Thứ sáu, 19/04/2024 06:15 (GMT+7)

Đồng Nai: Ai cho phép DNTN Huỳnh Minh phân lô bán nền?

Phùng Hiệu -  Thứ sáu, 21/06/2019 15:26 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trong vai người kinh doanh bất động sản, chúng tôi đến khu vực chợ Đa Phước thuộc dự án “Đầu tư xây dựng chợ Đa Phước và Khu phố thương mại” do DNTN Huỳnh Minh làm chủ đầu tư.

Tại đây chúng tôi được các “cò” môi giới rao bán nhiều nền đất trong khu vực dự án.

Nghe chúng tôi giới thiệu là nhà đầu tư bất động sản từ TPHCM đến cần mua nhiều nền đất ở khu vực dự án chợ Đa Phước để kinh doanh kiếm lãi, “cò L. và “cò” M. nhanh chóng đưa chúng tôi đi một vòng quanh dự án “Đầu tư xây dựng chợ Đa Phước và Khu phố thương mại”. Chỉ vào những lô đất trống của dự án, “cò” L bảo, phía trong này còn 3 lô, giá mỗi lô là 3,5 tỷ, chủ đất cũng là nhà đầu tư người địa phương cần bán gấp. Nếu anh có nhã ý mua em sẽ ép họ giảm xuống cho anh 100 triệu. “Những lô này cách đây mấy năm họ mua của ông Hai Bợm (tức ông Lê Văn Bợm - Chủ đầu tư dự án) với giá chừng 1,5 tỷ, chỉ mới vài năm thôi đã lên đến 3,5 tỷ. Các anh có vốn đầu tư vài lô đảm bảo trong vòng vài tháng tới lời cả tỷ, đất đang sốt mà”- “cò” L. cho biết. Chúng tôi vờ thắc mắc: Nghe nói đất ở đây là đất dự án xây chợ và nhà phố thương mại thì sao có thể phân lô bán nền được? Và liệu sau khi mua nền có xây dựng được không? “Cò” M. nhanh nhảu: Anh yên tâm, đất này trước đây ông Hai Bợm phân lô bán ra cả trăm nền, ông nói đã được chính quyền đồng ý cho phân lô, miễn sao xây nhà giống mô hình nhà dự án thương mại của ông là được. Chỉ vào những căn nhà đang xây thô “cò” M. nói, đây là những nền đất được mua đi bán lại hai ba lần và bây giờ chủ mới đang xây đó. Nếu anh muốn mua để xây thì em sẽ “bảo kê” phần xây dựng cho anh. Xây xong ông Hai Bợm sẽ tách sổ từng căn cho anh.

Nền đất trong dự án được rao bán với giá 3,5 tỷ đồng

Chúng tôi nhã ý muốn mua thêm căn nhà mặt tiền trước chợ để tiện việc kinh doanh. Nghe vậy “cò” L. nói, nhà mặt tiền bây giờ giá cao lắm anh ơi, giá đất hơn 70 triệu đồng/1m2 đó. Nhưng nếu anh thích thì em có căn này 5x2m giá 8 tỷ đồng, nhà mới vừa xây xong và đang cho thuê. Vừa nói “cò” L vừa dắt chúng tôi ra phía trước chợ chỉ vào căn nhà 2 lầu: “Nền đất này trước đây vài năm giá có 3 tỷ, nay họ xây lên và bán 8 tỷ, chắc giá không thương lượng gì cả. Bây giờ đất mặt tiền chợ không còn nữa đâu anh ạ!” - “Cò” L. khẳng định.

Chỉ sang khu đất bên phải trước chợ của ông Trương Minh Tài chưa được DNTN Huỳnh Mình đền bù, tôi hỏi, thế khu đất bên cạnh này có được phân lô để bán chưa? “Cò” M. đáp, đã có bản vẽ phân lô rồi nhưng do còn vướng một số vấn đề nên chưa bán. Nhưng đây là đất quy hoạch dành cho dự án thì trước sau gì cũng phải bán thôi anh ạ.

Sau khi chia tay “cò” L. kèm với lời hứa sẽ quay lại khi bàn bạc xong với gia đình, chúng tôi tìm đến DNTN Huỳnh Minh có trụ sở trong khu chợ Đa Phước. Trong vai người cần mua đất để đầu tư, tiếp chúng tôi, chủ doanh nghiệp Lê Văn Bợm cho biết: Hiện nay đất nền bán cho dân tự xây đã hết, chỉ còn lại những nền buộc phải xây nhà phố thương mại. Nếu anh mua đất thì chúng tôi sẽ là đơn vị xây nhà cho anh theo kiến trúc chung của dự án, người mua muốn tự xây cũng phải xây theo mô hình như vậy.

