Thứ ba, 16/04/2024 20:30 (GMT+7)

Đồng Nai: 20 năm ‘gánh đơn’ kêu cứu của một cụ ông

MTĐT -  Thứ sáu, 09/08/2019 14:30 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Gần 20 năm ông Lý Văn Hơn “gánh đơn” vượt 3 cấp lên chính phủ đòi lại quyền sử dụng 208 ha đất trồng cao su mà gia đình quản lý tại Đồng Nai nhưng đều “đứt gánh” giữa đường.

Vụ việc chấn động cả tỉnh Đồng Nai

Ngay khi phóng viên xem xét lá đơn “kêu cứu” được cụ Lý Văn Hơn – 90 tuổi , ngụ tại 3/10 đường Hoàng Minh Chánh, ấp Đồng Nai, xã Hóa An (TP Biên Hòa, Đồng Nai) gửi đến tòa soạn Sức Khỏe Cộng Đồng về việc gần 20 năm cụ Hơn “gánh đơn” đến các cơ quan công quyền xin chính quyền vào cuộc xác minh, làm rõ việc 208 ha đất trồng cao su của gia đình cụ Hơn bị một số đối tượng, tổ chức, cá nhân xâm chiếm sử dụng vào mục đích riêng. Đáng nói, trong khi vụ việc chưa được làm sáng tỏ thì tỉnh Đồng Nai có quyết định “khó hiểu” cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng 34 ha đất tranh chấp cho Tổng Công ty Công nghiệp thực phẩm Đồng Nai quản lý, không đúng quy trình thẩm định của pháp luật.

Trước đơn kêu cứu của cụ Hơn, chúng tôi lập tức đáp chuyến bay thẳng vào TP HCM rồi bắt xe chạy lên Đồng Nai để tìm hiểu sâu thêm sự việc. Thế nhưng, cuộc gặp gỡ giữa phóng viên và ông Hơn thật khó khăn, khi tìm về địa chỉ trong đơn chúng tôi lập tức nhận được phản hồi từ con dâu và cháu gái cụ Hơn thông báo “cụ mắc bệnh thời chiến, tuổi già... nằm viện trên TP HCM”.

Khu đất bị Tổng Công ty Công nghệ thực phẩm Đồng Nai lấn chiếm 208 ha.

Sau một vài câu hỏi cùng những lời giới thiệu về bản thân (phóng viên) đang tìm hiểu và xác minh thông tin trong “đơn xin Kiến nghị” mà ông Hơn gửi lên tòa soạn, đến đây, gia đình đề nghị đưa chúng tôi qua bệnh viện luôn với lý do “cụ bệnh nặng lắm nên gia đình muốn đưa các anh đi cho nhanh để được việc – cô cháu gái chia sẻ”.

Qua bệnh viện Quốc tế Mỹ tại quận 2, TP HCM, vào khoa huyết học, chúng tôi được anh Thanh (con trai cụ Hơn) chờ đợi đón tiếp với khuôn mặt phờ phạc, mắt thâm quầng do thiếu ngủ vì chăm cụ trong bệnh viện nhiều ngày.

Do cụ Hơn sức khỏe yếu, mắc bệnh tuổi già và bệnh thời chiến, bệnh máu huyết..., vì vậy, phải đợi chờ gần 1 tiếng để cụ tỉnh táo, định thần tiếp chuyện với phóng viên.

Trong câu chuyện cụ kể về hành trình gửi đơn đến cơ quan chức năng tìm lại công lý cho gia đình, chúng tôi cảm nhận được giọng nói và hơi thở yếu ớt, phập phùng nhưng đầy cố gắng nhằm trao đổi cùng phóng viên những chi tiết, sự việc trong quá trình tìm lại công lý mà 20 năm cụ lăn lội chờ đợi.

Cụ Hơn cho biết: “Cuối năm 1971, cụ mua tổng 208, 344 ha đất trồng ca su tại xã Tam An, huyện Long Thanh theo bản đồ 101 và khu đất tại bàn đổ số 108, 109, 110 xã Tam Phước, TP Biên Hòa (Đồng Nai) của gia đình ông Đặng Văn Bá, ông Trần Văn Ngự Tự Du và bà Đặng Thị Hiệp khi đó là đồn điền cao su đang được canh tác, có trích lục địa bộ số 739-740-310 cấp ngày 26/12/1974 và số 314 ngày 10/01/1975 của Ty Điền Biên Hòa.

Sau khi giao dịch mua bán hoàn thành, việc chuyển đổi quyền sử dụng đất thực hiện và đứng tên Lý Văn Hơn có trích lục địa bộ của Ty Điền Biên Hòa. Từ đây, nghĩa vụ thuế được cụ Hơn đóng cho nhà nước đầy đủ đến hết năm 1976.

Thời gian tiếp theo, do thay đổi chính sách quản lý của nhà nước, vì vậy, 208 ha đất trồng cao su của gia đình được cụ Hơn giao nộp cho HTX do bộ nông trường Long Thành tiếp quản, trong đó 22,04 ha được nhà nước chuyển giao cho Công ty cao su Đồng Nai (thuộc Tổng Công ty cao Su Việt Nam) sử dụng.

Tuy nhiên, đến năm 1992, việc nhận đền bù cho cụ Hơn chưa thực hiện thì tháng 02/1995, Tổng Công ty cao su Việt Nam có công văn số 95/ CSĐN gửi UBND tỉnh Đồng Nai, sở Địa chính tỉnh Đồng Nai, UBND huyện Long Thành với nội dung “trao trả lại 22,04 ha đất cho chủ cũ” vì diện tích không nằm trong quy hoạch, yêu cầu ông Lý Văn Hơn liên hệ với cơ quan có thẩm quyền làm thủ tục nhận lại quyền sử dụng đất cho gia đình.

Trước đó, cụ Hơn lo sợ quy trình thu hồi đất của nhà nước có sai sót, năm 1992, cụ Hơn có viết đơn trình UBND huyện Long Thành, Phòng quản lý ruộng đất, UBND xã An Lợi, UBND xã Tam An xác nhận 22,04 ha đất tại hai địa phương trên đều do cụ làm chủ sở hữu.

Trong đơn xác nhận, UBND xã Tam An ghi chú rõ: “Qua đơn xin xác nhận đất của ông Lý Văn Hơn có kèm theo trích lục địa bộ (bản photo) số 739, 740- 340 do ông Phan Công Nghĩa ký ngày 26/12/1974 và bản đồ đồn điền cao su số 314 do đồng chí Lê Chí Thành ký có phần đất thuộc địa bàn xã Tam An. Thế nhưng, do không thuộc phần giải quyết của UBND xã Tam An nên xin chuyển lên cơ quan chức năng giải quyết”.

“Một điều lạ, năm 2010 Tổng Công ty công nghệ thực phẩm Đồng nai được UBND tỉnh Đồng Nai cấp quyền sử dụng đất lần một diện tích 34 ha đất đang tranh chấp mà gia đình cụ Hơn viết đơn xin lại, đến ngày 08/09/2011 diện tích đất trên được đăng ký thay đổi lần 2. Thế nhưng, đến năm 2012, tỉnh Đồng Nai mới cho Tổng Công ty công nghệ thực phẩm Đồng Nai thuê và việc thu hồi đất không có quyết định, chủ trương của tỉnh, việc đền bù cũng không được thông báo lần nào” – cụ Hơn cho biết thêm.

Đến nay, sau gần 20 năm cụ Hơn “gánh đơn” đến tất cả cơ quan chức năng yêu cầu giải quyết tranh chấp đất đai nhưng đều bị từ chối giải quyết.

Gần một tiếng trao đổi giữa phóng viên với cụ Hơn khiến sức khỏe cụ kiệt quệ, cuộc trao đổi bị gián đoạn bất ngờ.

