Thứ bảy, 20/04/2024 01:11 (GMT+7)

Đồng Hỷ-Thái Nguyên: Trường THCS Cây Thị hai lần thi công trái phép?

Bình An -  Thứ sáu, 19/06/2020 14:54 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Dù chưa xin phép thi công nhưng hiệu trưởng trường THCS Cây Thị vẫn tự ý huy động tiền từ phụ huynh để thuê đơn vị tiến hành san gạt đất trái phép.

San lấp, thi công trái phép

Ngày 18/5 trường THCS Cây Thị (xã Cây Thị, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên) đã tiến hành tổ chức san gạt hàng trăm m2 đất tại phần đất gần cổng trường để xây dựng sân thể thao khi chưa xin phép.

Biên bản kiểm tra hiện trường việc thi công trái phép do UBND xã Cây Thị lập.

Hành vi thi công trái phép đã bị người dân địa phương phát hiện và thông báo cho chính quyền xã Cây Thị, sau đó xã đã cử đoàn cán bộ xuống hiện trường yêu cầu dừng thi công và lập biên bản kiểm tra. Biên bản do ông Hoàng Duy Nhất, Phó chủ tịch xã ký, đóng dấu; phía nhà trường có ông Nguyễn Đức Tài, bảo vệ nhà trường xác nhận. Nội dung biên bản thể hiện tại thời điểm kiểm tra đoàn cán bộ phát hiện ông Tài đang dùng 01 máy múc đất để san đất nhà trường.

Ông Dương Minh Thư, Chủ tịch UBND xã Cây Thị xác nhận: “Tại thời điểm nhà trường đưa máy móc, nhân công vào thi công khi đó chưa đủ thủ tục, phía nhà trường chưa được cấp có thẩm quyền cho, cấp phép. Tôi đã yêu cầu bên nhà trường làm giải trình sự việc”.

Ông Dương Minh Thư, Chủ tịch xã Cây Thị khẳng định việc thi công của nhà trường chưa được cấp phép.

Ghi nhận tại hiện trường, bề mặt thi công còn ngổn ngang máy móc, vật liệu thi công... Việc thi công san lấp, hạ độ cao đã tạo chênh lệch độ cao giữa sân trường và nơi thi công, có những nơi tiếp giáp có độ cao gần 2m gây tiềm ẩn nguy cơ tai nạn cho các em học sinh nếu không chú ý. Đáng nói xung quanh phần diện tích đất thi công không có bất cứ hàng rào, biển cảnh báo nào thông báo nào cho học sinh nhà trường.

Hiện trường thi công trái phép tại phần đất phía trước trường học hôm 18/5.

Việc thi công trái phép chưa dừng lại, tiếp đến ngày 1/6 PV tiếp tục ghi nhận tại phần đất phía sau khu vực nhà trường xuất hiện máy múc, xe chở đất, nhân công đang tiến hành thi công, múc đất, san gạt... Đại diện nhà trường cho biết đơn vị đang thi công công trình nhà đa năng, hiện đơn vị đang tiến hành san gạt đất. Đáng nói, việc thi công trên cũng chưa được cấp phép.

Trao đổi với PV, ông Dương Minh Thư, Chủ tịch UBND xã Cây Thị xác nhận: “Việc thi công tại phần đất phía sau nhà trường chưa được cấp phép. Tôi đã cho người xuống kiểm tra, yêu cầu đồng chí Hiệu trưởng dừng việc thi công đó lại”.

Ông Thư cũng cho hay, phần đất khu vực phía sau nhà trường là đất của người dân hiến cho nhà trường, hiện đang chờ thủ tục chuyển đổi để cấp bìa cho nhà trường nên tại thời điểm thi công phần diện tích đó chưa thuộc quyền quản lý của nhà trường. Và vì chưa được cấp bìa nên việc nhà trường đưa máy móc, nhân công để tiến hành san gạt, thi công công trình là có dấu hiệu trái pháp luật.

Hiện trường vụ thi công trái phép ghi nhận ngày 1/6 của trường THCS Cây Thị.

Còn về phía ông Hà Học Thái, Hiệu trưởng nhà trường phân trần cho rằng bản thân chỉ làm về giáo dục nên việc thi công khi chưa được cấp phép ông nghĩ đơn giản nên mới làm!?

“Việc thi công phía nhà trường trước khi tiến hành đã họp và báo cáo với xã nhưng chỉ là nói miệng với nhau, không có văn bản. Tôi nghĩ việc nó đơn giản nên tôi mới làm, không nghĩ việc nó phức tạp như thế” – ông Thái nói.

Ông Hà Học Thái, hiệu trưởng trường THCS Cây Thị cho rằng việc thi công chưa được cấp phép là việc đơn giản nên mới làm.

Còn nhớ trước đó ông Thái đã từng rút kinh nghiệm vụ thi công trái phép tại khu vực phần đất phía trước trường học tuy nhiên sau đó ít lâu tình trạng thi công trái phép vẫn tiếp diễn tại đơn vị. Đề nghị Sở GD&ĐT tỉnh Thái Nguyên, Phòng GD&ĐT huyện Đồng Hỷ, chính quyền xã Cây Thị có biện pháp ngăn chặn, xử lý hành vi thi công trái phép của trường THCS Cây Thị.

Kinh phí để thuê đơn vị thi công san lấp khu vực phần đất phía trước trường học được nhà trường tiết lộ là 12 triệu đồng; san lấp khu vực phía sau là khoảng 100 triệu đồng. Nguồn tiền được huy động từ phía phụ huynh học sinh, mỗi phụ huynh phải đóng gần nửa triệu đồng cho nhà trường.

Khi phóng viên đề nghị tiếp cận các bản hợp đồng ký kết giữa trường THCS Cây Thị với đơn vị thực hiện thi công phía nhà trường từ chối cung cấp và không đưa ra lý do.

Trường hợp nhà trường không được cấp thẩm quyền cấp, cho phép thi công; yêu cầu hoàn trả nguyên trạng mặt bằng thì khi đó số tiền để hoàn trả nguyên trạng mặt bằng sẽ được lấy từ đâu? Số tiền được sử dụng để thuê đơn vị san gạt được sử dụng sẽ được hoàn trả ra sao, lấy từ nguồn nào? Ai sẽ là người chịu trách nhiệm?

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin.

Bạn đang đọc bài viết Đồng Hỷ-Thái Nguyên: Trường THCS Cây Thị hai lần thi công trái phép?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Đồng Nai: Nhà hàng Purli xây dựng trái phép giữa rừng cao su
Theo phản ánh của nhiều người dân, Nhà hàng – hầm rượu Purli (ấp Trần Cao Vân, xã Bàu Hàm 2, huyện Thống Nhất) xây dựng trái phép trên đất trồng cây lâu năm và đi vào hoạt động từ nhiều năm nay. Tuy nhiên, chính quyền địa phương lại không hay biết.

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...