Thứ năm, 25/04/2024 12:33 (GMT+7)

Đắk Nông: Có hay không một HTX vệ sinh Môi trường bị o ép ? (Kỳ 2)

Trần Quỳnh -  Thứ bảy, 13/01/2018 09:01 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

HTX Vệ sinh Môi trường Quyết Thắng gửi đơn đến cơ quan báo chí và các cơ quan chức năng của tỉnh Đắk Nông đề nghị can thiệp, có tiếng nói bảo vệ cho quyền lợi và cuộc sống của các xã viên

Liên quan đến việc HTX Vệ sinh Môi trường Quyết Thắng (huyện Cư Jút - Đăk Nông) gửi đơn đến cơ quan báo chí và các cơ quan chức năng của tỉnh Đắk Nông đề nghị can thiệp, có tiếng nói bảo vệ cho quyền lợi và cuộc sống của các xã viên mà Môi trường và Đô thị điện tử đã phản ánh.

Cùng vấn đề này, trước đó, ngày 13/12/2017, Huyện ủy Cư Jút có Công văn số 581 – CV/HU, “ V/v tạo điều kiện để HTXVS MT Quyết Thắng ổn định và phát triển bền vững gửi UBND huyện và Phòng TNMT huyện Cư Jút.

Theo công văn này cho biết: “Trong thời gian qua, HTX hoạt động khá hiệu quả; công nhân đa số là đồng bào dân tộc thiểu số tại chỗ, lao động cần cù, nhiệm vụ thu gom rác thải, vệ sinh, chăm sóc cây cảnh, thảm cỏ khu vực công cộng của huyện xanh – sạch – đẹp. Đời sống của công nhân lao động ngày càng được cải thiện. HTX được UBND huyện, Liên minh HTX tỉnh, UBND tỉnh tặng nhiều giấy khen, bằng khen; được Chính phủ tặng cờ thi đua năm 2017; Thực hiện xã hội hóa trong lĩnh vực môi trường, các tổ chức, cá nhân trong và ngoài huyện thành lập các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực môi trường là phù hợp với chủ trương kêu gọi đầu tư của huyện, của tỉnh nhằm tạo sự canh tranh lành mạnh trong các hoạt động xã hội hóa.

Công văn số 581 – CV/HU, “ V/v tạo điều kiện để HTXVS MT Quyết Thắng ổn định và phát triển bền vững gửi UBND huyện Cư Jút.

Tuy nhiên, để tạo điều kiện cho tổ chức kinh tế tập thể phát triển ổn định và bền vững là ưu tiên hàng đầu của Đảng và Nhà nước; do đó Thường trực huyện ủy đề nghị UBND huyện quan tâm, tạo điều kiện cho HTX Vệ sinh Môi trường Quyết Thắng tiếp tục nhận được công việc vệ sinh, chăm sóc cây xanh, thảm cỏ, thu gom, xử lý rác thải các khu vực công cộng của huyện và quản lý lò đốt rác tại thôn 1, xã Cư K’nia bằng kinh phí chi trả từ ngân sách sự nghiệp môi trường của huyện để HTX Vệ sinh Môi trường Quyết Thắng có điều kiện giải quyết việc làm, ổn định cuộc sống cho lực lượng công nhân lao động, nhất là xã viên người đồng bào dân tộc thiểu số tại chỗ. Đối với cac doanh nghiệp hoạt động trong linh vực mới thành lập, UBND huyện nghiên cứu, gia nhiệm vụ thu gom rác thải tại các khu vực hiện nay Hợp tác xã chưa có điều kiên thực hiện thu gom để tránh sự chồng chéo giữa 2 đơn vị”.

Ở diễn biến khác, để làm rõ việc Công ty Phú Sơn có được cấp phép cho hoạt động trong lĩnh vực môi trường hay không, PV đã nhiều lần đến trực tiếp trụ sở của Công ty gặp lãnh đạo nhằm mục đích trao đổi nhưng vẫn không gặp được !?

