mà chỉ đóng tiền hoa chi và lệ phí. Nay, Ban Quản lý đề nghị người đang sử dụng sạp tại TTTMDV An Đông có nghĩa vụ thanh toán mức giá dịch vụ này và được nhận hóa đơn theo quy định nên tiểu thương không đồng thuận. Vì năm 1991, tiểu thương đã góp vốn với Công ty tư doanh Việt Hoa xây dựng TTTMDV An Đông. Do đó, nguồn tiền trên không được coi là tiền ngân sách đầu tư xây dựng TTTMDV An Đông. Đáng chú ý là Thông báo còn nói rõ mức thu trên chưa bao gồm tiền thuê đất, là không hợp lý, là thuế chồng thuế, vì quầy, sạp của tiểu thương ở trên lầu, sao lại áp đặt phải đóng tiền thuê đất. Trong trường hợp này, nếu vận dụng theo Điểm đ Khoản 1 Điều 56 Luật đất đai rồi cho rằng đây là đất xây dựng công trình công cộng có mục đích kinh doanh để thu tiền thuê đất, là không thuyết phục, chưa thấu tình đạt lý, vì trong số tiền tiểu thương phải đóng 200.000 đồng/sạp/tháng đã bao gồm cả tiền thuê đất.

Vì vậy, tiểu thương kiến nghị Thanh tra Chính phủ tiến hành thanh tra, kiểm tra toàn diện về công tác quản lý, thu cho tài chính, nâng cấp sửa chữa, ký hợp đồng cho thuê điểm kinh doanh... của Ban quản lý TTTMDV An Đông, làm rõ sai phạm và công khai cho tiểu thương được biết.

Bạn đang đọc bài viết Chợ An Đông, TP.Hồ Chí Minh: Nhiều nội dung chưa được làm rõ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới