Thứ năm, 25/04/2024 08:57 (GMT+7)

Bất thường gói thầu tư vấn môi trường - Dự án cảng cửa ngõ Hải Phòng

Phúc An -  Thứ hai, 25/05/2020 11:44 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trung tâm tư vấn phát triển công nghệ xây dựng hàng hải và Trung tâm đào tạo và tư vấn khoa học công nghệ bảo vệ môi trường thủy là 2 đơn vị trúng gói thầu số 11

Để thực hiện gói thầu số 11: Tư vấn giám sát môi trường thuộc dự án Hợp phần A – Dự án đầu tư xây dựng cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng, Trung tâm tư vấn phát triển công nghệ xây dựng hàng hải và Trung tâm đào tạo và tư vấn khoa học công nghệ môi trường thủy không sử dụng xuồng cao tốc, ca nô trong hợp đồng nguyên tắc, đồng thời được Hiệu trưởng Trường Đại học hàng hải (ĐHHH) Việt Nam giao sử dụng tàu huấn luyện Sao Biển. 

Trụ sở Trường Đại học Hàng hải Việt Nam. Nguồn: Internet

Trung tâm tư vấn phát triển công nghệ xây dựng hàng hải và Trung tâm đào tạo và tư vấn khoa học công nghệ bảo vệ môi trường thủy là 2 đơn vị trúng gói thầu số 11: Tư vấn giám sát môi trường thuộc dự án Hợp phần A - Dự án đầu tư xây dựng cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng. Trong hồ sơ tham gia đấu thầu, Trung tâm đào tạo và tư vấn KHCN bảo vệ môi trường thủy có kí hợp đồng nguyên tắc số 22A/HĐKT về việc thuê phương tiện thủy của Xí nghiệp đảm bảo an toàn hàng hải Đông Bắc Bộ gồm xuồng cao tốc công suất từ 30CV-50CV; xuồng cao tốc công suất từ 85CV- 120CV và Ca nô công suất 30CV – 90CV. Trung tâm đào tạo và tư vấn KHCN bảo vệ môi trường thủy cam kết nếu trúng thầu sẽ thuê các phương tiện trên để phục vụ các công việc nạo vét khu vực luồng vào cảng và giám sát khu vực xây dựng cảng.

Tuy nhiên, sau khi trúng thầu, Trung tâm đào tạo và tư vấn KHCN bảo vệ môi trường đã không sử dụng các phương tiện trong hợp đồng nguyên tắc ở trên, mà kí kêt hợp đồng với một số đơn vị khác thuê các tàu HP-3546; tàu HP-90689, tàu HP–0094 và tàu HP-3141 để thực hiện gói thầu.

Để làm rõ vấn đề, phóng viên Môi trường và Đô thị Việt Nam đã liên hệ với ông Trần Anh Tuấn - Giám đốc Trung tâm đào tạo và tư vấn khoa học công nghệ môi trường thủy để làm việc. Trả lời câu hỏi của phóng viên: Tại sao lại sử dụng các tàu không có trong hợp đồng nguyên tắc để phục vụ công việc thi công thực hiện gói thầu? ông Trần Anh Tuấn nói: Do các ca nô, xuồng cao tốc trong hợp đồng không đủ điều kiện nên Cảng vụ hàng hải không đồng ý. Mặt khác chủ đầu tư không bắt buộc là phải sử dụng các ca nô, xuồng trong hợp đồng nguyên tắc, vì vậy chúng tôi phải đi thuê tàu khác. Phóng viên đặt câu hỏi: Việc sử dụng tàu không có trong hợp đồng nguyên tắc có đúng qui định của pháp luật trong các hợp đồng kinh tế ? Ông Trần Anh Tuấn khẳng định việc làm này là đúng pháp luật.

Ngoài việc sử dụng các tàu không có trong hợp đồng nguyên tắc, Trung tâm tư vấn phát triển công nghệ xây dựng hàng hải và Trung tâm đào tạo và tư vấn khoa học công nghệ bảo vệ môi trường thủy còn được sử dụng tàu Sao Biển của Trường ĐHHH Việt Nam để thực hiện gói thầu số 11: Tư vấn giám sát môi trường thuộc dự án Hợp phần A - dự án đầu tư xây dựng cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng.

Được biết, tàu Sao Biển được biên chế vào Trường ĐHHH Việt Nam từ năm 1998 để phục vụ công tác nghiên cứu, huấn luyện. Con tàu này thực hiện nhiệm vụ giáo dục là đưa sinh viên đi huấn luyện tại vùng biển Đông Bắc. Trong khi đó, trung tâm tư vấn phát triển công nghệ xây dựng hàng hải và Trung tâm đào tạo và tư vấn khoa học công nghệ bảo vệ môi trường thủy là đơn vị trực thuộc Trường ĐHHH Việt Nam nhưng hoàn toàn độc lập về mặt tài chính.

Trả lời câu hỏi của phóng viên: Việc sử dụng tàu Sao Biển vào mục đích làm kinh tế được dựa trên cơ sở, căn cứ nào? Ông Tuấn cho biết: Chúng tôi có sử dụng tàu Sao Biển trong quá trình thực hiện dự án do được Hiệu trưởng Trường ĐHHH Việt Nam giao cho sử dụng để thực hiện gói thầu thông qua Quyết định số 1201/QĐ-ĐHHH ngày 6/6/2013.

Điều khiến dư luận quan tâm là Trung tâm tư vấn phát triển công nghệ xây dựng hàng hải và Trung tâm đào tạo và tư vấn khoa học công nghệ bảo vệ môi trường thủy không sử dụng các phương tiện theo hợp đồng nguyên tắc, Trường ĐHHH Việt Nam chấp thuận cho Sao Biển đi “đánh thuê” được dựa vào căn cứ nào? những chi phí cho tàu Sao Biển thực hiện nhiệm vụ kinh tế nói trên sẽ được các đơn vị thanh quyết toán thế nào, trong khi theo phản ánh chi phí thuê các phương tiện vận chuyển, lấy mẫu phục vụ gói thầu số 11 lên tới hơn 10 tỷ đồng?

Để làm rõ vấn đề trên, phóng viên đề nghị ông Trần Anh Tuấn cung cấp lệnh xuất bến và danh sách các chuyên gia, sinh viên tham gia trên tàu Sao Biển và các tàu đã sử dụng khi thực hiện gói thầu. Ông Tuấn nói sẽ xem lại hồ sơ và nếu cung cấp được thì sẽ cung cấp vào buổi làm việc tiếp theo.

Môi trường và Đô thị điện tử sẽ tiếp tục thông tin vụ việc này tới bạn đọc.

Bạn đang đọc bài viết Bất thường gói thầu tư vấn môi trường - Dự án cảng cửa ngõ Hải Phòng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Đồng Nai: Nhà hàng Purli xây dựng trái phép giữa rừng cao su
Theo phản ánh của nhiều người dân, Nhà hàng – hầm rượu Purli (ấp Trần Cao Vân, xã Bàu Hàm 2, huyện Thống Nhất) xây dựng trái phép trên đất trồng cây lâu năm và đi vào hoạt động từ nhiều năm nay. Tuy nhiên, chính quyền địa phương lại không hay biết.

Tin mới

Bài thơ: Chuyện thế nhân
Bạn thân hỡi giữa thế giới bao la///Mình cứ sống cuộc đời mình là đủ///Màng làm chi lời khen - chê đủ thứ///Cứ an yên và hết mực chân thành