Thứ bảy, 20/04/2024 01:53 (GMT+7)

Công viên nghĩa trang Thanh Bình chưa thể hoạt động trở lại (Bài 2)

Nhóm PV -  Thứ hai, 11/05/2020 08:00 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Theo dự kiến ngày hôm nay, Đài hóa thân hoàn vũ Thanh Bình thuộc Công ty Hoàng Long (Nam Định) sẽ hoạt động hỏa táng trở lại nhưng hệ thống lò đốt bị trục trặc, nghi có bàn tay kẻ xấu phá hoại.

Có bàn tay “xúi giục” công nhân bất hợp tác

Như chúng tôi đã thông tin, Đài hóa thân hoàn vũ Thanh Bình tạm dừng hoạt động hỏa táng vào ngày 8/5/2020 do 39 công nhân đồng loạt nghỉ việc, gây khó khăn cho công ty cũng như hàng chục gia đình đến làm dịch vụ hỏa táng. Chiều tối ngày 10/5, trao đổi với PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử, ông Trần Đình Giao - Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần dịch vụ tang lễ Hoàng Long (Công ty Hoàng Long), chủ đầu tư Đài hóa thân hoàn vũ tại Công viên nghĩa trang Thanh Bình, xã Mỹ Thuận, huyện Mỹ Lộc, tỉnh Nam Định - cho biết, ngày hôm nay đài hóa thân chưa thể hoạt động trở lại bình thường, phục vụ nhu cầu tang lễ của người dân như kế hoạch.

Theo ông Trần Đình Giao, sau khi xảy ra sự việc 39 người bất ngờ nghỉ việc mà không có lý do, sáng 9/5 lãnh đạo công ty đã có buổi làm việc chung với toàn thể công nhân để tìm hiểu lý do và hướng giải quyết. Tuy nhiên, những người này cũng không nêu được nguyên nhân nghỉ, lý do đình công. Sự việc xảy ra khiến hoạt động của đài hóa thân bị ảnh hưởng nghiêm trọng, nhiều gia đình đã đăng ký hỏa táng tại đài trở tay không kịp, gây tâm lý buồn bã, hoang mang trong dư luận người dân có nhu cầu hỏa táng người thân ở 2 tỉnh Nam Định, Thái Bình và một số địa phương khác.

“Những người này nghỉ việc không phải vì chế độ tiền lương, thưởng hay chính sách đãi ngộ của công ty. Ngày hôm qua họ chỉ nói lý do rằng do bà Vũ Thị Kim Quy – Tổng giám đốc cũ của công ty nghỉ việc nên cũng nghỉ luôn. Không chỉ có công nhân, toàn bộ bảo vệ của công ty cũng nghỉ việc không rõ lý do. Để tránh ảnh hưởng đến việc hỏa táng của các hộ gia đình tôi đã liên hệ với các đài hóa thân xung quanh như Hải Phòng, Hà Nội hỗ trợ và giúp đỡ với hàng chục ca mỗi ngày”.

Trong buổi làm việc giữa lãnh đạo công ty với Ban chấp hành Công đoàn và toàn bộ công nhân, họ chỉ chấp nhận quay lại làm việc với điều kiện không ký hợp đồng mới mà bảo lưu hợp đồng đã ký với bà Vũ Thị Kim Quy, Tổng giám đốc cũ từ trước tháng 3/2017.

HĐQT đã thông báo với công nhân, bà Quy không phải là Tổng giám đốc hợp pháp của Công ty Hoàng Long vì căn cứ vào bản án số 41/2017/KDTM-PT ngày 6/3/2017 và Bản án số 12/2019/DSPL ngày 8/8/2019 của Tòa án nhân dân cấp cao tại Hà Nội đã có hiệu lực pháp luật, nội dung cụ thể: Hủy Quyết định bổ nhiệm chức vụ Tổng giám đốc đối với bà Vũ Thị Kim Quy số 15/QĐ-HL ngày 21/6/2013 của CT HĐQT Công ty CPDV tang lễ Hoàng Long. Đồng thời, HĐQT cũng đã ra Quyết định số 06-11/2019-QĐHL ngày 1/11/2019 về việc bãi nhiệm chức vụ Tổng giám đốc đối với bà Quy từ ngày 1/11/2019. Tuy nhiên, hơn 3 năm nay bà Quy vẫn chiếm giữ con dấu và ký hợp đồng trái quy định pháp luật với gần 40 công nhân. Vì vậy, hợp đồng của bà Quy ký với công nhân không có giá trị pháp lý mà phải ký lại với người đại diện pháp luật hợp pháp của công ty là Tổng giám đốc Lưu Văn Long theo đúng tinh thần bản án số 41/2017/KDTM-PT.