Thương ông ốm đau, anh Thanh (con trai cụ Hơn) tiếp tục chia sẻ câu chuyện cho chúng tôi biết “ hiện nay, ngoài việc tỉnh Đồng Nai cấp quyền sử dụng 34 ha cho Tổng Công ty công nghệ thực phẩm Đồng Nai sử dụng từ năm 2012 khi tranh chấp đất đang diễn ra thì còn hơn 176 ha đất cao su còn lại/tổng 208 ha đất ông tôi đứng tên, quản lý cũng bị Tổng Công ty công nghệ thực phẩm Đồng Nai chiếm dụng không lý do”.

“Nhiều năm nay, Tổng Công ty công nghệ thực phẩm Đồng Nai xây cổng, dựng trạm kiểm soát, tường giào ngăn cản gia đình anh Thanh và cụ Hơn tiếp cận trên 176 ha đất trồng cao su còn lại khiến gia đình vô cùng bức xúc, kiến nghị nhưng không được chính quyền xử lý” – anh Thanh chia sẻ thêm.

Loạt câu hỏi cần được trả lời để đi đến công lý...

Gần 20 năm cụ Hơn “gánh “đơn đến cơ quan chức năng xin chứng minh khu đất 208 ha là của mình quản lý sao không cơ quan chức năng nào vào cuộc? 34ha/ tổng 208 ha đất đang trong quá trình tranh chấp sao tỉnh Đồng Nai vẫn cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho Tổng Công ty công nghệ thực phẩm Đồng Nai? Việc thẩm định của cơ quan chức năng có đúng quy trình hay không? Tổng Công ty công nghệ thực phẩm Đồng Nai chiếm hơn 176 ha đất của gia đình ông Hơn một cách vô lý chấn động cả tỉnh Đồng Nai gần 20 năm sao lại được dẹp yên? Trong đó có uẩn khúc gì không?...

Tại sao chính quyền địa phương không hay biết?

Sự việc cụ Lý Văn Hơn “gánh đơn” đi đòi đất chấn động tỉnh Đồng Nai gần 20 năm, từ trẻ nhỏ đến người già ai ai cũng biết, thế nhưng câu chuyện trên khi trao đổi với bà Lê Thị Thanh Nguyệt, chủ tịch UBND xã Tam An (huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai) lại cho biết: “do tôi mới tiếp quản địa phương nên vụ việc gia đình cụ Hơn gần 20 năm “gánh đơn” xin lại đất mà phóng viên đề cập chúng tôi sẽ rà soát lại. Hiện tại, tôi đang có khách nên việc trao đổi thông tin cùng phóng viên không được thuận tiện, mong anh thông cảm”.

Đến bao giờ cụ Hơn mới tìm lại công lý từ pháp luật? Chúng tôi sẽ đợi câu trả lời từ các cấp chính quyền tỉnh Đồng Nai!.

Theo Sức khỏe CĐ

Bạn đang đọc bài viết Đồng Nai: 20 năm ‘gánh đơn’ kêu cứu của một cụ ông. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Đồng Nai: Nhà hàng Purli xây dựng trái phép giữa rừng cao su
Theo phản ánh của nhiều người dân, Nhà hàng – hầm rượu Purli (ấp Trần Cao Vân, xã Bàu Hàm 2, huyện Thống Nhất) xây dựng trái phép trên đất trồng cây lâu năm và đi vào hoạt động từ nhiều năm nay. Tuy nhiên, chính quyền địa phương lại không hay biết.

Tin mới

Nước lọc có hạn sử dụng không?
Nước uống đóng chai được nhiều người thường xuyên sử dụng vì tính tiện lợi, vệ sinh, dễ dàng mua được ở bất cứ đâu. Tuy nhiên, nhiều người thường không chú ý đến cách bảo quản và hạn sử dụng của nước uống đóng chai.