Thứ năm, 18/04/2024 08:20 (GMT+7)

Bắc Kạn:Lệch số liệu 10 năm dân vẫn chưa nhận được sổ đỏ

ĐÀO SƠN -  Thứ năm, 14/09/2017 10:28 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Do sai lệch diện tích từ xã Nông Thượng (TP Bắc Kạn, tỉnh Kắc Kạn) cho đến nay, đã 10 năm người dân vẫn không nhận được GCNQSDĐ, cơ quan chức năng cũng không hề hay biết?

10 năm không cấp lại sổ đỏ

Thời gian gần đây, Môi trường & Đô thị Việt Nam điện tử nhận được đơn thư của bà Mai Thị Hoa (53 tuổi, trú tại thôn Nam Đội Thân, xã Nông Thượng, TP Bắc Kạn, tỉnh Bắc Kạn) phản ánh về việc gia đình bị phòng Tài nguyên & Môi trường TP Bắc Kạn đã 10 năm qua đã không trao trả giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDD).

Cũng theo như nội dung trong đơn thư, bà Hoa còn phản ánh thêm việc gia đình đã canh tác một mảnh đất lâu năm và đã hoàn thành đẩy đủ nghĩa vụ nộp thuế, nhưng cơ quan chức năng lại không thừa nhận.

Từ việc này đã gây ra tranh trấp với hộ gia đình khác ở địa phương, sự việc đã gây ra mâu thuẫn bức xúc cho gia đình suốt nhiều năm qua.

Bà Mai Thị Hoa bức xúc vì 10 năm vẫn chưa được cấp lại giấy CNQSDĐ mà lý do phải cấp lại là do cán bộ cơ quan chức năng làm sai lệch.

Chia sẻ về việc này bà Mai Thị Hoa cho biết: “Gia đình chúng tôi đã sinh sống trên 2 mảnh đất ở thôn Nam Đội Thân này từ những năm 1979. Mảnh đất thứ nhất của gia đình, có diện tích 96,3 m2, năm 2000, UBND TX Bắc Kạn (nay là TP Bắc Kạn) đã thu hồi 72,2 m2.

Phần còn lại là 24,1 m2 gia đình khai phá làm một căn nhà cấp bốn và đã nộp thuế từ năm 2006 cho đến nay. Tuy nhiên đến nay, UBND TP Bắc Kạn lại kết luận phần đất còn lại này không thuộc quyền sở hữu của ai”.

Theo ý kiến chia sẻ của của anh Mai Văn Quang (con trai bà Mai Thị Hoa), sở dĩ có kết luận như nói trên, xuất phát từ tranh trấp của hộ gia đình giáp ranh với phần đất còn lại đó.

“Từ nhiều năm nay, bà Thảo, hộ có đất giáp với thửa đất 24,1 m2 của gia đình, đã cố ý lần làm mọi hình thức để lấn chiếm cũng như muốn lấy nốt phần đất này. Bà Thảo còn làm đơn lên cơ quan chức năng để mua lại, do chưa được đồng ý nên người nhà của bà đã nhiều lần phá hoại tài sản trên đất cuả gia đình.

"Khi chúng tôi có đơn thư lên UBND thành phố, vậy mà họ lại kết luận rằng “đất đó chưa thuộc quyền sở hữu của ai”, chính vì thế đã gây ra bức xúc, mâu thuẫn”, anh Quang cho biết. 

Ngôi nhà cũ 2 gian, diện tích 24,1m2 vuông đã nộp thuế từ năm 2006 cho đến nay, UBND Bắc Kạn vẫn kết luận không có chủ sở hữu gây ra tranh trấp.

Trong câu chuyện về đất đai của gia đình bà Hoa, điều đáng chú ý hơn cả là việc gia đình đã được xét duyệt và được làm GCNQSDĐ 200 m2 từ năm 2004.

Tuy nhiên, khi gia đình đến nhận thì được cán bộ địa chính TX Bắc Kạn lúc bấy giờ cho hay bị sai lệch số liệu nên chưa giao, thu lại để chỉnh sửa.

“Khi gia đình được thông báo đã có GCNQSDĐ, tôi là người trực tiếp lên, vừa mới được cán bộ địa chính (TP Bắc Kạn lúc giờ) bỏ ra kiểm tra lại để giao trả, thì thấy họ xem lại rồi nói bị sai số liệu nên thu lại để chỉnh sửa bổ xung xong mới giao.

Kể từ đó cho đến nay không thấy họ trả lại nữa. Mặc dù chúng tôi cũng đã nhiều lần có đơn thư lên UBND, cùng một số cơ quan chức năng của TP Bắc Kạn, nhưng họ vẫn loanh quanh biện hết lý do này, lý do kia khiến gia đình vô cùng bức xúc”, bà Hoa cho biết.

Sai lệch từ cơ quan chức năng

Trong việc thu hồi lại giấy CNQSDĐ của gia đình bà Hoa, phía Phòng TN&MT TX Bắc Kạn lúc bấy giờ cũng có văn bản gửi tới gia đình nói rõ lý do. Cụ thể là Công văn số 78/ CV-TN&MT ngày 14/09/2007.

