Thứ sáu, 19/04/2024 01:20 (GMT+7)

Đà Nẵng:Thành lập tổ liên ngành kiểm tra rác thải y tế các bệnh viện

Đinh Nga -  Thứ hai, 19/07/2021 19:09 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Môi trường và Đô thị Việt Nam vừa có bài viết “Ẩn họa nguy cơ lây nhiễm Covid-19 từ rác thải y tế” tại Đà Nẵng.

Ngay sau khi thông tin được đăng tải, ngày 19/7/2021, ông Võ Nguyên Chương, Phó giám đốc Sở Tài nguyên – Môi trường (Sở TN-MT) TP Đà Nẵng có báo cáo nhanh số 567/BC-STNMT gửi UBND TP Đà Nẵng, Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 thành phố và Sở Thông tin và Truyền thông.

      Báo cáo nêu rõ: “Trong 2 ngày 17/7 và 18/7, Báo điện tử Môi trường và Đô thị Việt Nam có đăng bài viết “Đà Nẵng: Ẩn họa nguy cơ lây nhiễm Covid-19 từ rác thải y tế”, trong đó phản ánh công tác thu gom, xử lý rác thải y tế tại Đà Nẵng vẫn còn nhiều kẻ hở, tiềm ẩn nguy cơ phát sinh dịch Covid-19 ra cộng đồng; công tác phân loại, lưu giữ chất thải y tế tại cơ sở chưa đảm bảo, để lẫn chất thải lây nhiễm trong rác sinh hoạt thông thường. Ngay khi tiếp nhận thông tin, Sở TN-MT đã phối hợp Cty Cổ phần Môi trường Đô thị Đà Nẵng (CtyCPMTĐTĐN), UBND P.Hòa Khánh Nam kiểm tra thực tế và hội ý phương án xử lý. Kết quả kiểm tra thực tế, rà soát thực trạng công tác quản lý và các quy định hiện hành, Sở TN-MT thấy nội dung phản ánh của Môi trường và Đô thị Việt Nam về cơ bản là đúng”.

Hoạt động thu gom rác thải y tế tại Bệnh viện Đà Nẵng

Cũng theo báo cáo này, trong các đợt bùng phát dịch từ năm 2020, Cty CPMTĐTĐN đã thực hiện nghiêm túc ý kiến chỉ đạo của Sở TN-MT trong việc bố trí khu vực riêng biệt để tập kết, chôn lấp chất thải rắn (CTR) có nguy cơ lây nhiễm, có đặt biển và giăng dây cảnh báo. Đến tháng 5/2021, do vị trí tập kết trước đây đã đạt cao trình nên Công ty đã bố trí tập kết sang khu vực mới. Qua kiểm tra thực tế cho thấy, vị trí tập kết chưa hợp lý, sát với địa điểm tập kết CTR thông thường (nơi có hoạt động nhặt rác hàng ngày của người dân), khả năng an toàn tại vùng đổ không cao.

Tính đến 20/6/2021, tổng số cơ sở hành nghề y tế đã được cấp giấy phép trên địa bàn Đà Nẵng là 1.842 cơ sở, trong đó: Cơ sở hành nghề y tế công lập: 86 cơ sở gồm 17 bệnh viện, 1 cơ sở giám định y khoa, 3 phòng khám đa khoa, 1 phòng khám chuyên khoa; 1 bệnh xá; 56 trạm Y tế xã, phường, 7 dịch vụ cấp cứu, vận chuyển người bệnh. Cơ sở khám chữa bệnh tư nhân có 818 cơ sở gồm: 5 bệnh viện, 17 phòng khám đa khoa, 592 phòng khám chuyên khoa, 3 phòng tư vấn sức khỏe, 154 phòng chẩn trị y học cổ truyền, 7 trạm y tế cơ quan, 40 cơ sở dịch vụ y tế. Cơ sở hành nghề dược: gồm 938 cơ sở gồm 3 doanh nghiệp sản xuất thuốc, 111 doanh nghiệp bán buôn thuốc; 756 nhà thuốc, 29 quầy thuốc; 4 tủ thuốc trạm y tế xã, 35 cơ sở kinh doanh thuốc y học cổ truyền.

Thu gom rác thải y tế tại Bệnh viện Phụ Sản Nhi Đà Nẵng

Theo thống kê đến ngày 16/7/2021, thành phố có 12 cơ sở cách ly y tế tập trung; 36 khu vực dân cư cách ly y tế; 1 cảng hàng không và 3 trạm y tế xã phường được cách ly y tế; 19 điểm chốt chặt kiểm soát dịch bệnh. Theo báo cáo của Cty CPMTĐTĐN, tại các khu vực trên, khối lượng CTR lây nhiễm thu gom bình quân 1,01 tấn/ngày, khối lượng CTRSH thông thường 17,97 tấn/ngày. Tại 19 điểm chốt dịch đã thu gom CTR lây nhiễm bình quân 70 kg/ngày, CTRSH thông thường 2,4 tấn/ngày. Quy trình khảo sát, phối hợp đặt thiết bị thu gom CTRSH thông thường, CTR lây nhiễm; công thu gom, vận chuyển và xử lý do Công ty CP Môi trường đô thị Đà Nẵng thực hiện.

