Thứ sáu, 26/04/2024 05:18 (GMT+7)

Công ty Hoàng Gia Yên Bái bị tố gây ô nhiễm môi trường

MTĐT -  Thứ sáu, 24/04/2020 10:36 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Cty Hoàng Gia Yên Bái liên tục bị cơ quan quản lý Nhà nước xử phạt vì các sai phạm: Tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất nông nghiệp, tự ý thi công san tạo mặt bằng...và còn bị tố gây ô nhiễm.

Thời gian qua, Công ty Hoàng Gia Yên Bái không chỉ liên tục bị cơ quan quản lý Nhà nước xử phạt vì các sai phạm như: Tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất nông nghiệp, tự ý thi công san tạo mặt bằng, chưa có đánh giá tác động môi trường… mà còn bị tố gây ô nhiễm khói bụi, tiếng ồn ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống người dân.

Cụ thể, người dân sống tại thôn Hợp Nhất, xã Thịnh Hưng, huyện Yên Bình (Yên Bái) đang bị “tra tấn” bởi khói bụi và tiếng ồn từ dự án đầu tư xây dựng nhà máy chế biến ván dán công nghiệp của Công ty Hoàng Gia Yên Bái gây ra. Sự việc đã được người dân nhiều lần phản ánh đến cơ quan chức năng nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết triệt để.

Ống khói của nhà máy khi đang hoạt động thường xuyên xả khói bụi ra ngoài môi trường.

Được biết, dự án đầu tư xây dựng nhà máy chế biến ván dán công nghiệp của Công ty Hoàng Gia Yên Bái được xây dựng theo Quyết định chủ trương đầu tư của UBND tỉnh Yên Bái số 1792/QĐ-UBND ngày 2/10/2017. Nhà máy nằm ngày cạnh hồ Thác Bà, có công suất 15.000m3/năm, diện tích đất được thuê 65.151,9m2 thời hạn 50 năm, tổng vốn đầu tư 57,532 tỷ.

Công ty bắt đầu đi vào hoạt động từ cuối năm 2019, sản phẩm của Công ty chủ yếu là gỗ ván ép. Theo người dân tại đây, ngay từ khi Công ty đi vào hoạt động đã phát sinh khói, bụi và tiếng ồn khiến cuộc sống sinh hoạt của người dân bị đảo lộn nghiêm trọng.

Theo người dân nơi đây, ngay từ khi Công ty đi vào hoạt động khiến cuộc sống sinh hoạt của người dân bị đảo lộn nghiêm trọng.

Ông Nguyễn Văn Đức (73 tuổi) thôn Hợp Nhất bức xúc nói: “Do dịch Covid-19 nên nhà máy ngừng hoạt động từ Tết đến giờ nên chúng tôi mới được yên ổn một tý. Trước kia, có thời điểm gió cuộn khói từ xưởng gỗ vào khu dân cư, cả xóm cửa đóng then cài nhưng không cản được khói. Có lúc khói trắng, có lúc khói đen, kèm theo bụi gỗ và có mùi khét rất khó thở. Mọi người đeo khẩu trang, bịt kín các ô thoáng nhưng không ngăn được khói vào nhà”.

Cùng chung bức xúc với ông Đức, bà Hoàng Thị Hải (60 tuổi), công nhân Công ty chè Văn Hưng cho biết, Công ty Hoàng Gia Yên Bái về đóng trên địa bàn thôn Hợp Nhất, chỉ cách gia đình bà chưa đầy 3m. Hàng ngày, nhà máy hoạt động gây ra tiếng ồn, khói bụi khiến cuộc sống sinh hoạt của gia đình bị đảo lộn nghiêm trọng. Việc hoạt động của Công ty diễn ra liên tục trong ngày làm bụi bay mù mịt, mỗi khi gia đình ngồi ăn cơm bà phải đóng kín cửa, thế nhưng bụi gỗ bám đầy trên các vật dụng gia đình. Các hộ dân nơi đây cũng rất lo ngại vấn đề cháy nổ nếu xảy ra, bởi vách tường nhà máy nằm gần với nhiều nhà dân, không đảm bảo về khoảng cách an toàn phòng cháy, chữa cháy.

