Thứ năm, 18/04/2024 14:35 (GMT+7)

Bình Chánh (TP.HCM): Nhà vừa sửa chữa, vừa xây mới, xử lý ra sao!?

MTĐT -  Thứ ba, 16/10/2018 22:01 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Để hợp thức hóa việc làm trên, chủ nhà đã xin cấp GPXD mới căn nhà, từ đó dẫn tới các CQCN rất lúng túng trong xử lý sai phạm: Đây là cải tạo, sửa chữa hay xây mới và nhà xây có phép hay không phép?

Căn nhà số B5/14C  ấp 2, xã Tân Kiên, huyện Bình Chánh, TP.Hồ Chí Minh, do bà Tạ Xú Há đứng tên sở hữu, là căn nhà cấp 4, xin phép chính quyền địa phương sửa chữa, nâng nền, nâng mái.. .thành căn nhà 1 trệt 1 lầu (nhà cấp 3).

Để hợp thức hóa việc làm trên, chủ nhà đã xin cấp Giấy phép xây dựng mới căn nhà, từ đó dẫn tới các cơ quan chức năng rất lúng túng trong xử lý sai phạm: Đây là cải tạo, sửa chữa hay xây mới và nhà xây sai phép hay không phép !?

Không phá dỡ căn nhà hiện hữu

Từ cuối năm 2015, bà Tạ Xú Há tiến hành nâng nền, nâng mái căn nhà B5/14C ấp 2, xã Tân Kiên theo Phiếu đăng ký sửa chữa tại UBND xã Tân Kiên. Trong quá trình thi công, chủ nhà đã cho xây dựng chồng lên tường cũ, dùng phần tường, phần ban công nhà kế bên để gánh chịu lực, đổ sàn bê tông, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng, đe dọa tính mạng và tài sản của nhà liền kề.

Căn nhà B5/14C ấp 2, xã Tân Kiên, huyện Bình Chánh.

Nhận được phản ánh của người dân, UBND xã Tân Kiên tiến hành kiểm tra, phát hiện bà Tạ Xú Há, xây thêm phần sàn bê tông, đúc giả, đã lập Biên bản vi phạm, đình chỉ thi công và quyết định xử phạt vi phạm hành chính (VPHC) phần xây dựng không phép nhưng bà Tạ Xú Há vẫn tiếp tục hoàn thiện công trình thành nhà 1 trệt, 1 lầu. Thật bất ngờ, ngày 19/1/2016, bà Há được UBND huyện Bình Chánh cấp giấy phép xây dựng (GPXD) số 40/GPXD- UBND, xây dựng mới căn nhà trên, loại nhà cấp 3, 2 tầng. Căn cứ bản vẽ thiết kế xây dựng mới căn nhà số B5/14C được Phòng Quản lý đô thị (QLĐT) huyện Bình Chánh phê duyệt, yêu cầu chủ đầu tư phải phá bỏ hoàn toàn căn nhà hiện hữu trước khi xây dựng nhưng chủ nhà không thực hiện mà xây chồng lên tường cũ, do đó nền móng của căn nhà cấp 4 cũ không đủ khả năng chịu tải trọng công trình của căn nhà cấp 3.

Như vậy, chủ đầu tư đã vi phạm nghiêm trọng pháp luật về xây dựng và không thực hiện theo bản vẽ thiết kế.

Vì vậy, ông Phạm Văn Nhẩm, nhà kế bên, bị ảnh hưởng nghiêm trọng do công trình sai phạm gây ra, đã có đơn gửi UBND huyện Bình Chánh và Sở Xây dựng TP.HCM, đề nghị xử lý hành vi xây chồng lên tường cũ, không phá bỏ căn nhà cũ trước khi xây dựng và không thực hiện 21 hố móng M1, M2...

Sau đó, Thanh tra Sở Xây dựng cử cán bộ xuống kiểm tra hiện trường và lập biên bản VPHC đối với bà Tạ Xú Há, thi công sai nội dung giấy phép được cấp: Phần tăng diện tích xây dựng phía trước nhà là 4,7m2; phần tăng diện tích xây dựng phía sau nhà là 16,83m2, với tổng diện tích vi phạm 21,53m2.

Ông Nhẩm, bức xúc cho biết, phần diện tích 21,53m2 của bà Tạ Xú Há mà Thanh tra Sở Xây dựng cho là sai với giấy phép được cấp, thực chất chỉ là phần nhà cũ ở phía sau đã có trước đây, khi xây dựng bà Há không phá bỏ. Ngoài ra, bà Há còn tự ý xây thêm phần diện tích ở phía trước, khi Thanh tra Xây dựng lập biên bản và xử phạt VPHC, buộc bà Há phải ngưng thi công với hiện trạng chưa hoàn thiện.

