Thứ năm, 25/04/2024 07:52 (GMT+7)

Đề nghị Cty Giấy Lee&Man nghiêm chỉnh thực hiện khắc phục ô nhiễm

MTĐT -  Thứ ba, 04/04/2017 09:45 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

(phapluatmoitruong.vn) - Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Bộ Tài nguyên và Môi trường, chiều 3/4/2017 tại UBND thị trấn Mái Dầm, huyện Châu Thành, Cục Môi trường Miền Nam, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hậu Giang, UBND huyện Châu Thành, đại diện Công ty TNHH Giấy Lee&Man đã có buổi đối thoại với khoảng 30 người dân xung quanh vụ việc trong thời gian vận hành thử nghiệm hệ thống xử lý chất thải tại Nhà máy Giấy Lee&Man đã gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến cuộc sống của nhiều hộ dân đã được Báo điện tử Tài nguyên & Môi trường phản ảnh.

Phát biểu tại buổi đối thoại, ông Trần Phong, Cục trưởng Cục Môi trường Miền Nam- Tổng cục Môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường) cho biết: Trước khi báo chí phản ánh vụ việc trong thời gian Nhà máy Giấy Lee&Man hoạt động thử nghiệm hệ thống xử lý chất thải đã phát sinh mùi hôi, bụi, tiếng ồn, thì chúng tôi đã nhận được phản ánh về mùi hôi, tiếng ồn khi vận hành nhà máy này. Tiếp nhận thông tin phản ánh, tôi đã có mặt tại khu vực này để khảo sát và chia sẽ những vấn đề này với bà con về mùi hôi, nhưng qua thực tế có những khu vực có mùi hôi như người dân phản ánh, nhưng cũng có những khu vực gần nhà máy không có mùi  hôi hoặc mùi hôi ít.

Cũng theo ông Trần Phong, sau khi khảo sát các khu vực trong nhà máy và báo cáo của nhà máy đối với những hạng mục công trình xử lý môi trường, chúng tôi xác định bụi phát sinh từ phần mái và phần thân kho chứa than đá bị hở, nên khi gặp gió to sẽ phát tán ra ngoài, đồng thời bụi phát tán từ các công trình đang thi công. Đối với tiếng ồn phát tán từ khu giải nhiệt làm mát. Vấn đề lớn nhất là mùi hôi được xác định tại 4 khu vực trong nhà máy như: khu lưu chứa bùn, nơi đóng bánh bùn, hệ thống bể yếm khí và ở khu vực đốt khí metan.

Các hộ dân tham gia buổi đối thoại.

"Sau khi xác định rõ nguyên nhân gây ra mùi hôi, bụi, tiếng ồn chúng tôi đã yêu cầu Công ty TNHH Giấy Lee&Man khắc phục bằng việc che lưới, tưới nước để không còn tình trạng bụi phát tán ra khu vực dân cư xung quanh; lắp các tấm che chắn ở khu giải nhiệt làm mát và nâng cao bờ kè cặp sông Mái Dầm để giảm tiếng ồn. Đối với mùi hôi, công ty phải triển khai các giải pháp cô lập các khu vực phát sinh mùi hôi bằng nhà kính, máy khử mùi OZon, tháp khử mùi...những yêu cầu này công ty đã cam kết sẽ thực hiện"- Ông Trần Phong, Cục trưởng Cục Môi trường Miền Nam cho biết.

Theo ông Trần Phong, hiện nay mùi hôi xung quanh khu vực dân cư gần với nhà máy đã giảm được khoảng 60 đến 70%, nhưng các cơ quan chức năng vẫn tiếp tục yêu cầu Công ty TNHH Giấy Lee&Man mở rộng thêm nhà kính, lắp đặt thêm máy khử mùi ôZon... để xử lý triệt để mùi hôi.

Theo bà Lê Thị Yến Tuyết, ở ấp Phú Xuân, thị trấn Mái Dầm cho biết mùi hôi vào ban ngày đã giảm được khoảng 30%

Qua trao đổi với phóng viên, bà Lê Thị Yến Tuyết, ở ấp Phú Xuân, thị trấn Mái Dầm (người mà trước đó vào sáng ngày 29/3/2017 phóng viên báo Tài nguyên và Môi trường đã có cuộc trao đổi xung quanh tình hình ổ nhiễm môi trường từ nhà máy Giấy Lee&Man) nhìn nhận: "Đúng là khoảng 2 ngày nay (từ ngày 1/4/2017-PV), vào thời điểm ban ngày mùi hôi thối phát ra từ Nhà máy Giấy Lee&Man đã giảm được khoảng 30%, tuy nhiên vào buổi tối thì mùi hôi vẫn còn...".

