Thứ tư, 17/04/2024 02:41 (GMT+7)

Bắc Giang: Công an nói gì về 'đại gia' bị tố chiếm đoạt tiền, sổ đỏ?

Phùng Đô -  Thứ hai, 20/05/2019 10:32 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Theo lời bà Xuyến, ông Chung và ông Thinh dù có nhiều dấu hiệu “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” nhưng Công an tỉnh Bắc Giang lại cho rằng đó là quan hệ dân sự.

Lợi dụng quan hệ ruột thịt để lừa đảo?

Tòa soạn Môi trường và Đô thị Việt Nam nhận được đơn của bà Đặng Thị Xuyến (sinh năm 1967, trú Thôn Cầu Trang, xã Bắc Lý, huyện Hiệp Hòa, Bắc Giang) tố cáo ông Đặng Xuân Chung (SN 1977, nơi ở hiện nay số 31, Lam Sơn, phường 2, quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh) có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tổng số tiền 1.600.000.000 đồng (một tỷ sáu trăm triệu đồng). Được biết, ông Chung gọi bà Xuyến là dì ruột.

Đồng thời, bà Đặng Thị Xuyên tố cáo ông Nguyễn Văn Thinh (SN 1955, trú thôn Văn Cẩm, xã Đông Lỗ, huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang) thông đồng với anh Chung và chị Hiền (vợ anh Chung) có hành vi lừa đảo chiếm đoạt 01 Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số AC891326. Ông anh Thinh là bố vợ của ông Chung.

Cụ thể, trong đơn bà Xuyến nêu, từ năm 2016 đến 2017, ông Đặng Xuân Chung và vợ là bà Hiền bằng các thủ đoạn gian dối, sử dụng lời ngon, tiếng ngọt vay bà Xuyến số tiền 3.260.000.000 đồng (Ba tỷ hai trăm sáu mươi triệu đồng). Để tạo lòng tin, ông Chung đã đưa cho bà Xuyến 01 Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số AG 891326.

Bà Đặng Thị Xuyên bức xúc kể lại sự việc.

Sau thời gian không trả nợ đúng hạn theo cam kết, ngày 12/9/2017, ông Nguyễn Văn Thinh đã nhận trả nợ cho bà Xuyến thay cho vợ chồng ông Chung với số tiền là 1.400.000.000 đồng (một tỷ bốn trăm triệu đồng) để bà Xuyến giãn nợ với khoản vay của ông Chung, bà Hiền. Đồng thời ông Thinh yêu cầu bà Xuyến trả lại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) số AG 891326 cho ông Chung.

Tin tưởng ông Thinh, bà Xuyến đã đưa lại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) số AG 891326 cho ông Chung.

“Ông Chung và ông Thinh đã nói lời ngon ngọt, nào là “dì ruột với nhau cháu không bao giờ lừa dì”; “Hai nhà như một dì thương các cháu thì đưa lại sổ đỏ hai đứa (ông Chung và bà Hiền) lấy vốn làm ăn... nên tôi đã đưa lại sổ đỏ cho ông Chung. Nào ngờ sau này tôi mới phát hiện ra đây chính là động cơ nhằm lừa đảo gia đình chúng tôi của ông Chung và ông Thinh”, Bà Xuyên bức xúc cho biết.

Theo bà Xuyến, trước khi vay tiền, ông Chung được mệnh danh là “Chung tiền tỷ” bởi sự giàu có. Đây cũng là “cái danh” để ông Chung dễ dàng chiếm được lòng tin của bà Xuyến và người khác. 

“Trước đây ông Chung được mệnh danh là “Chung tiền tỷ”, có nhiều tiền, nhiều của. Hơn nữa tôi cứ nghĩ là dì ruột với nhau thì tin tưởng cho vay, nào ngờ đến bây giờ tôi mới biết bộ mặt thật của ông Chung là kẻ chuyên đi lừa đảo, không chỉ tôi bị lừa mà còn rất nhiều người bị ông Chung lừa như thế này”, bà Xuyến cho hay.

Công an tỉnh Bắc Giang vào cuộc thế nào?

Tháng 9/2018, bà xuyến gửi đơn tố cáo ông Chung và ông Thinh “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” đến Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bắc Giang.

Sau quá trình kiểm tra, xác minh, ngày 31/1/2019, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bắc Giang ban hành Thông báo số 27/TB-CQĐT kết quả giải quyết nguồn tin về tội phạm của bà Xuyến.

Căn cứ kết quả điều tra xác định, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bắc Giang khẳng định. “Việc vay, mượn giữa bà Đặng Thị Xuyến và anh Đặng Xuân Chung là có thật. Đến nay anh Chung còn nợ bà Xuyến 1.600.000.000 đồng (một tỷ sáu trăm triệu đồng).

Việc anh Đỗ Xuân Chung vay tiền của bà Đặng Thị Xuyến chỉ là quan hệ dân sự. Không có việc phạm tội.

Đối với nội dung bà Đặng Thị Xuyến tố giác ông Nguyễn Văn Thinh và chị Nguyễn Thị Thu Hiền lừa đảo chiếm đoạt 01 Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số AG891326, mang tên anh Chung vào ngày 12/9/2017, không có căn cứ xác định ông Thinh thông đồng với anh Chung, chị Hiền chiếm đoạt Giấy chứng nhân quyền sử dụng đất này.”

Không đồng ý với với thông báo trên, bà Xuyến tiếp tục gửi đơn khiếu nại đến Công an tỉnh Bắc Giang.

Ngày 11/3/2019, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bắc Giang ban hành Quyết định số 07/QĐ-CQĐT về giải quyết khiếu nại của bà Xuyến.

Căn cứ vào kết quả điều tra, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bắc Giang xác định, từ năm 2016 đến năm 2017, anh Đặng Xuân Chung nhiều lần vay tiền của bà Xuyến dưới hình thức vay trả lãi.

Đến hạn, vợ chồng anh Chung, chị Hiền không trả theo cam kết, nên ngày 4/8/2018, vợ chồng anh Chung, chị Hiền chốt công nợ với bà Xuyến, nhận nợ tổng số tiền 3.260.000.000 đồng (Ba tỷ hai trăm sáu mươi triệu đồng), thời hạn trả nợ trong vòng 1 tháng, được thể hiện trong giấy biên nhận.

Sau đó, anh Chung chị Hiền nhiều lần trả cho bà Xuyến với tổng số tiền là 1.600.000.000 đồng (một tỷ sáu trăm triệu đồng). Do việc kinh doanh thua lỗ, nên anh Chung chị Hiền không trả nợ theo cam kết.

Đến nay anh Chung và chị Hiền vẫn thừa nhận nợ và cam kết thực hiện việc trả nợ cho bà Xuyến.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bắc Giang xác định, hành vi của anh Chung, chị Hiền còn nợ của bà Xuyến 1.600.000.000 đồng chỉ là quan hệ dân sự. Không có sự việc tội phạm.

Những tài liệu bà Xuyến gửi đến tòa soạn Môi trường và Đô thị Việt Nam.

Ngày 31/2/2019, đồng chí Thượng tá Phạm Anh Tú – Phó Thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bắc Giang ký Quyết định không khởi tố vụ án hình sự số 20/QĐ-CQĐT đối với tố giác của bà Xuyến là có căn cứ, đúng pháp luật.

Quyết định này được Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bắc Giang kiểm tra tại Thông báo số 16/TB-VKS-P2 ngày 31/1/2019.

Căn cứ vào kết quả điều tra, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bắc Giang xác định. Ngày 12/9/2017, ông Nguyễn Văn Thinh đã nhân trả nợ cho bà Xuyến thay cho vợ chồng anh Chung (là con rể) với số tiền là 1.400.000.000 đồng (một tỷ bốn trăm triệu đồng) để bà xuyến giãn nợ với khoản vay của anh Chung, chị Hiền. Còn Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số AG891326, ông Thịnh không có liên quan gì.

Căn cứ tài liệu có trong hồ sơ, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bắc Giang xác định hành vi của ông Nguyễn Văn Thinh không cấu thành tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Sau khi nhận biết được thông tin Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bắc Giang không khởi tố vụ án, bà Xuyến nghi ngờ tính minh bạch trong quá trình xử lý vụ việc của đơn vị này. 

“Ông Chung và ông Thinh có dấu hiệu “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” đã rất rõ ràng như vậy nhưng không hiểu sao Công an tỉnh Bắc Giang lại không khởi tố vụ án. Liệu có phải Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bắc Giang đang cố tình bỏ lột tội phạm hay không?”, bà Xuyến cho hay.

Môi trường và Đô thị Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin!

Bạn đang đọc bài viết Bắc Giang: Công an nói gì về 'đại gia' bị tố chiếm đoạt tiền, sổ đỏ?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Đồng Nai: Nhà hàng Purli xây dựng trái phép giữa rừng cao su
Theo phản ánh của nhiều người dân, Nhà hàng – hầm rượu Purli (ấp Trần Cao Vân, xã Bàu Hàm 2, huyện Thống Nhất) xây dựng trái phép trên đất trồng cây lâu năm và đi vào hoạt động từ nhiều năm nay. Tuy nhiên, chính quyền địa phương lại không hay biết.

Tin mới

Nước lọc có hạn sử dụng không?
Nước uống đóng chai được nhiều người thường xuyên sử dụng vì tính tiện lợi, vệ sinh, dễ dàng mua được ở bất cứ đâu. Tuy nhiên, nhiều người thường không chú ý đến cách bảo quản và hạn sử dụng của nước uống đóng chai.