Thứ sáu, 26/04/2024 02:49 (GMT+7)

Bất ngờ hoãn xét xử vụ 8 người chết khi chạy thận ở Hòa Bình

MTĐT -  Thứ hai, 07/05/2018 10:44 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sáng 7/5, TAND TP Hòa Bình đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án 8 bệnh nhân tử vong trong sự cố chạy thận tại BVĐK tỉnh Hòa Bình xảy ra tháng 5/2017, nhưng do vắng mặt nhiều người phiên tòa đã hoãn.

Phiên tòa dự kiến kéo dài 4 ngày. 8 luật sư sẽ bào chữa cho 3 bị cáo gồm: Bùi Mạnh Quốc (32 tuổi, Giám đốc công ty xử lý nước Trâm Anh), Hoàng Công Lương (32 tuổi, bác sĩ Khoa hồi sức tích cực) và Trần Văn Sơn (28 tuổi, cán bộ Phòng vật tư - Bệnh viện đa khoa tỉnh).

Tại phiên xử này, bị can Hoàng Công Lương có 4 luật sư bào chữa, 2 bị cáo còn lại mỗi người có 2 luật sư.

Lúc 8h20, phiên xử sơ thẩm diễn ra. Vắng mặt người bào chữa, cả 3 bị cáo đề nghị HĐXX hoãn tòa để chờ luật sư.

Tại phiên xử, ông Trương Quý Dương (nguyên Giám đốc BVĐK Hòa Bình) cũng có đơn xin vắng mặt. Hai điều tra viên thụ lý vụ án được tòa triệu tập đến tòa.

Có mặt tại tòa, bác sĩ Hoàng Công Lương mặc áo sơ mi màu xanh, tinh thần khá thoải mái. Bị cáo trả lời rành mạch các câu hỏi của thư kí cũng như chủ tòa phiên tòa.

Tuy nhiên, tại phần làm thủ tục, các luật sư bào chữa cho ba bị cáo đều vắng mặt và đề nghị hoãn phiên tòa. Một số đại diện của người bị hại cũng có đơn xin vắng mặt.

Trước việc các luật sư đều không có mặt, HĐXX hỏi ý kiến các bị cáo có muốn tiếp tục phiên xử hay không? Bác sĩ Lương trả lời rành mạch trước tòa, khẳng định cần phải có sự bào chữa của các luật sư. Hai bị cáo còn lại cũng có ý kiến tương tự và muốn tòa mở lại khi có các luật sư tham gia.

Luật sư Nguyễn Hoàng Trung, người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho 8 nạn nhân cũng đề nghị hoãn phiên tòa, vì việc đại diện BV đa khoa tỉnh Hòa Bình vắng mặt sẽ không đảm bảo cho quá trình giải quyết vấn đề bồi thường dân sự.

Đại diện VKS cho rằng căn cứ việc vắng mặt của các LS bào chữa cho các bị cáo cũng như mong muốn của cá nhân các bị cáo, đề nghị tòa hoãn phiên xử.

Sau ít phút hội ý, HĐXX tuyên bố hoãn phiên tòa. Phiên tòa sẽ được mở lại vào ngày 15/5 tới.

TAND TP. Hòa Bình đã hoãn lại phiên xét xử vì vắng mặt nhiều người. Ảnh: Zing.

Theo cáo trạng, bị cáo Bùi Mạnh Quốc trực tiếp sửa chữa, bảo dưỡng hệ thống lọc nước RO số 2 tại BVĐK tỉnh Hòa Bình. Quá trình thực hiện, Quốc đã sử dụng hỗn hợp Axit Flohydric (HF) và Axitclohydric (HCL) để sục rửa các vỏ màng lọc. Trong lúc thực hiện, do cẩu thả đã để tồn dư 1 lượng hóa chất lớn trong hệ thống nước.

