Thứ bảy, 20/04/2024 20:37 (GMT+7)

Công an H. Yên Lạc thu giữ điện thoại phóng viên nhằm mục đích gì?

Việt Hường -  Thứ hai, 13/01/2020 14:18 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Dư luận đang đặt câu hỏi, vì sao Công an huyện Yên Lạc vẫn cố tình thu giữ trái phép tài sản của phóng viên? Việc thu giữ này nhằm mục đích gì ? Đây có phải là chủ trương của lãnh đạo tỉnh hay không?

Dù tác nghiệp đúng quy định pháp luật nhưng thời gian gần đây, không ít phóng viên đã và đang gặp phải nhiều rào cản trong tiếp cận thông tin, đặc biệt là thông tin về các vụ việc liên quan chống tiêu cực. Họ còn bị uy hiếp tính mạng, bị khủng bố tinh thần, thậm chí người thân cũng bị đe dọa. Câu chuyện của phóng viên Môi trường và Đô thị Việt Nam tác nghiệp tại Vĩnh Phúc là một ví dụ.

Như đã thông tin, ngày 27/12/2019, Phóng viên Môi trường và Đô thị Việt Nam đã bị ông Vũ Văn Thanh, Chánh văn phòng UBND huyện Yên Lạc “cướp” điện thoại từ tay phóng viên tại trụ sở UBND huyện Yên Lạc. Ngay sau đó, ông Vũ Văn Thanh đã gọi Công an huyện Yên Lạc đến thu giữ trái phép điện thoại của phóng viên khi đang tác nghiệp đã khiến dư luận bàng hoàng và phẫn nộ cách hành xử côn đồ, thiếu văn hoá của cán bộ huyện Yên Lạc.

Trụ sở Ủy ban nhân dân huyện Yên Lạc, tỉnh Vĩnh Phúc 

Trước sự việc nghiêm trọng này, ngày 30/12/2019, Ban biên tập Môi trường và Đô thị Việt Nam đã có công văn số 250/CV/TBT/NH gửi Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc khẩn trương chỉ đạo, làm rõ việc và xử lý nghiêm hành vi cướp điện thoại, xé văn bản của Chánh Văn phòng UBND huyện Yên Lạc Vũ Văn Thanh. Đồng thời yêu cầu Công an huyện Yên Lạc trả lại điện thoại cho phóng viên.

Cần xử lý nghiêm hành vi cướp điện thoại , xé văn bản của Chánh Văn phòng UBND huyện Yên Lạc Vũ Văn Thanh.

Tuy nhiên, đến nay đã hơn nửa tháng, toà soạn vẫn chưa nhận được hồi âm của UBND tỉnh Vĩnh Phúc. Bên cạnh đó, Công an huyện Yên Lạc cũng không trả lại tài sản cho phóng viên. Dư luận đang đặt câu hỏi, vì sao Công an huyện Yên Lạc vẫn cố tình thu giữ trái phép tài sản của phóng viên? Việc thu giữ này nhằm mục đích gì ? Đây có phải là chủ trương của lãnh đạo tỉnh hay không?

Phóng viên cũng đã nhiều lần gọi điện cho ông Nguyễn Văn Trì, Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc đề nghị có ý kiến chỉ đạo, song không hiểu vì lý do gì ông lại chặn số máy điện thoại của phóng viên. Khi phóng viên liên hệ bằng số khác để gọi thì ông Trì bắt máy và trả lời rằng: Đã có văn bản chỉ đạo anh em.

Trong một diễn biến khác, không hiểu do sức ép nào đó, chủ trang trại lợn tại xã Trung Kiên (trước đó, Ban biên tập Môi trường và Đô thị Việt Nam đã cho đăng bài phản ánh về những khuất tất trong công tác quản lý đất đai tại huyện Yên Lạc. Cụ thể là tranh chấp đất đai tại trại lợn của ông Nguyễn Ngọc Báu ở xã Trung Kiên, huyện Yên Lạc) đã liên tục xin gặp phóng viên, ông này nói: Chủ tịch UBND huyện, Bí thư huyện Yên Lạc đến gặp ông nói rằng: Ông nói với phóng viên để địa phương được yên ổn.

