Thứ sáu, 29/03/2024 22:43 (GMT+7)

Bà Rịa - Vũng Tàu: Doanh nghiệp phá sản sau khi... trúng đấu giá!

TÂN TÂY ĐÔ -  Chủ nhật, 24/09/2017 09:47 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Năm 2007, Công ty TNHH Hòa Thuận (đóng tại xã Bình Châu, huyện Xuyên Mộc) là đơn vị trúng đấu giá tài sản thi hành án. Song, từ đó đến nay doanh nghiệp chưa được sử dụng tài sản tài sản của mình.

Mua bán hợp pháp

Hơn 10 năm trước, doanh nghiệp tư nhân Hoàng Hảo (do bà Nguyễn Thị Ngọc Hương và chồng là Nguyễn Ngọc Hoa làm chủ) phải thi hành án trả nợ cho Xí nghiệp thương mại dầu khí hàng không niềm Nam.

Để đảm bảo thi hành án, bà Nguyễn Thị Ngọc Hương và ông Nguyễn Ngọc Hoa thống nhất để cơ quan thi hành án bán đấu giá khối tài sản là khu đất có diện tích 5898m2 (gồm 300m2 đất thổ cư, 2847m2 đất trồng cây lâu năm, 2751m2 đất trồng cây hàng năm) và tài sản trên đất là 4 trụ bơm (2 trụ bơm xăng, 2 trụ bơm dầu) kèm theo các hạng mục gắn tiền với đất tại xã Bình Châu, huyện Xuyên Mộc.

Sau khi nhận được ủy quyền từ Thi hành án dân sự tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, Trung tâm dịch vụ bán đấu giá tài sản tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã đứng ra bán đấu giá và Công ty TNHH Hòa Thuận do ông Nguyễn Ngọc Thuận làm Giám đốc đã trúng đấu giá khối tài sản nêu trên với số tiền là 1.780.000.000 đồng.

Cây xăng và khu đất bán đấu giá

 Ngày 02/10/2017, Công ty TNHH Hòa Thuận đã ký hợp đồng mua bán tài sản bán đấu giá với Trung tâm dịch vụ bán đấu giá tài sản. Sau khi ký hợp đồng, Công ty TNHH Hòa Thuận đã thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính của mình.

Trong các phiếu thu của Trung tâm dịch vụ bán đấu giá tài sản thể hiện: phiếu thu số 240 ngày 28/9/2007, ông Nguyễn Ngọc Thuận nộp 89.000.000đ; phiếu thu số 241 ngày 28/9/2007 ông Nguyễn Ngọc Thuận nộp 500.000đ; phiếu thu số 277 ngày 29/10/2007 ông Nguyễn Ngọc Thuận nộp 691.000.000đ; phiếu thu 326 ngày 05/11/2007, bà Nguyễn Thị Ngọc Hương nộp 1.000.000.000đ.

Lý giải về việc vì sao bà Nguyễn Thị Ngọc Hương có tên trong phiếu thu, ông Nguyễn Ngọc Thuận cho biết: Tôi với chị Hương là hai chị em cùng mẹ khác cha. Ngày hôm đó tôi và chị Hương cùng lên Trung tâm, tôi thì đi xe máy, mang tiền đi thì sợ bị cướp. Chị Hương đi ô tô nên tôi để chị ấy cầm tiền. Chị Hương đi trước, tôi lên sau, khi lên đến nơi thì thấy chị Hương đang đóng tiền và đã viết phiếu thu.

Lúc đó, tôi có nói kế toán viết lại thì anh Tuấn (trưởng phòng kế toán) nói không cần, vì đơn vị trúng đấu giá là Công ty TNHH Hòa Thuận nên ai nộp tiền cũng không quan trọng, quan trọng là đơn vị trúng đấu giá là Công ty TNHH Hòa Thuận đã nộp tiền đầy đủ là được rồi. Nên tôi đồng ý để phiếu thu đó”.

Việc mua bán tài sản này đã được Văn phòng công chứng số 1 tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu chứng nhận. Với những chứng cứ nêu trên, một lần nữa ông Thuận khẳng định ông đã hoàn tất nghĩa vụ của bên mua tài sản.

Bỗng dưng mất tài sản

Cũng năm 2007, Công ty TNHH Hòa Thuận có vay vốn tại Ngân hàng cổ phần đầu tư phát triển (BIDV) chi nhánh tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu với tổng số vay nhiều khoản hợp đồng là 2.990.000.000 đồng.

Mặc dù đã hoàn tất việc mua bán tài sản bán đấu giá, song vì điều kiện chưa cho phép, ông Thuận chưa sang tên trong Giấy CNQSD đất nên khu đất nêu trên vẫn mang tên bà Nguyễn Thị Ngọc Hương.