Ý kiến chỉ đạo của Huyện ủy - có cũng như không!

Chiều ngày 10/1/2018, tại Hội trường UBND huyện Cư Jút, Liên minh HTX tỉnh Đắk Nông cùng PV có buổi làm việc với UBND huyện. Tại buổi làm việc, PV đặt câu hỏi với ông Nguyễn Anh Đông – Trưởng phòng TNMT huyện Cư Jút - hiện tại, việc vệ sinh môi trường tại đường Trung tâm hành chính và chăm sóc cây xanh ở Hoa viên huyện do ai đang làm? Ông Đông cho biết: “ Hiện tại là Công ty TNHH Phú Sơn đang dọn vệ sinh và chăm sóc cây xanh”. PV hỏi tiếp, vậy Công ty TNHH Phú Sơn đã ký hợp đồng với Phòng TNMT chưa? Ông Đông cho biết thêm: “ Bây giờ đang trong quá trình rà soát lại toàn bộ. Đầu tuần, Phòng sẽ mời HTX Vệ sinh Môi trường Quyết Thắng và Công ty Phú Sơn lên thống nhất, thỏa thuận vị trí. Sau khi 2 thỏa thuận xong, tôi sẽ tiến hành ký hợp đồng với 2 bên”.Ở đây rõ ràng là ông Trưởng phòng TNMT không xem ý kiến chỉ đạo của Huyện ủy ra gì, và liệu cách làm này của ông Đông có được UBND huyện chấp nhận?

Ông Nguyễn Anh Đông – Trường phòng TNMT huyện Cư Jút trả lời câu hỏi của PV.

Theo lời ông Đông thì rõ ràng, việc Công ty Phú Sơn vẫn chưa ký hợp đồng với Phòng TNMT huyện. Tuy nhiên, cũng chiều ngày 10/1/2018, trước khi làm việc với UBND huyện Cư Jút, khi PV đi ghi nhận thực tế thì thấy rằng, Công nhân của Công ty Phú Sơn đang dọn dẹp vệ sinh môi trường tại đường Trung tâm hành chính huyện và chăm sóc cây xanh tại Hoa Viên của UBND huyện Cư Jút. Qua vụ việc, dư luận đặt câu hỏi, Công ty Phú Sơn căn cứ vào đâu để thực hiện công việc này khi chưa ký hợp đồng với Phòng TNMT huyện Cư Jút ? Và có hay không việc, Phòng TNMT cùng một thế lực nào đứng sau ‘bật đèn xanh’ cho Công ty Phú Sơn ngang nhiên thực hiện việc này? Công văn chỉ đạo của Huyện ủy Cư Jút có bị Phòng TNMT xem nhẹ hay không?

Chiều ngày 10/1/2018, Công nhân Cty Phú Sơn đang chăm sóc cây xanh tại Hoa viên của UBND huyện Cư Jút.

Tất cả những câu hỏi của dư luận, chúng tôi xin dành cho lãnh đạo huyện Cư Jút và tỉnh Đắk Nông trả lời.

Môi trường và Đô thị điện tử vẫn tiếp tục thông tin vụ việc.

Trần Quỳnh
PV Thường trú tại Tây Nguyên

Bạn đang đọc bài viết Đắk Nông: Có hay không một HTX vệ sinh Môi trường bị o ép ? (Kỳ 2). Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Đồng Nai: Nhà hàng Purli xây dựng trái phép giữa rừng cao su
Theo phản ánh của nhiều người dân, Nhà hàng – hầm rượu Purli (ấp Trần Cao Vân, xã Bàu Hàm 2, huyện Thống Nhất) xây dựng trái phép trên đất trồng cây lâu năm và đi vào hoạt động từ nhiều năm nay. Tuy nhiên, chính quyền địa phương lại không hay biết.

Tin mới