Sau khi sự việc xảy ra, Công an huyện Yên Lạc cũng đã đến làm việc với Tòa soạn Môi trường và Đô thị Việt Nam để xác minh sự việc. Đồng thời đã trao đổi với phóng viên là sẽ xử phạt hành chính mức 2 triệu đồng vì dám quay phim tại UBND huyện Yên Lạc theo quy định “Luật” riêng của tỉnh Vĩnh Phúc.

Theo Luật sư Trương Xuân Hải, Đoàn Luật sư TP.Hà Nội, Luật Báo chí cũng đã quy định rõ một trong các hành vi bị nghiêm cấm là: "Ðe dọa, uy hiếp tính mạng, xúc phạm danh dự, nhân phẩm của nhà báo, phóng viên; phá hủy, thu giữ phương tiện, tài liệu, cản trở nhà báo, phóng viên hoạt động nghề nghiệp đúng pháp luật".

Theo đó, Nghị định 159/2013/NÐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động báo chí, xuất bản, khoản 1, 2, 3 Ðiều 7 của Nghị định về "Hành vi cản trở trái pháp luật hoạt động báo chí" quy định: "1. Phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với hành vi cản trở trái pháp luật hoạt động nghề nghiệp của nhà báo, phóng viên. 2. Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với hành vi xúc phạm danh dự, nhân phẩm của nhà báo, phóng viên khi đang hoạt động nghề nghiệp. 3. Phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây: a) Uy hiếp tính mạng nhà báo, phóng viên; b) Hủy hoại, cố ý làm hư hỏng phương tiện, tài liệu hoạt động báo chí của nhà báo, phóng viên; c) Thu giữ trái phép phương tiện, tài liệu hoạt động báo chí của nhà báo, phóng viên"

Được biết, chiếc điện thoại của phóng viên mang nhãn hiệu iphone XSMAX có trị giá 41 triệu đồng.

Môi trường và Đô thị Việt Nam tiếp tục thông tin.

Bạn đang đọc bài viết Công an H. Yên Lạc thu giữ điện thoại phóng viên nhằm mục đích gì?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Kon Tum quyết định huỷ gói thầu hơn 77 tỷ đồng
UBND tỉnh Kon Tum vừa đưa ra quyết định hủy thầu đối với Gói thầu số 03 trong Dự án Xác định ranh giới sử dụng đất, đo đạc, chỉnh lý bản đồ địa chính, lập hồ sơ ranh giới sử dụng đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các đối tượng sử dụng đất...

Tin mới

Hàng loạt nguy cơ sức khoẻ khi thời tiết nắng nóng
Cái nóng như thiêu đốt đem lại gánh nặng và các bệnh liên quan đến nắng nóng (nhiệt) thường là tăng thân nhiệt. Tăng thân nhiệt đề cập đến bất kỳ tình trạng nào mà cơ thể không thể duy trì nhiệt độ và xử lý nhiệt đúng cách.
Kon Tum quyết định huỷ gói thầu hơn 77 tỷ đồng
UBND tỉnh Kon Tum vừa đưa ra quyết định hủy thầu đối với Gói thầu số 03 trong Dự án Xác định ranh giới sử dụng đất, đo đạc, chỉnh lý bản đồ địa chính, lập hồ sơ ranh giới sử dụng đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các đối tượng sử dụng đất...
Bài thơ: Đời...
Ừ khó đấy! Đừng buông xuôi phó mặc///Bởi trên đời ai chẳng gặp khó khăn///Như đóa hoa mọc giữa vách đá ngăn///Mà vươn mình thành bông hoa đẹp nhất