Thứ sáu, 29/03/2024 00:44 (GMT+7)

Bắc Ninh: Chính quyền 'bất lực' trước trạm trộn bê tông không phép?

Phùng Đô -  Thứ sáu, 07/06/2019 12:43 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Dù nhiều trạm trộn bê tông không phép vi phạm nghiêm trọng Luật Đê điều trong thời gian dài nhưng không hiểu sao UBND huyện Yên Phong không thể xử lý dứt điểm.

Như Môi trường và Đô thị đã phản ánh, người dân huyện Yên Phong cho biết, thời gian gần đây nhiều trạm trộn bê tông được lắp đặt, đi vào hoạt động tại ngoài đê sông Cầu thuộc các xã Yên Trung và xã Đông Tiến, huyện Yên Phong (Bắc Ninh) mà chưa được các cơ quan chức năng có thẩm quyền cấp phép.

Bên cạnh đó, các cơ sở này còn ngang nhiên san lấp, mở rộng mặt bằng, xây dựng nhà cửa gây ảnh hưởng đến hành lang đê điều và bị chính quyền địa phương xử phạt nhiều lần, yêu cầu dừng thi công và tháo dỡ trả lại hiện trạng ban đầu.

Có mặt tại đây những ngày cuối tháng 5/2019, phóng viên ghi nhận có tới 4 cơ sở đặt trạm trộn bê tông ở một đoạn đê chưa đầy 1km. Nhiều thiết bị máy móc, trạm trộn bê tông đã được lắp đặt hoàn chỉnh và đi vào hoạt động trên diện tích hàng chục nghìn mét vuông.

Trong đó có cả dây chuyền sản xuất bê tông át phan nhựa với cột khói bốc lên nghi ngút. Cùng với đó là những máy xúc, máy cẩu đang tiến hành múc cát, sỏi từ thuyền lên tập kết thành nhiều bãi lớn tại đây.

Các trạm trộn bê tông tươi và áp phan nhựa có thể kể đến như Doanh nghiệp tư nhân Hữu Bình, Công ty TNHH Anh Đào...

Nhiều trạm trộn bê tông không phép, vi phạm nghiêm trọng Luật Đê điều nhưng không hiểu sao chính quyền huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh không thể xử lý dứt điểm.

Theo tiết lộ của Chi cục Thủy lợi tỉnh Bắc Ninh (thuộc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bắc Ninh), hiện tại huyện Yên Phong có đến 4 trạm trộn bê tông hình thành và hoạt động ngoài đê hữu sông Cầu, tất cả các trạm trộn bê tông này đều hoạt động không phép.

Cũng theo chia sẻ của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bắc Ninh, các trạm trộn bê tông không phép ở huyện Yên Phong đã xuất hiện từ những năm 2016. Điều này vi phạm nghiêm trọng Luật Đê điều và Luật Phòng, chống thiên tai.

Đứng trước những vi phạm trên, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bắc Ninh đã nhiều lần gửi văn bản yêu cầu huyện Yên Phong nhanh chóng vào cuộc xử lý dứt điểm tình trạng này.

Tuy nhiên, thực tế cho tới thời điểm hiện tại, những trạm trộn bê tông không phép không những không bị dẹp bỏ mà còn xuất hiện nhiều hơn ở ngoài đê sông Cầu đoạn chảy qua huyện Yên Phong.

Bằng chứng cho việc trạm trộn bê tông không phép “nở rộ” ở huyện Yên Phong là tháng 3/2019 tại thôn Lương Tâm, xã Yên Trung tiếp tục “mọc lên” một trạm bê tông không phép vi phạm Luật Đê điều. Vi phạm này đã được Chi cục Thủy lợi tỉnh Bắc Ninh lập biên bản.

UBND tỉnh Bắc Ninh cần nhanh chóng vào cuộc tìm hiểu nguyên nhân tại sao những trạm trộn bê tông không phép ở huyện Yên Phong lại không thể xử lý dứt điểm.

Theo Báo cáo số 612/BC-SNN-CCTL của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bắc Ninh gửi UBND tỉnh này ngày 16/5 về Kết quả rà soát kiểm tra, xử lý các bến bãi tập kết cát sỏi, vật liệu xây dựng trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh cho thấy: “Một số chủ bến bãi đã dừng hoạt động tập kết và đang thực hiện việc giải tỏa, tuy nhiên riêng bãi tập kết tại vị trí từ K32+900 –K33+500 đê hữu Cầu thuộc khu vực xã Đông Tiến, Doanh nghiệp tư nhân Hữu Bình, Công ty TNHH Anh Đào, Công ty TNHH TM Sơn Hùng vẫn hoạt động và tồn tại khối lượng cát lớn.

Một số bến, bãi dựng trạm trộn bê tông, xây dựng nhà quản lý, nhà xưởng,... vi phạm Luật Đê điều.

Tất cả các vi phạm đều được lực lượng Quản lý đê huyện Yên Phong lập biên bản và kiến nghị chính quyền địa phương xử lý”.

Nhiều trạm trộn bê tông không phép được xây dựng và hoạt động vi phạm Luật Đê điều trong nhiều năm, nhưng không hiểu tại sao UBND huyện Yên Phong không thể xử lý dứt điểm. Phải chăng UBND huyện Yên Phong đang “bất lực” trước những trạm trộn bê tông không phép này?

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đề nghị UBND tỉnh Bắc Ninh xem xét trách nhiệm của cá nhân, tập thể có liên quan khi để những trạm trộn bê tông không phép vi phạm Luật Đê điều tồn tại nhiều năm nhưng không thể xử lý ở huyện Yên Phong.

Bạn đang đọc bài viết Bắc Ninh: Chính quyền 'bất lực' trước trạm trộn bê tông không phép?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.