Thứ sáu, 29/03/2024 22:16 (GMT+7)

D.A Chợ Hoàng Ninh (Bắc Giang): Chính quyền làm ngơ trước sai phạm?

Nhóm PV -  Thứ ba, 25/09/2018 08:52 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Thời gian gần đây, dư luận huyện Việt Yên, Bắc Giang vô cùng bức xúc bởi dự án chợ Hoàng Ninh nằm trên địa bàn huyện đã được biến báo thành nhiều khối nhà liền kề cao tới 5 tầng.

Đơn vị thực hiện dự án là Công ty TNHH TMDV KK Bắc Giang đã vi phạm nghiêm trọng giấy phép xây dựng trong khi chính quyền địa phương bất lực.

Quy hoạch, thiết kế sai phạm nghiêm trọng
Dự án xây dựng chợ Hoàng Ninh, tại thôn My Ðiền 1, xã Hoàng Ninh, huyện Việt Yên được UBND tỉnh Bắc Giang cấp Giấy chứng nhận đầu tư số 20121000645 cho Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ KK Bắc Giang (viết tắt là Cty KK Bắc Giang) ngày 26/6/2015 để thực hiện dự án “Đầu tư xây dựng chợ Hoàng Ninh”.

Theo đó, chợ Hoàng Ninh được đầu tư xây dựng là chợ loại III với quy mô dự kiến sử dụng 6.783m2 đất theo hình thức thuê đất trả tiền hàng năm trong vòng 35 năm đến ngày 26/6/2050, kể từ ngày được cấp Giấy chứng nhận đầu tư. Chợ được quy hoạch với 117 điểm kinh doanh. Vốn đầu tư thực hiện là 60 tỷ đồng. Thời gian hoàn thành và đi vào hoạt động là tháng 12/2016.

Khi hoàn thành, chợ Hoàng Ninh sẽ là địa điểm kinh doanh tập trung phục vụ nhu cầu sinh hoạt của hàng chục nghìn công nhân lao động đang làm việc tại khu công nghiệp trên địa bàn cũng như người dân địa phương.

PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử trao đổi với lãnh đạo Sở Xây dựng Bắc Giang và được biết, dự án được Sở Xây dựng Bắc Giang cấp Giấy phép xây dựng số 988/GPXD ngày 9/6/2016, cho Cty KK Bắc Giang thi công xây dựng chợ Hoàng Ninh. Các công trình được xây dựng gồm nhà cầu chợ, nhà chợ số 2, nhà chợ số 3, nhà điều hành, nhà để xe, hạng mục phụ trợ.

Cụ thể, các công trình phụ trợ gồm có nhà điều hành, nhà để xe, cổng, tường rào, sân, đường nội bộ, khu tập kết rác thải, bể cứu hỏa... Cty KK Bắc Giang được cơ quan chức năng cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDÐ) với diện tích 6.783m2 nhưng diện tích vi phạm lớn hơn nhiều.

Giấy phép là vậy và mặc dù nằm “chình ình” ngay gần UBND huyện Việt Yên, trong một thời gian chưa đầy 1 năm, dự án Chợ Hoàng Ninh được chủ đầu tư “phù phép” thành 3 khối nhà cao từ 3 - 5 tầng, bán cho các cá nhân sử dụng với mục đích để ở và kinh doanh.

Công ty KK Bắc Giang đã tự ý thay đổi thiết kế chợ như giấy phép xây dựng ban đầu để xây thành 40 ki-ốt và xây thêm tầng để giải quyết nhu cầu về chỗ ở, thu lợi bất chính, bất chấp vi phạm về trật tự xây dựng một cách nghiêm trọng

Theo ghi nhận của PV về những vi phạm đối với dự án chợ Hoàng Ninh của huyện Việt Yên, công trình Nhà cầu chợ số 1 đã xây thành nhà liền kề 3 tầng kiên cố trong khi giấy phép cấp là nhà khung chịu lực mái tôn 1 tầng. Nhà chợ số 2 đã xây thành nhà kiên cố 3,4 tầng trong khi giấy phép cấp có 2 tầng nhà cấp 3. Nhà chợ số 3 đã xây dựng thành nhà liền kề 3.4 tầng trong khi giấy phép cấp có 2 tầng nhà cấp 3. Đồng thời nhà đầu tư đã vẽ lại hiện trạng xây dựng thành 25 hạng mục, đều sai so với giấy phép.

Tại đây, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã ghi nhận, hiện có hàng chục căn nhà phố san sát nhau. Khối nhà bên trái lô đất được xây dựng đồng loạt 3 tầng; khối nhà nằm giữa lô đất với thiết kế hai mặt tiền hướng ra mặt đường rộng 8m được thiết kế 4 tầng và khối nhà ngoài cùng bên phải được xây dựng 5 tầng. Nhiều căn hộ đang được gấp rút hoàn thiện. Hai dãy nhà hướng ra mặt đường lớn của khu công nghiệp Ðình Trám đã hoàn thiện và kinh doanh nhà hàng ăn uống, giải trí. Một số căn khác đã có người vào ở và treo biển, bảng cho thuê căn hộ, trụ sở giao dịch của các tổ chức, cá nhân. Nơi đây giờ đã thành khu phố sầm uất chứ không phải là chợ dân sinh như thiết kế ban đầu.