Cũng theo lời bà Hải, nhà máy làm ba ca liên tục, có hôm làm đến 23 giờ khuya, những hôm trái gió trở giời người mệt mỏi muốn đi nằm sớm cũng không được, phải sang nhà hàng xóm ngồi vạ vật, chờ khi nhà máy nghỉ việc mới dám về nhà. Bà Hải cũng đã đội đơn đi khắp nơi, thế nhưng, tình trạng ô nhiễm của nhà máy vẫn không được xử lý dứt điểm.

Cùng tình cảnh trên, bà Lê Thị Lâm (77 tuổi) thôn Hợp Nhất ngán ngẩm nói: “Giờ tôi già rồi từ ngày nhà máy về hoạt động không thể chịu được vì quá ồn, đêm không thể ngủ được, người mệt mỏi thường xuyên phải đi viện. Giờ nhà máy phải có hướng xử lý như thế nào để giảm tiếng ồn và khói chứ cứ như thế này thì làm sao chúng tôi sống được”.

Qua ghi nhận của phóng viên, nhà máy chế biến ván dán công nghiệp của Công ty Hoàng Gia Yên Bái nằm sát khu dân cư, có nhà cách chưa đến 3m. Vì thế khi nhà máy hoạt động tạo ra tiếng ồn lớn làm ảnh hưởng đến sinh hoạt đời sống của bà con nơi đây. Ống khói từ trong nhà máy nhả ra đen thui bốc mùi hôi và cây trong vườn của người dân bị bụi gỗ bám đầy.

Liên quan đến vấn đề này, lãnh đạo xã Thịnh Hưng, huyện Yên Bình cho biết, trước đây xã đã nhận được đơn thư phản ánh của người dân và xã đã báo cáo lên cấp trên, phía tỉnh đã cử cán bộ xuống tiến hành quan trắc môi trường tại nhà máy. Sau khi có kết quả quan trắc tất cả các chỉ số đều nằm trong quy chuẩn cho phép và nhà máy tiếp tục hoạt động bình thường.

Được biết, từ khi mới bắt đầu xây dựng nhà máy, Công ty Hoàng Giang Yên Bái đã bị phạt nhiều lần về những lỗi: Tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất nông nghiệp sang đất phi nông nghiệp; tự ý thi công san tạo mặt bằng thuộc dự án xây dựng công trình khi chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp phép xây dựng; Công ty Hoàng Gia Yên Bái chưa báo cáo đánh giá tác động môi trường đã vận chuyển đổ đất lấp hồ Thác Bà… và bị yêu cầu dừng hoạt động đến khi khắc phục xong các vi phạm và hoàn thiện hồ sơ, thủ tục pháp lý về xây dựng, đất đai, môi trường, các lĩnh vực cần thiết khác và được UBND tỉnh quyết định cho phép hoạt động trở lại bằng văn bản. Tuy nhiên, theo phản ánh của người dân, khi các cơ quan chức năng của tỉnh Yên Bái đến kiểm tra thì Công ty Hoàng Gia Yên Bái ngừng hoạt động, khi đoàn đi thì Công ty lại hoạt động trở lại.

Có thể thấy, Công ty Hoàng Giang Yên Bái không chỉ “cố tình” vi phạm pháp luật khi xây dựng mà khi hoạt động còn gây ảnh hưởng không nhỏ tới cuộc sống sinh hoạt của hàng trăm hộ dân. Người dân nơi đây đang rất cần cơ quan chức năng của tỉnh Yên Bái sớm vào cuộc, xử lý nghiêm, triệt để và có giải pháp cụ thể để người dân yên tâm sinh hoạt và sản xuất.

Báo điện tử Xây dựng sẽ tiếp tục thông tin về vấn đề trên.

Theo Thái Hà/ Báo Xây dựng

Bạn đang đọc bài viết Công ty Hoàng Gia Yên Bái bị tố gây ô nhiễm môi trường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

MTĐT

Cùng chuyên mục

Đồng Nai: Nhà hàng Purli xây dựng trái phép giữa rừng cao su
Theo phản ánh của nhiều người dân, Nhà hàng – hầm rượu Purli (ấp Trần Cao Vân, xã Bàu Hàm 2, huyện Thống Nhất) xây dựng trái phép trên đất trồng cây lâu năm và đi vào hoạt động từ nhiều năm nay. Tuy nhiên, chính quyền địa phương lại không hay biết.

Tin mới

Bài thơ: Say
Khi say anh chợt nhớ em///Như bỏ viết lâu năm thèm hương báo mới////Khi cánh én nhớ Xuân về làm tổ///Chấp chới ánh đèn thèm nắng phút bình minh.
“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.