Qua kết quả kiểm tra thực tế, về cơ bản công tác tập kết, phân loại, thu gom, vận chuyển và xử lý đối với loại CTR này được thực hiện nghiêm túc. Tuy nhiên, trong thời gian qua, lượng rác y tế tại cơ sở này phát sinh cao, nhất là tại các Bệnh viện lớn trong khi cơ sở vật chất phục vụ cho công tác thu gom, phân loại chưa đáp ứng kịp thời nên dẫn đến tình trạng có lẫn lộn chất thải y tế không lây nhiễm và chất thải y tế thông thường.

Công nhân vệ sinh thu gom rác y tế tại Bệnh viện Tâm Trí Đà Nẵng

Về xử lý CTR y tế lây nhiễm, đến nay, lò đốt CTR công nghiệp ST-80 và lò đốt CTR nguy hại ST-200 của Cty CPMTĐTĐN đã dừng hoạt động, việc cho phép hoạt động trở lại thuộc thẩm quyền của Bộ Tài nguyên và Môi trường. Do vậy, toàn bộ chất thải y tế nguy hại, chất thải lây nhiễm phát sinh tại các y tế trong thời gian qua do các cơ sở y tế trực tiếp chuyển giao cho đơn vị có giấy phép phù hợp ngoài phạm vi thành phố Đà Nẵng vận chuyển và xử lý theo quy định, chủ yếu là Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng An Sinh (trung bình mỗi ngày Công ty ngày xử lý khoảng 2,9 tấn chất thải y tế nguy hại, chất thải lây nhiễm).

Về các biện pháp kiểm soát công tác quản lý chất thải nguy hại, chất thải lây nhiễm trong y tế giai đoạn phòng dịch bệnh Covid-19, Sở TN-MT đã có văn bản hướng dẫn và đề nghị Sở Y tế, UBND quận, huyện, Bộ Chỉ huy quân sự thành phố, Công an thành phố tăng cường các biện pháp kiểm tra, giám sát công tác phân định, phân loại, thu gom, vận chuyển, lưu chứa tại các cơ sở, khu vực trước khi chuyển giao cho đơn vị có chức năng.

 Đối với công tác thu gom, vận chuyển và xử lý, đã yêu cầu Công ty CPMTĐTĐN tổ chức thực hiện. Riêng công tác lưu giữ và xử lý chất thải lây nhiễm của Công ty CPMTĐTĐN tại khu chôn lấp Khánh Sơn, đã giao Trung tâm Quan trắc Tài nguyên và Môi trường trực thuộc Sở TN-MT tổ chức giám sát thường xuyên.

Rác sinh hoạt tại Bệnh viện Ung Bướu Đà Nẵng

Công nhân vệ sinh thu gom rác sinh hoạt tại Bệnh viện Ung Bướu Đà Nẵng.

Để đảm bảo an toàn, chống nguy cơ lây nhiễm từ hoạt động nhặt rác tại Khu vực Bãi rác Khánh Sơn, trong ngày 16/7/2021, Sở TN-MT sau khi thống nhất với UBND P.Hoà Khánh Nam đã ban hành Công văn số 2889/STNMT-CCMT đề nghị triển khai tạm dừng các hoạt động thu nhặt phế liệu tại Bãi rác Khánh Sơn 0 giờ ngày 19/7/2021.

Ngày 16/7/2021, Sở TN-MT đã phối hợp Cty CPMTĐTĐN tổ chức khảo sát thực tế tại 4 phường sẽ được triển khai giãn cách theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ và đã ban hành Công văn số 2897/STNMT-CCMT để chỉ đạo, hướng dẫn công tác đảm bảo VSMT. Trong đó, yêu cầu Cty CPMTĐTĐN bố trí đủ phương tiện, trang thiết bị và nhân lực để đảm bảo bố trí đủ theo đúng yêu cầu các địa phương.

Qua kiểm tra thực tế hiện trạng công tác xử lý CTR y tế tại khu vực Bãi rác Khánh Sơn, Sở TN-MT đã yêu cầu Công ty xoá điểm tập kết hiện tại ngay trong ngày 17/7/2021 và bố trí riêng 1 khu vực biệt lập để chôn lấp chất thải rắn có nguy cơ lây nhiễm, có biện pháp quản lý riêng biệt và cấm người nhặt rác hoạt động trong khu vực vùng đổ và vùng phụ cận có bán kính 50m.

Riêng việc việc xử lý CTR nguy hại bằng hình thức đốt; mặc dù, lò đốt CTR nguy hại ST-200 của Cty CPMTĐTĐN đã dừng hoạt động và việc cho phép hoạt động trở lại thuộc thẩm quyền của Bộ Tài nguyên và Môi trường. Tuy nhiên, trước tình hình cấp bách trong phòng chống dịch, Sở TN-MT đã thống nhất cho phép Cty vận hành ngay lò đốt này từ  ngày 17/7/2021 để đảm bảo việc xử lý CTR nguy hại, CTR lây nhiễm và Sở sẽ chịu trách nhiệm báo cáo sau với Bộ Tài nguyên và Môi trường và UBND thành phố về vấn đề này.

