Thứ bảy, 20/04/2024 19:26 (GMT+7)

Bắt giữ lâm sản ở Bắc Kạn: Khởi tố, đình chỉ vụ án bất thường(bài 2)

Doãn Kiên-Trí Phúc-Thu Thuỷ. -  Thứ năm, 24/01/2019 13:46 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Cơ quan CSĐT Công an huyện Chợ Mới (Bắc Kạn) ra thông báo số 38 tạm đình chỉ điều tra vụ án hình sự, đồng thời trả lại xe ô tô cho bà Huệ và giấy phép lái xe cho ông Vinh.

Có dấu hiệu đánh tráo tang vật?

Đội Kiểm lâm cơ động và PCCCR số 2 tạm giữ xe và lâm sản tới 2 tháng nhưng không niêm phong, kể cả khi chuyển sang công an. Đến ngày 11/7/2017, Công an huyện mới cho mời ông Bính (chồng bà Huệ) đến để tiến hành niêm phong xe và xuất hiện thêm hai khúc gỗ trên thùng xe không nằm trong bảng mục kê trước đó.

PV làm việc với DN Đức Mạnh khẳng định tính hợp pháp của hàng hoá.

Đến ngày 25/7/2017, Công an huyện Chợ Mới tiến hành lập biên bản kiểm tra cùng với sự tham gia của ông Nguyễn Hữu Học - Kiểm sát viên Viện kiểm sát huyện, ông Triệu Quốc Việt - Kiểm lâm viên Đội Kiểm lâm cơ động và PCCCR số 2. Tuy nhiên, qua kiểm tra số khúc gỗ lần này là 116 khúc, tăng 2 khúc so với bảng kê lâm sản của xe (27/4) và tăng 1 khúc so với biên bản kiểm đếm của Đội Kiểm lâm cơ động và PCCCR số 2 ngày 29/4.

Câu hỏi đặt ra lúc này là từ khi Đội Kiểm lâm cơ động và PCCCR số 2 tạm giữ tang vật, phương tiện số gỗ trong xe tăng thêm lên 115, rồi 116 khúc gỗ. Trong biên bản này cũng nêu rõ Công an huyện Chợ Mới tiến hành lập biên bản có 116 khúc gỗ; 10 khúc không có dấu búa; 106 khúc không xác định được búa thật hay giả.

Xác nhận của Hạt Kiểm lâm Chợ Đồn về hàng hoá có nguồn gốc hợp pháp.

Đội Kiểm lâm cơ động và PCCCR số 2 phải sửa chữa biên bản kiểm tra lâm sản ngày 28/4/2017 từ 14 thành 04 giờ, 17 thành 07 giờ nhằm mục đích gì? Qua trao đổi với ông Nguyễn Tiến Hào, điều tra viên Công an huyện Chợ Mới về việc sửa chữa này. Ông Hào cho biết: “Không được sửa chữa biên bản, việc không lập biên bản ngay khi sự việc xảy ra do trường hợp bất khả kháng phải có lý do và được ghi rõ vào biên bản”.

Cũng theo quy định tại khoản 5 điều 125, Luật Xử lý vi phạm hành chính quy định: Người ra quyết định tạm giữ tang vật, phương tiện vi phạm hành chính có trách nhiệm bảo quản tang vật, phương tiện đó. Trong trường hợp tang vật, phương tiện bị mất, bán, đánh tráo hoặc hư hỏng, mất linh kiện, thay thế thì người ra quyết định tạm giữ tang vật, phương tiện phải chịu trách nhiệm bồi thường và bị xử lý theo quy định của pháp luật.

Vì sao tạm đình chỉ vụ án?

Khởi tố vụ án, tạm đình chỉ vụ án nhưng những người liên quan trực tiếp là bà Huệ và ông Vinh đều không được biết. Chỉ đến khi có quyết định xử lý vật chứng trả lại ô tô và giấy phép lái xe thì lúc này mọi người mới biết. Không đồng ý với cách giải quyết của Đội Kiểm lâm cơ động và PCCCR số 2 cùng với Viện kiểm sát, Công an huyện Chợ Mới nên ông Vinh và bà Huệ đã nhiều lần làm đơn khiếu nại lên các cơ quan chức năng của tỉnh Bắc Kạn đề nghị làm rõ.

