Thứ tư, 24/04/2024 05:26 (GMT+7)

Agribank Long Biên bị tố nhiều sai phạm

Nhóm Phóng viên -  Thứ năm, 07/12/2017 16:44 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ban biên tập Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử nhận được đơn tố cáo Lãnh đạo Agribank Long Biên trong công tác trù dập cán bộ và vi phạm một số quy định trong công tác tín dụng.

Những ngày vừa qua, Ban biên tập Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử nhận được đơn của ông Cao Cự Vinh, nguyên Giám đốc phòng Giao dịch Agribank Chương Dương tố cáo một số sai phạm của lãnh đạo Agribank Long Biên trong công tác trù dập cán bộ, vi phạm một số quy định trong công tác tín dụng để xảy ra tình trạng nợ xấu cho ngân hàng.

Trụ sở Agribank Long Biên, Hà Nội

Sa thải cán bộ vội vàng

Theo đơn tố cáo của ông Cao Cự Vinh, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ nhiệm UBKTĐUAgribank Long Biên – Bí thư Chi bộ 3, Nguyên Giám đốc Phòng giao dịch Agribank Chương Dương, ngày 23/10/2017 bị Giám đốc Chi nhánh Agribank Long Biên là ông Lê Thanh Hà ký quyết định sa thải với lý do: “ Vi phạm nội quy lao động, hành vi vi
phạm đe dọa gây thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng đối với tài sản Agribank Chi nhánh Long Biên”, Ông Vinh cho rằng việc sa thải ông là không đúng, chỉ là hằn thù cá nhân đối với một đảng viên đấu tranh với những hành vi tiêu cực, tham nhũng đã và đang xảy ra tại Chi nhánh này.

Việc cách chức, sa thải chức vụ về mặt chính quyền đối với một người đang đảm nhiệm chức vụ Phó Bí thư Đảng ủy, Bí thư Chi bộ trong khi chưa xem xét về kỷ luật Đảng theo ông Vinh đã vi phạm nghiêm trọng Điều lệ, quy định của Đảng về công tác cán bộ, ông Vinh đã gửi nhiều đơn kêu cứu lên Đảng ủy cấp trên, lên lãnh đạo Agribank Việt Nam nhưng chưa nhân được câu trả lời thỏa đáng.

Được biết, từ ngày 18 tháng 09 đến 04 tháng 10 năm 2017, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Hà Nội đã có buổi làm việc với ông Cao Cự Vinh và một số cán bộ của phòng về việc liên quan đến áp dụng lãi suất cho vay không đúng quy định của Phòng Giao dịch (PGD) Chương Dương đối với các khoản vay cầm cố sổ tiết kiệm USD.

Tuy nhiên, chưa có kết luận từ Cơ quan cảnh sát điều tra về việc PGD Chương Dương có dấu hiệu vi phạm pháp luật hay không thì ngay lập tức ngày 19/10/2017 Giám đốc Chi
nhánh Agribank Long Biên quyết định tạm dừng việc điều hành PGD của ông Vinh và gấp rút cho họp Hội đồng kỷ luật và ra quyết định sa thải 4 ngày sau đó.

Theo ông Vinh, việc thi hành kỷ luật như vậy là không thuyết phục và quá vội vàng đối với một người cống hiến lâu năm trong ngành, việc kỷ luật mang tính chất quy chụp những lỗi hoàn toàn cán bộ không vi phạm, đồng thời Giám đốc Lê Thanh Hà chưa chứng minh được mức độ thiệt hại về tài sản, lợi ích, không chứng minh được hành vi đe dọa gây hậu quả nghiêm trọng đối với Agribank là gì?

Dư nợ khách hàng cao
Ngay sau khi bị sa thải, ông Vinh bức xúc tố cáo sai phạm đối với ông Lê Thanh Hà- Giám đốc Chi nhánh Agribank Long Biên trong công tác thẩm định khả năng vay của khách hàng, dẫn đến dự nợ cao và nhiều khoản nợ xấu tăng cao.

Được biết, theo kết luận Đoàn công tác 53 số 863 ngày 30 tháng 06 năm 2017 của Ngân Hàng Agribank Việt Nam về Hồ sơ vay vốn của Chi nhánh Agribank Long Biên là: “ Áp dụng lãi suất, điều chỉnh lãi suất tiền vay chưa đúng quy định, cho vay không có tài sản đảm bảo, xác định vốn tự có tham gia vào phương án SXKD thiếu cơ sở, thiếu giấy tờ chứng minh mục đích sử dụng vốn vay, Biên bản kiểm tra sau khi cho vay sơ sài….”

Cũng theo kết luận này, qua kiểm tra trong tổng số 16 khách hàng là doanh nghiệp của toàn Chi nhánh, Hội sở Long Biên có 11 khách hàng dư nợ là 1.384 tỷ đồng, PGD Chương Dương có 5 khách hàng dư nợ 8 tỷ. Trong nhóm nợ 1 có 6 doanh nghiệp như: Tổng Công ty Điện lực Miền Bắc, Cty CP Gạch men Phương Nam…; Nhóm nợ 2 có 5 doanh nghiệp: Cty CP Đầu tư & Phát triển Công nghệ VN, Cty CP Liên Anh Thanh, Cty TNHH ATTECH Việt Nam..; Nhóm 4 có 2 doanh nghiệp như: Cty CP Tư vấn Thiết kế Công nghệ Xây dựng, Cty TNHH XNK Intimex Thăng Long; Nhóm 5 có 3 doanh nghiệp: Cty CP TVĐT và DV Hoàng Phong, Công ty TNHH DV Gia Thơ, CtyTNHH TM & Khai thác Khoáng sản những vấn đề liên quan đến hồ sơ pháp lý, hồ sơ kinh tế, hồ sơ vay vốn, hồ sơ bảo đảm tiền vay còn rất nhiều thiếu sót, cần bổ sung, chưa đúng quy định của Agribank Việt Nam.

Trả lời những thắc mắc của Tòa soạn Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử về nội dung đơn tố cáo của ông Cao Cự Vinh đối với ông Lê Thanh Hà, Giám đốc Agribank Long Biên, ngày 24/11/2017 Ngân hàng Agribank Long Biên đã có văn bản trả lời Ban biên tập “Việc xử lý các sai phạm đang được cơ quan xem xét, đôn đốc xử lý theo quy trình, quy định và chỉ đạo của Agribank Việt Nam...”

Việc xử lý kỷ luật sa thải đối với cán bộ đúng hay sai và xử lý vi phạm về hoạt động tín dụng của Agribank Long Biên ra sao? chúng ta sẽ chờ câu trả lời của lãnh đạo Agribank Việt Nam về vấn đề này ở loạt bài sau, Ban biên tập Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ thông tin tiếp tới bạn đọc.

Bạn đang đọc bài viết Agribank Long Biên bị tố nhiều sai phạm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Đồng Nai: Nhà hàng Purli xây dựng trái phép giữa rừng cao su
Theo phản ánh của nhiều người dân, Nhà hàng – hầm rượu Purli (ấp Trần Cao Vân, xã Bàu Hàm 2, huyện Thống Nhất) xây dựng trái phép trên đất trồng cây lâu năm và đi vào hoạt động từ nhiều năm nay. Tuy nhiên, chính quyền địa phương lại không hay biết.

Tin mới