Cũng theo ông Giao, công ty này đã làm văn bản, có quyết định để tất cả công nhân trên được nghỉ việc theo yêu cầu. Tuy nhiên, sau 5 ngày mới ký chính chính thức để đúng thủ tục, hợp đồng của người lao động.

Để hoạt động của đài hóa thân diễn ra bình thường trong thời gian tới, ông Giao cho biết chiều qua công ty đã tuyển đủ số công nhân mới vào thay thế. Đồng thời cũng đã tuyển và thay thế bảo vệ mới cho công ty. Dự kiến hôm nay dịch vụ hỏa táng bắt đầu làm việc nhưng không thể vận hành thử được hệ thống lò đốt do máy bị trục trặc kỹ thuật. Lãnh đạo Công ty Hoàng Long hiện đang nghi ngờ có bàn tay “xúi giục” người lao động nghỉ việc và tìm cách phá hoại tài sản của doanh nghiệp. Công ty Hoàng Long sẽ đề nghị các cơ quan chức năng vào cuộc làm rõ, nếu có hành động nêu trên sẽ xử lý nghiêm, đúng pháp luật.

Có hay không sự thao túng của xã hội đen?

Được biết, từ năm 2015 Công ty Hoàng Long kỳ hợp đồng với Công ty TNHH MTV Dịch vụ tang lễ Trường Dương (do bà Phạm Thị Ánh Tuyết làm giám đốc), hợp đồng này cho phép Công ty Trường Dương là đơn vị báo ca hỏa táng của các cơ sở dịch vụ tang lễ đưa người đã mất về Đài hóa thân Thanh Bình hỏa táng, trong đó Công ty Trường Dương được hưởng 300.000đ/ca. Theo quy định thì chi phí mỗi ca hỏa táng ở Nam Định, Thái Bình, Hà Nam do Công ty Trường Dương đưa về phải thanh toán 4.300.000đ/ca.

Sau khi ký hợp đồng với Công ty Hoàng Long, Công ty Trường Dương thông báo với các cơ sở hoả táng mức giá hoả táng là 5.500.000 đồng/ca (chênh cao hơn 1.200.000 đồng/ca so với giá hợp đồng Trường Dương đã ký với Hoàng Long có giá là 4.300.000 đồng/ca, có điều khoản không được tự ý nâng giá).

Việc này, bà Vũ Thị Kim Quy biết nhưng không hề báo cáo HĐQT, sau khi băng nhóm Đường “Nhuệ” bị bắt liên quan đến việc thu tiền bảo kê của các doanh nghiệp làm dịch vụ mai táng 500.000đ/ca thì ông Trần Đình Giao mới biết việc làm sai trái của Công ty Trường Dương.

Như vậy, phía Công ty Trường Dương đã thu tiền bảo kê gấp hơn 2 lần băng nhóm Đường “Nhuệ”. Không chỉ nâng giá kiếm lời trên thân xác người đã mất, Công ty Trường Dương còn có hành vi đe dọa, ép các cơ sở này đóng tiền báo ca, phân địa bàn hoạt động.

Do phía Công ty Trường Dương vi phạm hợp đồng. ông Giao cho biết Công ty Hoàng Long đã họp, chấm dứt hợp đồng với Công ty Trường Dương, đơn vị ký độc quyền với Hoàng Long về dịch vụ hoả táng trên địa bàn tỉnh Nam Định ngay sau khi xảy ra sự việc công ty Trường Dương bị Công an Nam Định điều tra về hành vi "ăn chặn", bảo kê dịch vụ hoả táng.

