Thứ ba, 23/04/2024 17:35 (GMT+7)

Chuyện lạ ở đô thị Biên Hòa - Đồng Nai: Xây dựng nhà Tây giữa đường

NLộc - Chu Trung - Quang Bình -  Thứ năm, 03/09/2020 09:32 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Chuyện lạ này xảy ra ở phường Long Bình, TP.Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai. Dư luận cho rằng, chắc chắn có việc “gật đầu” của một số cán bộ địa phương thì vụ việc mới làm được!

Con đường có tên và được đưa vào quy hoạch, nằm hiện hữu rõ ràng trên bản đồ hệ thống thông tin đất đai của tỉnh Đồng Nai. Vậy mà, chuyện lạ lại xuất hiện, “con voi chui lọt lỗ kim”: Một ông “lớn” ngang nhiên xem thường pháp luật: Xây dựng nhà kiên cố theo lối kiến trúc Phương tây ngay trên con đường đó. Vụ việc khiến công luận vô cùng bức xúc.

Mặt tiền đường Hoàng Bá Bích được xây dựng một nhà hàng tiệc cưới Kim Thảo bán kiên cố

Chuyện lạ này xảy ra ở phường Long Bình, TP.Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai. Dư luận cho rằng, chắc chắn có việc “gật đầu” của một số cán bộ địa phương thì vụ việc mới làm được !!!

Đô thị có đường vòng vèo…

Để tiếp xúc với nhân dân các khu phố 3,5 và 6, phường Long Bình, đô thị TP.Biên Hòa, chúng tôi phải vòng vèo mãi và nhích từng tý một mỗi khi qua các khúc cua cùi chỏ 90 độ. Khó nhất là có những đoạn chỉ bóp lại còn khoảng hơn 3 mét. Người đi xe máy đối diện phải nép vào nhường chỗ cho xe hơi qua. Hai xe tải đi ngược chiều xem như kẹt cứng. Thấy chúng tôi vào đến nơi, thở phào nhẹ nhỏm nói: “Đoạn đường chỉ hơn 1km mà mất  thời gian bằng cả quảng đường hơn 25 km từ TP.HCM xuống Biên Hòa”.

Phía sau nhà hàng tiệc cưới được xây dựng một ngôi nhà lớn kiên cố với một trệt hai lầu

“Chưa ăn thua gì ! Cao điểm nhất là sáng công nhân đi làm, chiều tan ca trở về chỉ còn cách nối đuôi nhau cà nhích, cà nhích hàng tiếng đồng hồ mới về đến nhà. Tai nạn do va chạm, cọ quẹt là chuyện hàng ngày đang xảy ra trên đoạn đường này. Góp phần làm cản trở lưu thông là các hàng quán bày bán lấn chiếm ra hai bên đường nữa chú ạ !”- Một trong các cựu chiến binh ngồi chờ chúng tôi tại đây bày tỏ.

Tôi ngao ngán, lắc đầu, ông Đoàn Tự Lập - Nguyên trưởng khu phố tại đây nói: “Ai vào đây cũng bức xúc hết. Nơi đây chỉ cách trục lộ chính vài chục mét nhưng phải đi đường vòng vèo cả cây số, mưa gió, nhếch nhác, cực vô cùng tận…”.

UBND phường Long Bình “vẽ đường cho hươu chạy”…

Theo ghi nhận của PV, nhân dân các khu phố 3, 5 và 6, phường Long Bình vô cùng bức xúc trong nhiều năm qua. Nguyên nhân do một cá nhân là ông Đỗ Ngọc Thế có hành vi xây dựng trái phép một nhà hàng tiệc cưới Kim Thảo và một căn nhà kiên cố theo lối kiến trúc Phương Tây. Cả hai căn nhà này, chắn bít ngay đầu đường vào, đoạn giao nhau giữa Hoàng Bá Bích và Bùi Văn Hòa.

Nhiều năm qua, người dân sống ở đường Hoàng Bá Bích phải đi nhờ một đường nhỏ khác để ra đường Bùi Văn Hòa.

Hiện trên con đường Hoàng Bá Bích có hàng trăm dãy nhà trọ, nhà nghỉ đang kinh doanh. Gara xe, vựa ve chai có nguy cơ gây cháy nổ là rất cao. “Không ai giám khẳng định là sẽ không xảy ra cháy nổ. Khi đó, việc cứu hỏa là rất khó khăn. Trường mầm non có rất nhiều trẻ em đe dọa đến tính mạng là đều chúng tôi quan tâm nhất” - Một cựu chiến binh tại đây lo lắng. 

Tư liệu của PV, trước đây 10 năm, vào ngày 6/05/2010, nhân dân ở các khu phố 3, 5 và 6 cùng đại diện của UBND phường Long Bình đã làm việc với ông Đỗ Ngọc Thế vì có hành vi về việc xây dựng tường rào lấn chiếm đường Hoàng Bá Bích. Tại buổi làm việc, ông Đỗ Ngọc Thế đã ký giấy cam kết để chừa ra diện tích 1,15 mét và dài 14,6 mét cho người dân lưu thông đi lại ra đường Bùi Văn Hòa.

Đại diện nhân dân, ông Đoàn Tự Lập phát biểu: “Thời điểm đó, dân tình còn nghèo, đi lại bằng xe đạp và xe máy, chấp nhận giải pháp để đường 1,15 mét của ông Thế. Nhưng bây giờ nhu cầu cuộc sống cao, việc đi lại bằng ô tô của nhân dân là chính đáng, ông Thế và chính quyền địa phương cần xem xét mở rộng đường là vấn đề cấp bách, đáp ứng cuộc sống mới, phát triển đô thị văn minh là lẽ tất yếu!”.

Vậy mà vào khoảng năm 2010-2011, ông Thế tiếp tục có hành vi xây dựng một nhà hàng tiệc cưới hoành tráng để kinh doanh. Thời điểm đó, nhân dân các khu phố đã có đơn tố cáo gửi UBND phường Long Bình. Tuy nhiên UBND phường lúc bấy giờ không những không ngăn chặn mà còn “vẽ đường cho hươu chạy” bằng cách: Xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Thế vì có hành vi xây dựng trái phép. Sau đó, cán bộ UBND phường lách luật cho ông Thế xây dựng nhà tạm. Với hình thức lách luật này, ông Thế ngang nhiên dùng các vật tư sắt thép xây dựng nhà tiền chế. Nhưng trên thực tế, ông Thế đã xây nữa kiên cố nữa nhà tạm. Nhà hàng tiệc cưới Kim Thảo của ông Thế rộng hàng trăm mét vuông đã đi vào hoạt động tưng bừng…

Nhà Tây mọc lên giữa đường!

Dư luận chưa hết bức xúc việc UBND phường Long Bình “vẽ đường” cho ông Đỗ Ngọc Thế xây dựng trái phép nhà hàng tiệc cưới Kim Thảo tại khu phố 6, thì mới đây khoảng năm 2017-2018, nhân dân khu phố này ngỡ ngàng hơn khi thấy thêm một căn nhà lầu, xây dựng kiên cố bằng bê tông cốt thép từ đâu mọc lên giữa đường.

Nghiêm trọng hơn cả là toàn bộ kiến trúc hàng trăm mét vuông mà ông Thế xây dựng có một phần đè lên đường ống cấp nước máy cho người dân. Vậy mà cơ quan chức năng làm ngơ cho qua???. 

Người dân trình bày khiếu nại của mình với PV

Quá bức xúc, nhân dân các khu phố đồng lòng viết đơn tố cáo gủi đến các cơ quan truyền thông báo chí để phản ánh vụ việc.

Theo đó, PV MTĐT đã trực tiếp chuyển đơn đến tận tay ông Huỳnh Đông- Phó Chủ tịch phường Long Bình. Ông Huỳnh Đông hứa sẻ cho cán bộ xuống kiểm tra thực tế và có báo cáo sau một tuần sẽ gọi cho PV đến trao đổi. Tuy nhiên đến nay đã hơn ba tuần trôi qua, PV đã nhiều lần gọi điện thoại, nhưng ông Đông lấy duy nhất một lý do UBND phường đang chuyển chỗ mới, các cán bộ chưa có thời gian, lúc nào xong sẽ gọi???

Một cán bộ phường Long Bình cho biết, nếu ông Đỗ Ngọc Thế được cấp sổ đỏ, thì phần diện tích đất giao thông chắc chắn thể hiện trên giấy tờ. Phần diện tích đất này không được cấp phép xây dựng. Khi làm nhà, ông Thế phải biết chừa ra. Nếu đã làm nhà rồi, đè lên phần đất giao thông thì cơ quan chức năng có thẩm quyền buộc ông Thế phải có trách nhiệm tháo dỡ, trả lại nguyên trạng. Ông Thế không chấp hành thì TP. Biên Hòa cần phải ra quyết định cưỡng thế. Mọi chi phí, ông Thế phải chịu theo quy định pháp luật. Thời điểm ông Thế xây nhà lầu kiên cố tại khu phố 6, ông Huỳnh Đông là Phó Chủ tịch phường Long Bình và ông Hiền là cán bộ địa chính phụ trách mảng xây dựng phải chịu hoàn toàn trách nhiệm. Nếu vụ việc xảy ra có tích chất nghiêm trọng thì tính kỷ luật đối với cá nhân hai ông Đông và ông Hiền là đầu tiên. 

Môi trường và Đô thị VN sẽ tiếp tục thông tin!

Bạn đang đọc bài viết Chuyện lạ ở đô thị Biên Hòa - Đồng Nai: Xây dựng nhà Tây giữa đường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Đồng Nai: Nhà hàng Purli xây dựng trái phép giữa rừng cao su
Theo phản ánh của nhiều người dân, Nhà hàng – hầm rượu Purli (ấp Trần Cao Vân, xã Bàu Hàm 2, huyện Thống Nhất) xây dựng trái phép trên đất trồng cây lâu năm và đi vào hoạt động từ nhiều năm nay. Tuy nhiên, chính quyền địa phương lại không hay biết.

Tin mới