Lò đốt chất thải rắc nguy hại ST 200 tại Bãi rác Khánh Sơn

Đối với cơ sở tiếp nhận CTR có nguy cơ lây nhiễm trong các chuyến bay đến khu vực Sân bay Đà Nẵng,  Sở TN-MT đã tổ chức làm việc trực tiếp với đơn vị quản lý và Cty CPMTĐTĐN. Theo đó, đã báo cáo và được UBND thành phố thống nhất giao Cty CPMTĐTĐN thực hiện việc thu gom hàng ngày và ngay khi có chuyến bay đáp theo yêu cầu từ đơn vị quản lý dịch vụ hàng không mặt đất dưới phương thức đặt hàng.

Trong thời gian từ ngày 19/7/2021 đến 21/7/2021, sẽ thành lập các Tổ kiểm tra liên ngành, gồm đại diện Sở Y tế, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thuộc Sở Y tế, Cảnh sát môi trường, Thanh tra Sở, Chi cục Bảo vệ môi trường, tổ chức kiểm tra công tác quản lý chất thải tại 22 cơ sở quy mô lớn tuyến cấp thành phố quản lý, trong đó tập trung kiểm tra trước đối với cơ sở được Báo điện tử Môi trường và Đô thị phản ánh. Qua đó, ngoài việc xử lý nghiêm các cơ sở không chấp hành hoặc chấp hành không đúng quy định sẽ nhắc nhở các đơn vị có sai sót nhưng chưa đến mức xử lý, đồng thời có các giải pháp hỗ trợ kỹ thuật để đảm bảo việc thu gom và phân loại theo đúng quy định, chống lây lan dịch bệnh từ các khu vực này.

Ngoài ra, Sở TN-MT sẽ ban hành văn bản kiến nghị và tổ chức kiểm tra, giám sát chặt chẽ các nội dung như: UBND các quận, huyện tổ chức kiểm tra việc quản lý chất thải tại các cơ sở y tế tuyến quận, huyện, phường xã; các khu, điểm, cơ sở cách ly y tế trên địa bàn; tổng hợp kết quả gửi về Sở Tài nguyên và Môi trường trong tháng 7/2021. Bộ Chỉ huy quân sự thành phố chỉ đạo các đơn vị trực thuộc phụ trách cơ sở quân đội có cách ly y tế chịu trách nhiệm về công tác phân loại, thu gom, lưu giữ theo đúng quy định về quản lý chất thải lây nhiễm trước khi chuyển giao cho đơn vị có chức năng.

Sở Y tế yêu cầu về công tác quản lý chất thải lây nhiễm đến tất cả các cơ sở là phòng khám, cơ sở y tế, cơ sở nguy cơ phát sinh chất thải lây nhiễm khác trên địa bàn để quản lý đúng quy định. Yêu cầu Cty CPMTĐTĐN chỉ đạo đơn vị thu gom chất thải rắn thông thường đặc thù tại cơ sở y tế, cơ sở cách ly y tế; điểm/khu vực cách ly y tế phải kiểm tra trước khi nhận chất thải. Trường hợp phát hiện có lẫn chất thải nguy hại y tế, chất thải lây nhiễm từ chối không thu gom và trực tiếp thông tin đến cơ quan có thẩm quyền để lập biên bản xử lý vi phạm.

Bố trí thêm 1 thiết bị lưu chứa chất thải lây nhiễm phù hợp trên mỗi phương tiện vận chuyển để xử lý kịp thời trong quá trình thu gom, vận chuyển chất thải rắn thông thường mà có phát hiện đơn vị đã phân loại nhưng khối lượng rất nhỏ, hoặc phát hiện rơi vãi khu vực công cộng.

Chỉ đạo Xí nghiệp quản lý bãi và xử lý chất thải giám sát vùng đang đổ chất thải, trường hợp phát hiện có thu gom lẫn chất thải lây nhiễm trong chất thải thông thường yêu cầu báo ngay đến Tổng Giám đốc Công ty để có biện pháp xử lý đối với đơn vị trực tiếp thu gom, vận chuyển.

Bạn đang đọc bài viết Đà Nẵng:Thành lập tổ liên ngành kiểm tra rác thải y tế các bệnh viện. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Đồng Nai: Nhà hàng Purli xây dựng trái phép giữa rừng cao su
Theo phản ánh của nhiều người dân, Nhà hàng – hầm rượu Purli (ấp Trần Cao Vân, xã Bàu Hàm 2, huyện Thống Nhất) xây dựng trái phép trên đất trồng cây lâu năm và đi vào hoạt động từ nhiều năm nay. Tuy nhiên, chính quyền địa phương lại không hay biết.

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.