Bên cạnh đó, hơn 3 năm nay bà Vũ Thị Kim Quy đã điều hành hoạt động thông qua Trưởng đài hóa thân là ông Trần Đại Thủy, thu tiền trái phép từ dịch vụ hỏa táng đến bãi gửi xe, dịch vụ ăn uống chặt chém khách hàng…Đáng chú ý là ông Trần Đại Thủy chính là chồng của bà Phạm Thị Ánh Tuyết, Giám đốc Công ty Trường Dương đầy “tai tiếng” này. Trần Đại Thủy là đối tượng “cộm cán” thường xuyên đánh người gây thương tích, o ép khách hàng, dọa đánh công nhân và từng có tiền sự về tội đánh người ngay tại Công viên nghĩa trang Thanh Bình.

Theo hợp đồng lao động đã ký giữa bà Quy với Trần Đại Thủy đã hết từ 1/11/2019 nhưng ông Thủy vẫn tiếp tục làm việc, lãnh đạo toàn bộ công nhân ở những vị trí chủ chốt làm việc tại đài hóa thân đến ngày 8/5/2020.

Liên quan đến Công ty Trường Dương, ngày 30/4 Công an tỉnh Nam Định đã bắt khẩn cấp, tạm giữ hình sự Nguyễn Văn Quang (23 tuổi, trú tại xóm 5, xã Nghĩa An, huyện Nam Trực), Trần Xuân Hà (47 tuổi, trú tại đường Kênh, phường Cửa Bắc, thành phố Nam Định) và Bùi Hải Quang (42 tuổi, trú tại 619 đường Giải Phóng, phường Mỹ Xá, thành phố Nam Định) để điều tra hành vi cưỡng đoạt tài sản. Trong đó, Bùi Hải Quang là người nhà bà Phạm Thị Ánh Tuyết. (Vợ của Bùi Hải Quang tên Hà là em gái của Trưởng đài Trần Đại Thủy).

Đáng chú ý, bà Vũ Thị Kim Quy đã ký hợp đồng cho Bùi Hải Quang thầu bãi gửi xe, thu tiền sai quy định của HĐQT, đồng thời Hải đưa vợ vào thầu các kios bán hàng cho người dân với giá “trên giời”. Hải lợi dụng việc thầu bãi gửi xe, ngang nhiên thu tiền bảo kê của các doanh nghiệp ngay tại đây, bà Quy vờ như không biết. Đồng thời, số tiền thu từ thầu bãi gửi xe hiện bà Quy đang chiếm giữ trái phép của công ty gần 70 triệu đồng.

Liên quan đến việc thu, chi của công ty, theo một thành viên HĐQT, bà Quy còn lấy tiền trực tiếp từ nhân viên thu ngân (em gái bà Quy) mang về nhà để tự chi, không thông qua Kế toán trường, vi phạm nghiêm trọng nguyên tắc tài chính của doanh nghiệp.

Dư luận đặt câu hỏi việc chiếm giữ con dấu và ban hành nhiều quy định trái phép của bà Vũ Thị Kim Quy từ năm 2017 đến nay và việc ký kết hợp đồng với Công ty Trường Dương, để cho vợ chồng bà Phạm Thị Ánh Tuyết, Trần Đại Thủy cùng người nhà là Bùi Hải Quang (đã bị khởi tố) “thao túng” làm nhiều việc sai trái liên quan đến dịch vụ hỏa táng tại Công viên nghĩa trang Thanh Bình nhằm mục đích gì? Gây ảnh hưởng xấu cho hình ảnh doanh nghiệp và thu tiền trái pháp luật.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ thông tin tiếp trong các bài viết sau.

Bạn đang đọc bài viết Công viên nghĩa trang Thanh Bình chưa thể hoạt động trở lại (Bài 2). Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Đồng Nai: Nhà hàng Purli xây dựng trái phép giữa rừng cao su
Theo phản ánh của nhiều người dân, Nhà hàng – hầm rượu Purli (ấp Trần Cao Vân, xã Bàu Hàm 2, huyện Thống Nhất) xây dựng trái phép trên đất trồng cây lâu năm và đi vào hoạt động từ nhiều năm nay. Tuy nhiên, chính quyền địa phương lại không hay biết.

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...