Thông báo của Công an huyện Chợ Mới về việc tạm đình chỉ vụ án hình sự.

Bà Đặng Thị Huệ cho biết: “Mặc dù, chúng tôi đã gửi rất nhiều đơn thư đếnđến các cơ quan chức năng tỉnhBắc Kạn nhưng tới nay vụ việc vẫn không được giải quyết”.

Như vậy, vụ án hình sự “làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức” đã tạm đình chỉ điều tra một năm nhưng đến nay vẫn chưa biết khi nào đình chỉ hoặc khôi phục điều tra. Việc này ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi hợp pháp của những người liên quan như ông Vinh, bà Huệ, vậy ai là người chịu trách nhiệm?

Bà Huệ cho rằng trong vụ việc này UBND tỉnh, Công an tỉnh và các cơ quan chức năng cần làm rõ dấu hiệu của các cán bộ Kiểm lâm vi phạm pháp luật về: Kiểm tra hành chính không có lệnh, sai địa bàn, không lập biên bản kiểm tra ngay khi kiểm tra, không niêm phong tài sản hàng hóa phương tiện, ra lệnh tạm giữ, kéo dài tạm giữ hàng hóa, phương tiện trái luật. Có hành vi tráo đổi hàng hóa, làm giả dấu búa kiểm lâm hay không?

Bà Huệ cho biết thêm: “Đối với Công an huyện Chợ Mới là không điều tra vụ án theo quy định, khởi tố vụ án, khám xét khẩn cấp chỗ ở, tạm giữ hàng hóa, phương tiện trái luật”.

PV làm việc với ông Hà Xuân Hải, Đội trưởng đội Kiểm lâm Cơ động và PCCCR số 2.

“Chúng tôi đề nghị Công an huyện Chợ Mới cần khôi phục điều tra để làm rõ hành vi vi phạm pháp luật và ai là người vi phạm chứ không phải thích là bắt xe, là khởi tố hình sự rồi tạm đình chỉ khi không tìm ra đối tượng gây án” - bà Huệ nói.

Trao đổi với Trung tá Hà Quang Tuân, Trưởng Công an huyện Chợ Mới về việc vì sao phải tạm đình chỉ vụ án hình sự, ông Tuân cho biết: “Cơ quan CSĐT Công an huyện Chợ Mới nhận được đề nghị từ phía kiểm lâm, xét thấy hành vi của người này có dấu hiệu hình sự, vận chuyển lâm sản trái phép. Tuy nhiên, anh Vinh không nhận nên không điều tra. Cơ quan chuyên môn có kết luận là có dấu hiệu dùng dấu búa giả thì phải khởi tố làm rõ hành vi dấu búa giả đó, không nói là ai làm vì chưa thể biết. Hết thời hạn điều tra nhưng không chứng minh được ai là người thực hiện thì phải tạm đình chỉ”.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin.

Bạn đang đọc bài viết Bắt giữ lâm sản ở Bắc Kạn: Khởi tố, đình chỉ vụ án bất thường(bài 2). Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Đồng Nai: Nhà hàng Purli xây dựng trái phép giữa rừng cao su
Theo phản ánh của nhiều người dân, Nhà hàng – hầm rượu Purli (ấp Trần Cao Vân, xã Bàu Hàm 2, huyện Thống Nhất) xây dựng trái phép trên đất trồng cây lâu năm và đi vào hoạt động từ nhiều năm nay. Tuy nhiên, chính quyền địa phương lại không hay biết.

Tin mới

Bài thơ: Đời...
Ừ khó đấy! Đừng buông xuôi phó mặc///Bởi trên đời ai chẳng gặp khó khăn///Như đóa hoa mọc giữa vách đá ngăn///Mà vươn mình thành bông hoa đẹp nhất