Ông Trần Phong tin tưởng rằng, với việc xác định chính xác nguyên nhân gây ra mùi hôi, bụi, tiếng ồn và những cam kết khắc phục của công ty thì trong tháng 4/2017 sẽ xử lý được vấn đề bụi và tiếng ồn, đồng thời khoảng đầu tháng 5/2017 thì sẽ xử lý được mùi hôi phát tán ra khu vực dân cư xung quanh.

"Không ai mong muốn những rủi ro môi trường xảy ra như thế này, nên công ty phải thực hiện nghiêm các giải pháp khắc phục, nếu Công ty TNHH Giấy Lee&Man cam kết mà không thực hiện thì không thể chấp chấp nhận được. Ông Trần Phong cũng yêu cầu, sau khi thực hiện xong các giải pháp khắc phục thì công ty phải cho người dân vào tham quan các công trình để người dân có ý kiến là còn hôi nữa hay là không. Đồng thời, công ty phải công khai kế hoạch hoạt động của nhà máy liên quan đến vấn đề môi trường để người dân theo dõi, giám sát và thông báo với cơ quan có thẩm quyền khi có sự cố về môi trường xảy ra.  Ngoài ra, Tổ giám sát tiếp tục giám sát chặt chẽ hoạt động vận hành thử nghiệm của nhà máy để kiểm soát được hoạt động và kịp thời xử lý các sự cố.

Ông Trần Phong cũng mong muốn làm sao trong quá trình hoạt động không tạo ra mùi hôi thối xảy ra như trong thời gian qua nữa, vì điều này sẽ ảnh hưởng lớn đến đời sống người dân.

Một góc khu xử lý chất thải của nhà máy giấy Lee&Man

Tại buổi đối thoại, bà Nguyễn Kim Tiến, ấp Phú Xuân, thị trấn Mái Dầm mong muốn: "Lãnh đạo Công ty TNHH Giấy Lee&Man phải nghĩ cho cuộc sống của người dân nơi đây, nếu cứ gây ô nhiễm môi trường thì làm sao người dân yên tâm lo cho cuộc sống, sản xuất được...".

Đồng quan điểm, ông Trần Phong cho rằng phải làm sao cho người dân gần với nhà máy vui vẻ chứ cứ bức xúc hoài như thế này thì làm ăn gì được. Từ giờ trở về sau, người dân nếu có thấy vấn đề gì lạ bất thường liên quan đến môi trường thì báo cáo ngay cho cán bộ huyện và cán bộ phụ trách của công ty, nếu không được thì thông báo cho thành viên Tổ giám sát. Ngoài ra, tôi sẽ báo cáo với các cơ quan chức năng xem xét cơ cấu người dân vào Tổ giám sát quá trình vận hành các công trình xử lý chất thải của nhà máy, đồng thời đề nghị khi những người có trách nhiệm tiếp nhận thông tin phản ánh của người dân phải cầu thị và cảm thông với nỗi lòng của người dân để đưa ra các giải pháp giải quyết - ông Trần Phong nhấn mạnh. 

Chủ tịch UBND huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang Tống Hoàng Khôi mong muốn: "Qua cuộc họp này đề nghị công ty phải thực hiện tốt cam kết khắc phục, giải tỏa bức xúc của người dân. Tổ giám sát phải tiếp tục giám sát chặt chẽ, đảm bảo không ảnh hưởng môi trường đối với bà con, đồng thời chính quyền địa phương cũng sẽ quan tâm khi nhà máy đi vào hoạt động không gây ảnh hưởng cho bà con, theo dõi, giám sát quá trình khắc phục của Lee&Man".

Trong quá trình vận hành thử nghiệm các công trình xử lý chất thải, nếu nhân dân có phản ánh về môi trường đối với dự án thì liên hệ ông Nguyễn Thanh Tùng, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thị trấn Mái Dầm (số điện thoại 0919.065.356) và bà Nguyễn Thị Tâm, đại diện Công ty trách nhiệm hữu hạn Giấy Lee & Man Việt Nam (số điện thoại 0975.003.975).

Theo TN&MT

Bạn đang đọc bài viết Đề nghị Cty Giấy Lee&Man nghiêm chỉnh thực hiện khắc phục ô nhiễm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Kon Tum quyết định huỷ gói thầu hơn 77 tỷ đồng
UBND tỉnh Kon Tum vừa đưa ra quyết định hủy thầu đối với Gói thầu số 03 trong Dự án Xác định ranh giới sử dụng đất, đo đạc, chỉnh lý bản đồ địa chính, lập hồ sơ ranh giới sử dụng đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các đối tượng sử dụng đất...

Tin mới

Bài thơ: Chuyện thế nhân
Bạn thân hỡi giữa thế giới bao la///Mình cứ sống cuộc đời mình là đủ///Màng làm chi lời khen - chê đủ thứ///Cứ an yên và hết mực chân thành