Thứ sáu, 29/03/2024 00:43 (GMT+7)

Cho thuê đất trái luật, quan xã vẫn “nhắm mắt” ký bừa để trục lợi?

Tăng Thành -  Thứ bảy, 02/06/2018 16:43 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Mặc dù chưa được cấp có thẩm quyền cho phép, nhưng UBND xã Kỳ Ninh – TX Kỳ Anh (Hà Tĩnh) cố ý làm trái quy định Nhà nước,mà hợp thức hóa hồ sơ cho thuê đất trái phép đã gây bức xúc trong dư luận.

Theo phản ánh của những hộ dân sinh sống tại xã Kỳ Ninh, Thị xã Kỳ Anh, trong thời gian qua, lãnh đạo xã này đã thiếu trách nhiệm trong công tác quản lý đất đai trên địa bàn xã. Cố ý “lách luật” để qua đó soạn thảo ra những bản hợp đồng trái quy định nhằm trục lợi.

Được biết, ngày 09/04/2018 UBND xã Kỳ Ninh đã soạn thảo ra hợp đồng thuê đất số 02/2018/HĐTĐ. Theo đó, bên cho thuê đất là UBND xã Kỳ Ninh và bên thuê đất là ông: Phạm Ngọc Tuân, chủ Hợp tác xã ( HTX) có địa chỉ thôn Vĩnh Thuận, xã Kỳ Ninh, Thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh.

Hợp đồng cho thuê đất và lập phiếu thu 10.000.000 triệu đồng được cho là sai quy định;

Trong hợp đồng thuê đất cũng nêu rõ, diện tích mà UBND xã Kỳ Ninh cho HTX  nhôm kính Phạm Tuân thuê là 1083,5m2, phía Bắc giáp với hành lang giao thông rộng 30m, phía Nam giáp với đất nghĩa trang, nghĩa địa, phía Đông giáp hành lang mương sông Rác, phía Tây giáp với hành lang đường giao thông.

Thời hạn cho thuê đất là 05 năm, kể từ ngày 09/04/2018 đến ngày 09/04/2022. Mục đích sử dụng đất để làm địa điểm kinh doanh nhôm kính. Kèm theo với hợp đồng trên là một bản trích lục sơ đồ vị trí thửa đất cũng có nhiều nghi vấn.

Một nguồn thông tin mà chúng tôi có được, tại thời điểm làm trích lục sơ đồ vị trí thửa đất này thì mục đích không phải cho HTX thuê đất như trên. Tuy nhiên, không hiểu sao tại thời điểm cho HTX Phạm Tuân  thuê khu đất trên, UBND xã Kỳ Ninh lại lấy trích lục sơ đồ vị trí thửa đất này kèm theo hợp đồng thuê đất. Nếu tính như vậy thì có một số chữ ký không có giá trị pháp lý?

Mặt khác, bên thuê đất phải có trách nhiệm trả tiền thuê đất theo quy định. Cụ thể, giá tiền thuê đất là 02 triệu đồng/01 năm (5 năm gồm 10.000.000 triệu đồng). Phương thức nộp tiền thuê đất bằng tiền mặt và chủ HTX phải nộp trực tiếp tiền thuê đất vào Ban tài chính UBND xã Kỳ Ninh.

Để mục sở thị, phóng viên đã có mặt tại thửa đất nêu trên và thực sự bất ngờ trước thực trạng đang diễn ra nơi đây. Khu đất hơn 1000m2 diện tích  đã đươc HTX Phạm Tuân mua đất về san lấp làm mặt bằng một cách gọn gàng và gần hoàn thiện.

Khu đất hơn 1000m2 UBND xã Kỳ Ninh cho thuê được anh Tuân san lấp làm mặt bằng;

Theo thông tin mà phóng viên nắm được, khu đất mà UBND xã Kỳ Ninh cho thuê nằm sát ngay khu nghĩa trang. Trước đó, trên diện tích này có trồng cây lâu năm của một hộ dân. Tuy nhiên, trước mắt chúng tôi là một mặt bằng có vị trí rất đẹp khiến những ai đi qua đây cũng không lý giải được những việc làm của các vị “quan xã”.

Để giải đáp những thắc mắc trên, ông Phạm Ngọc Tuân chủ HTX nhôm kính cho biết: Sau khi làm hợp đồng với UBND xã Kỳ Ninh thì tôi đã đóng 10.000.000 triệu tiền thuê đất cho UBND xã.

Trước đây, tại khu đất này có một vườn cây bạch đàn của anh Hoàn (tự ý trồng) trong thôn nhưng sau khi tôi thuê đất, tôi đã đền bù cho anh Hoàn 20.000.000 triệu đồng để tôi lấy mặt bằng, việc này tôi cũng đã xin ý kiến và xã đã đồng ý.

Trích lục sơ đồ vị trí thửa đất;

“Mặt khác, trong khu đất này có một vài ngôi mộ nằm trong diện tích đất tôi thuê thì người ta cho phép tôi bỏ kinh phí ra làm nên tôi đã di dời sang địa điểm hợp lý. Việc này tôi không báo cáo lên chính quyền.

Tuy nhiên, sau khi tôi thuê đất thì tôi đã hỏi ý kiến anh Đường Chủ tịch xã về việc mua đất về san lấp mặt bằng thì anh Đường bảo tôi tiếp tục làm”. Ông Tuân cho biết thêm.

Đem vấn đề trao đổi với ông Lê Công Đường, Chủ tịch UBND xã Kỳ Ninh thì ông Đường khẳng định: Vì đó là đất 5%, đất dự phòng của xã nên chúng tôi có quyền cho thuê không phải xin ý kiến UBND Thị xã Kỳ Anh, việc UBND xã Kỳ Ninh cho thuê đất là đúng. Tuy nhiên, trong hợp đồng thuê đất thì mục đích sử dụng làm địa điểm kinh doanh nhôm kính thì UBND xã muốn tạo điều kiện cho doanh nghiệp? Còn 10.000.000 triệu đồng mà xã thu là đúng vì là thu theo ngân sách. 

Trái ngược với những phát ngôn của vị Chủ tịch này, ông Phạm Văn Hùng, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường Thị xã Kỳ Anh cho biết: UBND xã Kỳ Ninh không đủ thẩm quyền để cho thuê đất, còn đất 5% thì UBND xã chỉ có thể sử dụng bằng hình thức thầu khoán, chứ không thể làm hợp đồng thuê đất như thế này.

Việc UBND xã Kỳ Ninh đã tự ý soạn thảo hợp đồng và lập phiếu thu 10.000.000 triệu đồng là sai quy định. Mặt khác, HTX đã di dời một số ngôi mộ nên sự việc này rất phức tạp, chúng tôi sẽ báo cáo cấp trên để kiểm tra và làm rõ trách nhiệm.

Qua đây, chúng ta có thể nhận thấy, việc UBND xã Kỳ Ninh cố ý làm trái quy định của Nhà nước, “hợp thức hóa” những bản hợp đồng cho thuê đất và lập phiếu thu như trên là vi phạm pháp luật. Đáng nói là, sự việc diễn ra với những sai phạm trên mà chính quyền Thị xã Kỳ Anh lại không hay biết là điều khó hiểu.

Bạn đang đọc bài viết Cho thuê đất trái luật, quan xã vẫn “nhắm mắt” ký bừa để trục lợi?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.