Căn cứ biên bản vi phạm trong lĩnh vực xây dựng, ngày 25/2/2016, Thanh tra Sở Xây dựng ban hành Quyết định số 183/QĐ-XPVPHC xử phạt VPHC đối với bà Tạ Xú Há, có hành vi tổ chức xây dựng công trình sai nội dung Giấy phép. Tiếp đó, ngày 22/3/2016, Thanh tra Sở Xây dựng có Quyết định cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt VPHC số 70/QĐ-CC ngày 22/3/2016, vì bà Tạ Xú Há chưa thực hiện quyết định xử phạt VPHC do Thanh tra Sở ban hành. Tuy nhiên, phải đến đầu năm 2018, chính quyền địa phương mới tổ chức cưỡng chế, tháo dỡ 16,83m2 xây dựng sai quy định ở phía sau, còn phần sai phạm ở phía trước nhà vẫn còn nguyên, đến một viên gạch cũng không bị sứt mẻ, có dấu hiệu bao che sai phạm, gây nhiều thắc mắc trong dư luận. 

Giấy phép xây dựng do UBND huyện Bình Chánh cấp.

Theo luật sư Trần Thế Vinh, căn nhà B5/14C là căn nhà cấp 4 nhưng chủ nhà lại tự ý đổ sàn và lên tầng lầu (nhà cấp 3) là không đảm bảo về kỹ thuật xây dựng và kết cấu chịu lực. Khi dư luận phản ánh vụ việc sai phạm thì chủ nhà mới thuê Công ty CP đo đạc xây dựng thương mại dịch vụ Đô Thành, kiểm định khả năng chịu lực của kết cấu công trình- trong khi Giấy kiểm định chất lượng do Công ty Đô Thành cấp ngày 28/1/2016, để bà Há xin GPXD nhưng điều không bình thường là GPXD lại được cấp trước đó 10 ngày (tức ngày 19/1/2016). Nhiều người dân cho rằng, giấy kiểm định chất lượng chỉ nhằm đối phó, hợp thức hóa sai phạm tại công trình B5/14C!? 

Vấn đề mà người dân quan tâm trong vụ việc này là, GPXD số 40/GPXD-UBND ngày 19/1/2016 của UBND huyện Bình Chánh, cấp sau khi bà Há đăng ký nội dung sửa chữa nâng nền, nâng mái căn nhà cấp 4, tại địa chỉ số B5/14C ấp 2, được UBND xã Tân Kiên chấp thuận, nên GPXD của UBND huyện Bình Chánh có tính pháp lý cao hơn.

Vì vậy, bà Há phải phá dỡ hoàn toàn căn nhà cũ để xây dựng mới theo đúng GPXD của UBND huyện Bình Chánh. Do đó, việc Thanh tra Sở Xây dựng chỉ xử phạt VPHC và buộc tháo dỡ phần diện tích tăng thêm ở phía sau và phần diện tích tăng ở phái trước, là không đúng nội dung GPXD của UBND huyện Bình Chánh. Phải chăng, trong vụ việc này, có sự nhẫm lẫn giữa sửa chữa và xây mới, hay cố tình bỏ qua sai phạm, trách nhiệm thuộc về ai!? 

Mới đây, trong buổi làm việc của UBND xã Tân Kiên với ông Phạm Văn Nhẩm vào ngày 24/9/2018, do Phó Chủ tịch Phan Thị Mỹ Khuyên chủ trì, liên quan đến việc phản ánh công trình xây dựng sai phép của bà Tạ Xú Há, tại tổ 5 ấp 2, xã Tân Kiên thuộc thửa 133, tờ bản đồ số 10 (BĐĐC), diện tích vi phạm là 21,53m2, với kết cấu cột bê tông cốt thép, vách gạch, mái tôn.

Bản vẽ thiết kế căn nhà được Phòng quản lý đô thị phê duyệt.

Ông Phạm Văn Nhẩm nêu rõ: Về xử lý vi phạm xây dựng của bà Tạ Xú Há, từ lúc bà Há xây dựng công trình đến ngày 22/3/2016, Thanh tra Sở Xây dựng ra quyết định cưỡng chế nhưng chỉ làm cho có lệ, không theo quyết định của Thanh tra Sở Xây dựng. Các cơ quan như UBND xã Tân Kiên, UBND huyện Bình Chánh, Thanh tra Sở Xây dựng khi làm việc đều xác định là công trình xây dựng sai phép, trái phép mà không đề cập đến phần quan trọng, như: Kết cấu chân móng, nền cũ, tường cũ vẫn được sử dụng...Đó là sai phạm nghiêm trọng mà không xử lý, cứ đổ cho Công ty Đô Thành, đã có kết quả kiểm định là hợp pháp mà ông Trương Công Nam - Phó Chánh thanh tra Sở Xây dựng nêu tại Công văn Công văn số 10050/TT ngày 2/8/2016, trả lời đơn khiếu nại (KN) của công dân.