Một nội dung văn bản nói về lý do thu hồi: “Do diện tích trong đơn xin đăng ký cấp giấy CNQSDĐ của ông Mai Văn Vinh (chồng bà Mai Thị Hoa) là 1.400m2 đất lâm nghiệp, nhưng tờ trình của UBND xã hộ ông Vinh xin cấp 14.000m2 dẫn đến việc cấp giấy CNQSDĐ cho hộ ông Mai Quang Vinh là 14.000m2 sai so với đơn xin cấp giấy CNQSDĐ của hộ ông Mai Quang Vinh và so với thực địa.

Do đó, Phòng TN&MT làm thủ tục trình UBND TX thu hồi giấy CNQSDĐ lâm nghiệp diện tích cấp 14.000m2 đất lâm nghiệp để cấp lại giấy CNQSDĐ đúng với diện tích thực tế sử dụng…”.

Công văn số 78/ CV-TN&MT TX Bắc Kạn năm 2007 về việc nguyên nhân thu hồi giấy CNQSDĐ của gia đình bà Hoa, ông Vinh, và sẽ làm lại đúng số liệu cấp trả

Trong công văn số 78 ngày 14/09/2007 của Phòng TN&MT TX Bắc Kạn lúc bấy giờ cũng đã nói rõ lý do dẫn đến việc thu hồi giấy CNQSDĐ của gia đình bà Hoa.

Cũng theo như công văn này, việc sai lệc số liệu bắt nguồn từ tờ trình của UNBD xã Nông Thượng, phía phòng TN&MT yêu cầu phía địa phương làm lại số liệu đúng với thực tế để cấp lại.

Tuy nhiên cho đến nay, đã 10 năm trôi qua, gia đình bà Hoa, ông Vinh vẫn chưa được cấp lại, gia đình đã nhiều lần gửi đơn thư đến các cơ chức năng có thẩm quyền yêu cầu được cấp lại giấy CNQSDĐ cùa nhà mình nhưng vẫn chưa đến hồi kết.

Để làm rõ về vấn đề này PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã có buổi làm việc với Phòng TN&MT TP Bắc Kạn.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Hải Đăng – Phó trưởng phòng TN&MT TP Bắc Kạn cho biết: “Vấn đề thứ nhất, về diện tích 24,1m2 mà bà Hoa cho rằng đó là thuộc quyền sử hữu của gia đình bà là không có căn cứ. Chúng tôi cũng đã xác minh rõ về nguồn gốc của diện tích đất này.

Đất đó trước kia là thuộc lâm trường Bắc Kạn, sau đó lâm trường đã giao lại cho UBND TP Bắc Kạn. Còn gia đình bà Hoa cho rằng đã nộp thuế trên diện tích đất này, vấn đề này các anh sang bên thuế xác minh, chúng tôi không có chức năng đó.

Vấn đề thứ hai, về giấy CNQSDĐ của gia đình bà Hoa được cấp lại, vấn đề này chúng tôi chưa thấy có văn bản hay đơn thư nào của gia đình. Mặc dù gia đình bà Hoa đã lên thanh TP yêu cầu đòi lại giấy CNQSDĐ do Phòng TN&MT đang giữ. Tuy nhiên, hiện phòng không giữ giấy CNQSDĐ nào của gia đình bà Hoa, vậy thì giải quyết làm sao được”.

Trong buổi làm việc với ông Đăng, PV có yêu cầu được xem các văn bản, hồ sơ liên quan đến việc cấp giấy CNQSDĐ tới gia đình bà Hoa, tuy nhiên vị Phó trưởng phòng này như không hề nắm được thông tin gì về việc này.

Ngay cả khi PV đề cập đến việc trước đó năm 2007, Phòng TN&MT TX Bắc Cạn đã có Công Văn số 78 về việc thu hồi cũng như nói rõ lý do thu hồi giấy CNQSDĐ về trường hợp gia đình bà Hoa, ông Đăng cũng không hề biết có văn bản này.

“Vì vụ việc lâu rồi nên tôi cũng không nắm rõ, còn về Công văn số 78 năm 2007 của TX Bắc Kạn hiện tại chúng tôi không thấy, chắc phải kiểm tra lại sẽ thấy. Người dân còn giữ được thì chúng tôi cũng giữ lại được.

Thực ra vụ việc này gia đình bà Hoa phải có đơn xin cấp lại giấy CNQSDĐ thì chúng tôi sẽ xác minh và cấp lại. Nhưng lần nào có đơn thư hay trực tiếp làm việc già đình bà Hoa nói là đòi lại, phòng có giữ đấu mà trả”, ông Đăng cho biết.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

Bạn đang đọc bài viết Bắc Kạn:Lệch số liệu 10 năm dân vẫn chưa nhận được sổ đỏ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Đồng Nai: Nhà hàng Purli xây dựng trái phép giữa rừng cao su
Theo phản ánh của nhiều người dân, Nhà hàng – hầm rượu Purli (ấp Trần Cao Vân, xã Bàu Hàm 2, huyện Thống Nhất) xây dựng trái phép trên đất trồng cây lâu năm và đi vào hoạt động từ nhiều năm nay. Tuy nhiên, chính quyền địa phương lại không hay biết.

Tin mới