 Theo dư luận từ người dân thì khu vực xung quanh chợ được phân lô xây nhà sai phép

Doanh nghiệp thu lợi bất chính, chính quyền bất lực

Theo ghi nhận của PV về dự án xây dựng chợ Hoàng Ninh, việc Công ty KK Bắc Giang đã tổ chức thi công xây dựng công trình sai nội dung giấy phép được cấp là rất nghiêm trọng. Cụ thể, giấy phép xây dựng tổng diện tích sàn xây dựng là 4.437,2m2: nhà số 1 xây 1 tầng, diện tích 70,6m2x7m, nhà số 2 xây 2 tầng, diện tích 81,6mx15m, nhà số 3 xây 2 tầng, diện tích 65mx11,5m. Thực tế công ty thi công tổng diện tích sàn xây dựng là 15.558.9m2 (sai phạm hơn 3 lần giấy phép). Cụ thể: nhà số 1 xây 3 tầng, diện tích 69,5x14,8m; nhà số 2 xây 3 tầng diện tích 100,5m x15m; nhà số 3 xây 2 khối nhà, trong đó khối 1 cao 05 tầng, diện tích 48,9mx15m, khối 2 cao 3 tầng, diện tích 44,4m x 15m. Diện tích sàn xây dựng tăng 11.122m2 (tăng 250% diện tích được cấp).

Như vậy, Công ty KK Bắc Giang đã tự ý thay đổi thiết kế chợ như giấy phép xây dựng ban đầu để xây thành 40 ki-ốt và xây thêm tầng để giải quyết nhu cầu về chỗ ở, thu lợi bất chính, bất chấp vi phạm về trật tự xây dựng một cách nghiêm trọng.

Được biết, Hơn 20 ki-ốt đã có chủ sở hữu đều là những thành viên góp vốn để xây chợ. Có nhiều hình thức góp vốn nhưng chủ yếu là góp vốn bằng tiền và ký hợp đồng thuê 35 năm, 5 năm… Trung bình 1 căn nhà phố như vậy huy động được khoảng 1 tỷ còn nếu người thuê tự xây thì nộp 500 - 600 triệu đồng.

Hiện nay tổng đầu tư cho công trình này lên tới hơn trăm tỷ đồng. Ðối với việc thay đổi mục đích sử dụng công trình chợ Hoàng Ninh, nhằm hợp thức hóa những căn nhà trị giá hàng tỷ đồng thuộc sở hữu cá nhân, thay thế cho dự án chợ như một "sự đã rồi", Cty KK Bắc Giang đã tổ chức lấy ý kiến của người dân thôn My Ðiền 1 về chuyển đổi công năng dự án chợ Hoàng Ninh. Tất nhiên, người dân đã góp vốn vào đây phải đồng ý vì đã đầu tư tiền của mình vào dự án mặc dù biết là sai trái.

 Khu chợ cấp phép 1 tầng nhà khung sắt "hô biến" thành nhà 3,4 tầng kiên cố

Các công trình thuộc Ðề án "Giải quyết một số vấn đề xã hội quanh khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh đến năm 2018" tại huyện Việt Yên đã được UBND tỉnh Bắc Giang giao cho UBND huyện Việt Yên giám sát và thực hiện chức năng quản lý Nhà nước theo quy định của pháp luật. Như vậy, việc xử lý những vi phạm trong trật tự xây dựng của chủ đầu tư chợ Hoàng Ninh thuộc trách nhiệm của UBND huyện Việt Yên.

Căn cứ Giấy phép xây dựng số 988/GPXD, ngày 9/6/2016 của Sở Xây dựng Bắc Giang cấp cho Cty KK Bắc Giang và hiện trạng xây dựng tại dự án Chợ Hoàng Ninh cho thấy, dự án đã bị chủ đầu tư cố tình thực hiện sai thiết kế, sai quy hoạch, không đúng mục đích sử dụng nhưng chính quyền địa phương làm ngơ không có biện pháp xử lý kịp thời, lòng dân vô cùng bức xúc, trở thành điểm nóng về trật tự xây dựng ở một vùng quê đang phát triển khá nhanh của tỉnh Bắc Giang.

 Chợ My Điền xây sai phép 250% diện tích thu lợi bắt chính

Để tìm câu hỏi trả lời cho bạn đọc, vì sao chính quyền bất lực trước những sai phạm “rõ như ban ngày” của dự án chợ Hoàng Ninh, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã đến làm việc với lãnh đạo Sở Xây dựng Bắc Giang thì được biết, đây không thuộc thẩm quyền của Sở mà của chính quyền các cấp, chúng tôi đã đến UBND tỉnh Bắc Giang, UBND huyện Việt Yên đặt lịch làm việc với lãnh đạo nhưng gần 2 tháng nay chưa tìm được câu trả lời.

Hiện nay, trên địa bàn huyện Việt Yên rất nhiều sai phạm về trật tự xây dựng, về đất đai nhưng chính quyền làm ngơ, không có biện pháp xử lý dứt điểm, khiến lòng dân hoang mang, khiếu kiện khắp nơi, kéo dài nhiều năm nay.

Dư luận đặt câu hỏi, liệu chính quyền huyện Việt Yên “bất lực” trước những sai phạm hay do có một thế lực nào đó cố tình “bao che” cho những hành vi vi phạm của Công ty TNHH TMDV KK Bắc Giang?

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin.

Bạn đang đọc bài viết D.A Chợ Hoàng Ninh (Bắc Giang): Chính quyền làm ngơ trước sai phạm?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới