Thứ sáu, 19/04/2024 06:14 (GMT+7)

Bình Dương: Nhiều dấu hiệu bất thường từ việc thu hồi quỹ đất công

Lâm Nguyên - Phùng Hiệu -  Thứ ba, 19/11/2019 16:10 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Người dân bị vu khống chiếm đất Nhà nước bằng đơn giả mạo do chính UBND phường soạn thảo.

UBND phườngtự thảo “Đơn tố giác”

Diện tích 772,2m2 đất của gia đình bà Huỳnh Thị Lợi, tọa lạc tại địa chỉ tổ 5, khu phố 12, phường Chánh Nghĩa, Tp.Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương, do gia đình bà Lợi khai hoang, sử dụng ổn định từ năm 1980, trên phần đất này tồn tại nhà, cây lâu năm. Việc này được ông Chun Hiếu, nguyên là Cán bộ quản lý Xí nghiệp I Gốm sứ cùng nhiều hộ dân trong khu vực đồng xác nhận. Ngày 8/8/2018, theo yêu cầu của bà Lợi, Chi nhánh Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất (CNVP) kiểm tra, đo đạc phần đất này. Theo đó, CNVP xác định được tổng diện tích, số thửa, số tờ bản đồ và xác định người đang sử dụng đất là bà Huỳnh Thị Lợi.

Khi thuyết phục bà Lợi dỡ nhà, giao đất không thành, UBND phường Chánh Nghĩa tự thảo ra “Đơn tố giác” ghi ngày 27/03/2018 với cái tên Nguyễn Thị Thu Vân, nội dung đơn yêu cầu chính quyền địa phương thu hồi đất mà bà Lợi đang sử dụng vì đất này do Nhà nước quản lý.

Ngày 11/6/2018, cán bộ địa chính phường đến lập biên bản (BB), vu cho bà Lợi tự ý bao chiếm đất Nhà nước. Ngày 14/9/2018, UBND phường ban hành quyết định (QĐ) số 157 xử phạt vi phạm hành chính về đất đai, buộc bà Lợi phải tự tháo dỡ nhà, cây trồng trả đất cho phường. Sau khi bà Tô Thị Phượng, người ủy quyền hợp pháp của bà Lợi  khiếu nại (KN), ngày 10/12/2018, UBND phường ban hành QĐ số 379 giải quyết KN. Không đồng ý với QĐ này, suốt thời gian dài, bà Phượng liên tục đội đơn đến chính quyền cấp phường, thành phố yêu cầu giải quyết. Ngày 24/1/2019, UBND Thành phố có Công văn (CV) số 51, cho biết đã chuyển đơn của bà Phượng về phường giải quyết và thông báo kết quả cho UBND Thành phố.

Công văn số 51 của UBND Thành phố, cho biết đã chuyển đơn của bà Phượng về phường giải quyết

Hé lộ những bất thường trên các quyết định

QĐ 157 của UBND phường Chánh Nghĩa không xác định phần đất bao nhiêu mét vuông, số thửa, số tờ bản đồ, đất tọa lạc tại đâu. Nghiêm trọng hơn, QĐ không có ngày tháng thi hành!

Tương tự, tại QĐ 379 ngày 10/12/2018 giải quyết KN của bà Phượng, UBND phường cũng không đưa ra được bất kỳ cơ sở pháp lý nào để khẳng định bà Lợi lấn chiếm đất công cộng ngoài việc cố tình làm nổi bật đơn mạo danh Nguyễn Thị Thu Vân. Oái ăm thay, QĐ 379 đã phải thừa nhận: “Công trình bà Lợi xây dựng đã lâu, đã tồn tại từ trước thời điểm bàn giao cho UBND phường Chánh Nghĩa quản lý”! (Tức là trước năm 2008, thời điểm chia tách địa giới Phú Thọ - Chánh Nghĩa - PV).

Và do không có cơ sở pháp lý liên quan đến phần đất này, nên các QĐ, văn bản của UBND phường chỉ vin vào các Luật, Nghị định. Điều nghiêm trọng hơn là vụ việc không có văn bản chỉ đạo của UBND Thành phố!

Làm việc với PV, ngày 02/11/2018, bà Bùi Thị Kim Xuân, Chủ tịch phường và bà Phạm Thị Huệ Dung, Phó Chủ tịch phường, khăng khăng rằng phần đất bà Lợi đang sử dụng là do Nhà nước quản lý, tuy nhiên cả hai vị lãnh đạo này đều hạ giọng “tâm sự” rằng hồ sơ về đất đai bàn giao từ phường Phú Thọ đã bị thất lạc!

Về người tố cáo bà Lợi, ngày 7/1/2019, ông Nguyễn Văn Huynh - Trưởng khu phố 12, phường Chánh Nghĩa khẳng định trong khu phố không có ai tên này.

Không khuất phục được gia đình bà Lợi bằng những văn bản hành chính, ngày 26/4/2019, bà Phạm Thị Huệ Dung đã kéo hàng chục người cùng xe cơ giới đến nhà bà Lợi, buộc bà Lợi tháo dỡ nhà, giao đất. Hậu quả là bà Lợi đã bị người của bà Dung xô ngã, gây chấn thương. Việc làm tùy tiện này của UBND phường khiến người dân không khỏi bức xúc.

Sau một thời gian dài mệt mỏi với lá đơn bị đùn đẩy bởi các cơ quan thẩm quyền, bà Phượng quyết định gởi đơn vượt cấp lên Bí thư, Chủ tịch tỉnh Bình Dương. Ngày 27/06/2019, bà Phượng nhận được CV số 1021, gửi đến UBND Thành phố xem xét, giải quyết theo quy định pháp luật. Trong đó, có đoạn ghi:“Kết quả giải quyết đề nghị trả lời cho bà Tô Thị Phượng và thông báo Ban Nội chính biết”.

Thông báo số 1236 của UBND Thành phố về việc thụ lý giải quyết khiếu nại của bà Phượng

Sau 4 tháng im lặng, ngày 23/10/2019, UBND Thành phố ra Thông báo số 1236 (TB1236) về việc thụ lý giải quyết khiếu nại gửi đến bà Tô Thị Phượng. Nội dung thông báo có đoạn: “Chủ tịch UBND Thành phố có nhận đơn khiếu nại của bà Tô Thị Phượng (đơn do Văn phòng Thành ủy chuyển đến tại Văn bản số 236 ngày 15/10/2019). Sau khi xem xét nội dung đơn khiếu nại, căn cứ vào Luật Khiếu nại năm 2011, đơn khiếu nại đủ điều kiện thụ lý và thuộc thẩm quyền giải quyết của Chủ tịch UBND thành phố Thủ Dầu Một”. Cùng ngày, UBND Thành phố ban hành QĐ số 3035, giao Phòng TN&MT “xác minh làm rõ nội dung đơn của bà Tô Thị Phượng”!

Có hay không đường dây “ăn đất” dân?

Trong quá trình giải quyết đơn của bà Phượng, ai đã chỉ đạo cho cán bộ tiếp dân Thành phố cản trở bằng việc từ chối không nhận đơn KN, buộc bà Phượng viết lại đơn nhiều lần và sau đó lại phủi tay bằng CV số 51, yêu cầu UBND phường giải quyết? Một thời gian sau lại tiếp tục thông báo: “Đơn khiếu nại đủ điều kiện thụ lý và thuộc thẩm quyền giải quyết của Chủ tịch UBND thành phố Thủ Dầu Một. Đơn khiếu nại được thụ lý giải quyết kể từ ngày ban hành TB” (TB1236). Vì sao UBND Thành phố vòng vo, làm việc tùy hứng? Vì sao không giao cho Văn phòng Tiếp dân Thành phố tham mưu để giải quyết đơn khiếu nại mà lại giao cho Phòng TN&MT, việc này nhằm đạt mục đích gì? Trong suốt 1 năm qua, bà Phượng đã gửi đơn đến UBND Thành phố nhưng không được thụ lý, ý kiến chỉ đạo của Ban Nội chính bị vô hiệu hóa, phải chờ đến chỉ đạo của Thành ủy?