Vì trong Công văn của Sở Xây dựng có nêu: Đối với phần phía trước nhà là mái hiên hiện trạng cũ trong GPXD số 40/GPXD-UBND ngày 19/1/201 không yêu cầu tháo dỡ, do đó bà Há xin sửa chữa đã được UBND xã Tân Kiên, huyện Bình Chánh thống nhất tại biên bản ngày 2/10/2015. Như vậy là Thanh tra Sở Xây dựng đã không phát hiện ra hay cố tình bỏ qua Bản vẽ thiết kế do Phòng QLĐT huyện Bình Chánh phê duyệt, là phải phá bỏ hoàn toàn diện tích nhà hiện hữu trước khi xây dựng.

Nếu Công ty Đô Thành, có thẩm quyền như vậy thì không cần đến GPXD và bản vẽ do Phòng QLĐT huyện Bình Chánh cấp, mà chỉ cần Công ty Đô Thành kiểm định là xong. Ông Nhẫm đề nghị, nếu công trình xây dựng của bà Tạ Xú Há, làm đúng theo pháp luật thì Sở Xây dựng trả lời bằng văn bản để cho người dân xung quanh an tâm, còn vi phạm thì phải xử lý theo Luật Xây dựng.

Do bức xúc trước vụ việc trên đã kéo dài 3 năm vẫn chưa được xử lý kịp thời, ông Phạm Văn Nhẩm, tiếp tục có đơn gửi Thường trực Thành ủy, HĐND thành phố và Tổ Công tác 1374, đề nghị kiểm tra, rà soát, đôn đốc giải quyết dứt điểm vụ việc và xem xét trách nhiệm của các cá nhân có liên quan.

Khởi kiện ra tòa

Tháng 11/2016, bà Tạ Xú Há đã có đơn phản ánh căn nhà số B5/13A của ông Phạm Văn Nhẩm, bị nghiêng, đe dọa tính mạng, tài sản của các hộ dân ở kế bên. Sau khi tiếp nhận đơn, ngày 21/11/2016, đại diện Phòng Quản lý chất lượng công trình xây dựng và Thanh tra Sở Xây dựng thành phố và chính quyền địa phương, đã xuống hiện trường kiểm tra, ghi nhận như sau: Căn nhà B5/13A có hiện tượng nghiêng về phía nhà số B5/13D, kiểm tra kết cấu chịu lực chính, như: dầm, sàn không có hiện tượng nứt, tường bao che, một số vị trí xuất hiện vết nứt nhỏ.

Theo trình bày của ông Nhẩm, hiện tượng nghiêng đã có từ khi xây dựng công trình năm 2002, đến nay không phát sinh thêm. Tổ công tác của Sở Xây dựng kết luận hiện trạng nghiêng không nghiêm trọng theo đơn phản ánh của bà Tạ Xú Há. Không đồng ý với nội dung kiểm tra của cơ quan chuyên môn, mới đây, bà Tạ Xú Há  lại có đơn khởi kiện ông Phạm Văn Nhẩm tại TAND huyện Bình Chánh, yêu cầu Tòa án giải quyết, bao gồm:

- Buộc ông Phạm Văn Nhẩm phải có biện pháp khắc phục sự nghiêng của căn nhà B5/13A, để đảm bảo sự an toàn tuyệt đối về tính mạng, tài sản cho căn nhà B5/14C, ấp 2 xã Tân Kiên, huyện Bình Chánh.

- Buộc ông Nhẩm tháo dỡ ống thải và gờ chỉ xi măng lấn sang phần đất và nhà của căn nhà B5/14C ấp 2, xã Tân Kiên, huyện Bình Chánh.

Hiện TAND huyện Bình Chánh đang thụ lý vụ kiện và đề nghị các bên liên quan cung cấp tài liệu, chứng cứ theo quy định pháp luật. Như vậy, ông Phạm Văn Nhẩm, trước đây có đơn phản ánh, kiến nghị, khiếu nại vụ việc xây dựng trái phép, sai phép của gia đình ở kế bên, gửi các cơ quan chức năng xử lý thì nay lại bị chính người đó kiện ra tòa.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.     

Bạn đang đọc bài viết Bình Chánh (TP.HCM): Nhà vừa sửa chữa, vừa xây mới, xử lý ra sao!?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Minh Yến - Thế Bôn

Cùng chuyên mục

Đồng Nai: Nhà hàng Purli xây dựng trái phép giữa rừng cao su
Theo phản ánh của nhiều người dân, Nhà hàng – hầm rượu Purli (ấp Trần Cao Vân, xã Bàu Hàm 2, huyện Thống Nhất) xây dựng trái phép trên đất trồng cây lâu năm và đi vào hoạt động từ nhiều năm nay. Tuy nhiên, chính quyền địa phương lại không hay biết.

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.