Hợp đồng thể hiện rõ Công ty TNHH Hòa Thuận là đơn vị trúng đấu giá

 Khi vay ngân hàng, ông Thuận -  Giám đốc Công ty TNHH Hòa Thuận đã giao cho ngân hàng các giấy tờ bao gồm cả Giấy CNQSD đất mang tên bà Nguyễn Thị Ngọc Hương. Các biên bản đều thể hiện ông Thuận giao giấy tờ cho ông Lê Xuân Hải – Phó Giám đốc là người nhận giữ tài sản cho Công ty TNHH Hòa Thuận.

“Nhưng đến năm 2010, không được sự đồng ý của tôi và không có giấy ủy quyền của Công ty TNHH Hòa Thuận mà Ngân hàng đã cho bà Nguyễn Thị Ngọc Hương giải chấp Giấy CNQSD đất cho bà Nguyễn Thị Ngọc Hương. Điều này là vi phạm pháp luật, gây hậu quả nghiêm trọng”, ông Thuận nhận định.

Sau khi nhận được Giấy CNQSD đất từ Ngân hàng, ngày 03/02/2010 bà Nguyễn Thị Ngọc Hương bán lại khu đất nêu trên cho ông Nguyễn Đức Chuyên và Công ty TNHH Hà Lộc.

Và như vậy, theo ông Thuận, đến thời điểm hiện tại Công ty TNHH Hòa Thuận đang mất quyền sở hữu hợp pháp đối với tài sản trúng đấu giá, còn Công ty TNHH Hà Lộc đang trực tiếp sở hữu cây xăng và khu đất.

Có dấu hiệu vi phạm pháp luật?

Nhận thấy hành vi của bà Nguyễn Thị Ngọc Hương có dấu hiệu vi phạm pháp luật, dù không có quyền đối với khu đất song bà vẫn bán khu đất đó cho Công ty TNHH Hà Lộc. Khi biết tài sản hợp pháp của mình bị xâm hại, ông đã làm đơn tố giác tội phạm.

Tuy nhiên, đại diện Cơ quan cảnh sát điều tra – Công an tỉnh Bà Rịa – Vũng tàu cho rằng “không có tội phạm nên không khởi tố vụ án”.

“Cơ quan cảnh sát điều tra “nghe theo” trình bày của bà Hương rằng số tiền tôi nộp cho Trung tâm đấu giá là tiền của chị Hương. Đây là kết luận không đúng sự thật diễn ra. Bởi từ Hợp đồng mua tài sản, phiếu thu, chứng nhận của Văn phòng công chứng đều thể hiện rất rõ Công ty TNHH Hòa Thuận do tôi làm Giám đốc là người mua tài sản và là chủ sở hữu hợp pháp khu đất nêu trên”, ông Thuận khẳng định.

Cũng theo ông Thuận, vì Cơ quan cảnh sát điều tra không khởi tố vụ án nên buộc ông phải đưa vụ án ra tòa án dân sự. Theo bản án sơ thẩm số 35/2015/DSST ngày 29/10/2015.

Tại phiên tòa, ông Nguyễn Đức Chuyên, đại diện cho Công ty TNHH Hà Lộc cho rằng: “Công ty nhận chuyển nhượng đất của ông Hoa, bà Hương còn là những người có đủ điều kiện chuyển nhượng theo quy định của pháp luật, Công ty TNHH Hà Lộc giao tiền, nhận đất, tài sản đầy đủ và kinh doanh từ năm 2010 đến nay”.

Đến ngày 13/04/2016, với bản án số 05/2016/QĐ-PT, TAND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu Đã tuyên hủy bản án sơ thẩm số 35/2015/DSST ngày 29/10/2015.

Đồng thời, theo ông Thuận: “Chủ tọa phiên tòa là ông Đặng Văn Sử nói tôi rút đơn đi, ông sẽ tuyên hủy bản án sơ thẩm và “hứa” sẽ khởi tố vụ án hình sự chuyển tài liệu đến Cơ quan cảnh sát điều tra. Nhưng sau khi rút đơn, ông Sử đã không làm như đã hứa”.

Tính đến nay đã có hàng chục công văn từ Văn phòng Chính phủ, Bộ Công an, TAND tối cao, Viện KSND tối cao, Tỉnh ủy, UBND tỉnh chuyển đơn của ông Thuận về Công an tỉnh, Viện KSDN tỉnh nhưng sự việc vẫn chưa được làm sáng tỏ.

Thậm chí, một số cơ quan chức năng đang có dấu hiệu “đá trách nhiệm” sang cơ quan thi hành án, hoặc cơ quan không đủ thẩm quyền giải quyết.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

Bạn đang đọc bài viết Bà Rịa - Vũng Tàu: Doanh nghiệp phá sản sau khi... trúng đấu giá!. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới