Thứ năm, 28/03/2024 22:35 (GMT+7)

Bắc Giang: Vì sao Phó giám đốc Sở TNMT từ chối trả lời báo chí?

Sơn Hồng -  Thứ năm, 25/07/2019 09:38 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Phó giám đốc Sở TN&MT tỉnh Bắc Giang từ chối trả lời báo chí vì không hiểu pháp luật hay đang cố ý bao che việc Sở thẩm định năng lực của Công ty Minh Hà không minh bạch để bảo vệ lợi ích nhóm?

Cách đây không lâu, Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử có tuyến bài điều tra về hoạt động khai thác khoáng sản của Công ty Minh Hà tại mỏ “khai thác đất đắp nền công trình” tại xã Tiền Phong (huyện Yên Dũng, tỉnh Bắc Giang). Các bài viết đã phản ánh hàng loạt sai phạm trong hoạt động khai thác, vận chuyển đất gây ô nhiếm môi trường, quy trình thực hiện dự án không đảm bảo, quá trình thẩm định của Hội đồng tư vấn, Sở Tài Nguyên Môi trường không sát thực tế dẫn đến việc cấp phép sai, không hợp lý cho doanh nghiệp (Công Ty Minh Hà) yếu kém về năng lực...

Về vấn đề này, ông Ngô Văn Xuyên - Phó giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bắc Giang trả lời báo chí: “Năng lực của Sở về việc thẩm định không có trách nhiệm trả lời trước cơ quan báo chí. Vì cơ quan chuyên môn của Sở làm theo quy định pháp luật, trình tự thủ tục pháp luật”.

Ông Ngô Văn Xuyên - Phó giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bắc Giang cho rằng: “Năng lực của Sở về việc thẩm định không có trách nhiệm trả lời trước cơ quan báo chí..."

Tại sao ông Xuyên khẳng định không có trách nhiệm trả lời báo chí? Vậy, trách nhiệm của Sở Tài nguyên và Môi trường ở đây là gì? Những sai phạm mà Công ty Minh Hà gây ra sẽ xử lý ra sao? 

Trả lời về vấn đề này, luật sư Diệp Năng Bình - Trưởng văn phòng luật sư Tinh Thông Luật – Hà Nội cho biết: ÔngNgô Văn Xuyên-Phó giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bắc Giang trả lời phóng viên là không cung cấp thông tin cho báo chí là không đúng theo quy định của pháp luật. Đây không phải là thông thuộc danh mục mật”.

“Vì vậy, việc ông Ngô Văn Xuyên từ chối trả lời báo chí là vi phạm Luật tiếp cận thông tin và Luật báo chí được quốc hội thông qua vào 2016. Theo quy định, khi phóng viên, nhà báo đến làm việc về vụ việc nào đó thì cơ quan nhà nước phải có trách nhiệm cung cấp tông tin, nếu không cung cấp thông tin phải chứng minh được đó là thông tin thuộc danh mục bí mật quốc gia, vụ việc đang trong quá trình thanh tra, điều tra hoặc những văn bản, chính sách, đề án đang trong quá trình soạn thảo...”, luật sư Bình khẳng định thêm.

Việc ông Ngô Văn Xuyên phát ngôn rằng Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bắc Giang không có trách nhiệm trả lời báo chí có đúng? Hay đằng sau có uẩn khúc gì? 

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin!

Bạn đang đọc bài viết Bắc Giang: Vì sao Phó giám đốc Sở TNMT từ chối trả lời báo chí?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.