Ngày 1/11/2019, làm việc với bà Phượng, ông Lê Gia Tý, đại diện Phòng TN&MT cho rằng đơn của bà Phượng không rõ ràng, hướng dẫn bà Phượng tách đơn khiếu nại ra đơn tố cáo khác. Ý kiến của UBND phường Chánh Nghĩa (đại diện là ông Nguyễn Thế Mẫn, cán bộ địa chính) cho rằng đất bà Phượng khiếu nại thuộc quỹ đất công được UBND thị xã Thủ Dầu Một giao cho phường theo QĐ 1080 ngày 8/5/2008 và được công nhận tại QĐ số 9876 ngày 15/12/2011. Ngoài ra, ông Lê Gia Tý đòi lập biên bản yêu cầu bà Phượng cam kết khởi kiện tại tòa. Khi bà Phượng không đồng ý thì lừa ép bà Phượng bằng BB cam kết chỉ khiếu nại QĐ 379 của UBND phường, trong khi bà Phượng khiếu nại QĐ 157, một QĐ xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai, 1 QĐ hoàn toàn trái luật như đã nêu ở trên!

Về phía chính quyền các cấp vẫn không chứng minh được QĐ nào của UBND tỉnh phê duyệt danh mục làm cơ sở thực hiện việc trình duyệt xin chủ trương đầu tư, thu hồi đất và thực hiện bồi thường giải phóng mặt bằng. Tại Báo cáo số 104/BC-UBND ngày 27/6/2012 có nội dung “đang hoàn chỉnh hồ sơ, lập thủ tục xincấpGCNQSDĐ cho các thửa đất công nói trên”, như vậy cụm từ “quỹ đất công” đã rõ!

Qua vụ việc khiếu nại của bà Tô Thị Phượng cũng như sự hành xử của chính quyền các cấp, khách quan cho thấy hé lộ đường dây lợi dụng vào sự không am hiểu pháp luật, cố tình lừa dân để trục lợi. Trong khi đất của người dân sử dụng ổn định gần 40 năm qua và không hề bị xử lý vi phạm nào, họ phải được công nhận và cấp GCNQSDĐ theo đúng quy định của pháp luật.

Môi trường & Đô thị điện tử sẽ tiếp tục thông tin.

Theo quy định tại QĐ số 37/2016 ngày 30/9/2016 của UBND tỉnh Bình Dương về Quản lý và sử dụng quỹ đất do nhà nước quản lý trên địa bàn tỉnh, tại khoản 4, Điều 21 quy định: “Đất bị lấn, bị chiếm, sử dụng đất có vi phạm pháp luật đất đai trước ngày 01/7/2014, thì xác minh đề xuất giải quyết theo quy định tại Điều 22, Nghị định 43 ngày 15/5/2014 của Chính phủ”. Như vậy, việc sử dụng đất của bà Huỳnh Thị Lợi là không vi phạm, nếu chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính thì buộc bà phải làm thủ tục và nộp nghĩa vụ tài chính theo quy định của Nhà nước. UBND phường Chánh Nghĩa chế ra kịch bản, ép buộc dân tuân phục vì động cơ gì?

Bạn đang đọc bài viết Bình Dương: Nhiều dấu hiệu bất thường từ việc thu hồi quỹ đất công. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Đồng Nai: Nhà hàng Purli xây dựng trái phép giữa rừng cao su
Theo phản ánh của nhiều người dân, Nhà hàng – hầm rượu Purli (ấp Trần Cao Vân, xã Bàu Hàm 2, huyện Thống Nhất) xây dựng trái phép trên đất trồng cây lâu năm và đi vào hoạt động từ nhiều năm nay. Tuy nhiên, chính quyền địa phương lại không hay biết.

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.