Đồng thời, 29/5/2017, Quốc bỏ mặc cho việc hệ thống lọc nước RO số 2 vào sử dụng mà không thực hiện lấy mẫu nước để kiểm định theo tiêu chuẩn AAMI như hợp đồng ký kết. Hậu quả sự việc làm 8 người tử vong.

Còn bị cáo Trần Văn Sơn được cho là đã bỏ bê công việc khi là người được giao kiểm tra, giám sát việc thay thế, bảo dưỡng hệ thống lọc nước RO số 2. Nhưng trong quá trình làm nhiệm vụ, Sơn không trực tiếp có mặt, không theo dõi, giám sát theo đúng chức năng, nhiệm vụ được giao.

Chiều 28/5/2017, khi trao đổi với Bùi Mạnh Quốc qua điện thoại, Sơn biết Quốc chưa làm xét nghiệm nước nhưng đã giao lại qua điện thoại cho điều dưỡng viên, không báo cáo cụ thể sự việc với lãnh đạo phòng.

Còn bị can Hoàng Công Lương là người được đào tạo kỹ thuật lọc máu cơ bản, được giao trách nhiệm phụ trách chuyên môn nên buộc phải nhận thức rõ trách nhiệm được giao.

Theo đó, ngày 20/4/2017, bị can Hoàng Công Lương thừa lệnh Trưởng khoa ký đề xuất sữa chữa, bảo dưỡng hệ thống lọc nước RO số 2 và biết rõ việc sửa chữa, khử trùng hệ thống nước RO số 2 vào ngày 28/5/2017.

Với trình độ, nhận thức, vai trò, trách nhiệm được giao, bị can Lương phải biết rõ quy định nước sử dụng trong lọc máu phải đảm bảo chất lượng theo quy định và thuộc trách nhiệm của Trưởng khoa.

Tuy nhiên, sáng 29/5/2017, khi mới nghe Điều dưỡng viên Đỗ Thị Điệp nói về việc Trần Văn Sơn gọi điện thông báo hệ thống nước RO đã sửa xong thì Lương chủ quan, không kiểm tra lại, không báo lại với Trưởng khoa mà vẫn ra y lệnh điều trị cho các bệnh nhân dẫn đến hậu quả đặc biệt nghiêm trọng làm 8 người tử vong.

Trước đó, ngày 20/4, bác sĩ Hoàng Công Lương đã có tâm thư gửi lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Chính phủ.

Trong tâm thư, bác sĩ Lương cho rằng đã thực hiện công việc của mình "theo đúng quy trình chạy thận nhân tạo chu kỳ được Bộ Y tế ban hành năm 2014" và khi đã được bàn giao từ Phòng Vật tư để sử dụng thì có nghĩa "nguồn nước đã đảm bảo an toàn". Bác sĩ Lương bày tỏ mong muốn vụ án được xét xử công khai, đúng người, đúng tội.

"Bác sĩ phải chịu trách nhiệm về công tác khám chữa bệnh nếu bệnh nhân tử vong, nhưng không thể buộc chúng cháu phải gánh trách nhiệm không thuộc về chuyên môn, nghiệp vụ của mình", bác sĩ Lương viết trong tâm thư.

P.V (tổng hợp theo VOV, PLO)

Bạn đang đọc bài viết Bất ngờ hoãn xét xử vụ 8 người chết khi chạy thận ở Hòa Bình. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Đồng Nai: Nhà hàng Purli xây dựng trái phép giữa rừng cao su
Theo phản ánh của nhiều người dân, Nhà hàng – hầm rượu Purli (ấp Trần Cao Vân, xã Bàu Hàm 2, huyện Thống Nhất) xây dựng trái phép trên đất trồng cây lâu năm và đi vào hoạt động từ nhiều năm nay. Tuy nhiên, chính quyền địa phương lại không hay biết.

Tin mới

Bài thơ: Say
Khi say anh chợt nhớ em///Như bỏ viết lâu năm thèm hương báo mới////Khi cánh én nhớ Xuân về làm tổ///Chấp chới ánh đèn thèm nắng phút bình minh.
“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.