Tôi nói, thấy mấy anh “cò” ở đây vẫn giới thiệu, rao bán nền nhà trong dự án này, sao anh nói hết? Ông Bợm đáp, đấy là những nền trước đây tôi bán cho dân, giờ họ bán qua, bán lại đấy thôi.

Chúng tôi hỏi, nghe nói trước đây mình có phân lô bán hơn 100 nền, bây giờ còn không?

Ông Bợm nói, trong quá trình triển khai Dự án, doanh nghiệp chúng tôi gặp khó khăn về tài chính do đến hạn lãi suất vốn vay từ ngân hàng và bên ngoài nên đã bán đi hơn 100 nền khi chưa triển khai xây dựng. Tôi cũng không ngờ giá đất bây giờ lên quá cao, thật là tiếc. Chúng tôi ngõ ý muốn xem giấy phép được phân lô, bán nền thì ông Bợm không cung cấp.

Bản đồ quy hoạch dự án Đầu tư xây dựng chợ Đa Phước và Khu thương mại

Theo tìm hiểu của chúng tôi, Dự án “Đầu tư xây dựng chợ Đa Phước và Khu phố thương mại” được nhà nước thu hồi đất và giao cho DNTN Huynh Minh của ông Lê Văn Bợm làm chủ đầu tư. Trong giấy phép cũng đã ghi rõ là “Đầu tư xây dựng chợ Đa Phước và Khu phố thương mại”. Thế nhưng khi bắt đầu thực hiện dự án này thì DNTN Huỳnh Minh tự ý phân lô bán ra thị trường hơn 100 nền đất, đi ngược chủ trương đầu tư, quy định của pháp luật. Và đây cũng chính là thắc mắc mà dư luận đã đặt ra về dự án chợ Đại Phước và khu phố thương mại nhưng từ nhiều năm qua vẫn chưa có câu trả lời. Hơn nữa, việc người dân tự ý xây dựng không đúng theo kiểu mẫu quy hoạch sẽ làm phá vỡ kiến trúc và cảnh quan của dự án.Vậy cơ quan nào đã ký giấy cho phép chủa doanh nghiệp Huỳnh Minh phân lô bán nền trái phép? Ai đã phá lệ “bậc đèn xanh” cho việc phân lô bán nền này gây bức xúc dư luận trong thời gian qua? Như vậy, việc phá lệ này là nhằm “giải cứu” doanh nghiệp hay còn mục đích nào khác?

Chưa hết, được biết ở một dự án khác, tức Dự án Khu dân cư Đại Phước, DNTN Huỳnh Minh của ông Lê Văn Bợm cũng được “ưu ái” được nhà nước giao đất làm chủ đầu tư. Tuy nhiên Lê Văn Bợm đã “đi đêm” với ông Võ Văn Mẫu để sang nhượng lại toàn bộ dự án này cho Công ty CP Đầu tư - Xây dựng Nhơn Thành do ông Võ Văn Mẫu làm chủ. Liệu có chuyện “lợi ích nhóm” trong vấn đề này?

13 năm vẫn chưa đền bù

Ông Trương Minh Tài ngụ tại xã Đại Phước, huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai có 2.071m2, được UBND huyện Nhơn Trạch cấp giấy CNQSDĐ ngày 9/10/2000 nhưng bị UBND tỉnh Đồng Nai thu hồi vì nằm trong khu đất thuộc Dự án “Đầu tư xây dựng chợ Đa Phước và Khu phố thương mại” của DNTN Huỳnh Minh. Thế nhưng từ ngày nhận được quyết định đến nay đã hơn 13 năm mà DNTN Huỳnh Minh vẫn chưa thỏa thuận đền bù thỏa đáng. Bởi lẽ DNTN Huỳnh Minh đưa ra giá đền bù rẽ mạt. Cụ thể, giá đất ở những lô đất tiếp xúc với mặt đường Lý Thái Tổ trước chợ chợ Đại Phước hiện nay có giá thị trường khoảng 60 triệu đồng/m2. Trong khi đó, giá thỏa thuận bồi thường mà DNTN Huỳnh Minh đưa ra gần đây là 7,5 triệu đồng/m2, tương đương bằng 13% giá thị trường hiện nay.

Khu đất trong dự án đượcc cắm cọc, phân lô bán nền

Như dư luận đã thông tin, việc thu hồi đất của dân với giá rẻ để giao cho giao doanh nghiệp phân lô bán lại với giá cao hàng chục lần khiến dư luận bức xúc, người dân bị xâm hại quyền lợi khiếu kiện kéo dài tiếp tục tái diễn sau khi doanh nghiệp và người dân không đạt được thỏa thuận về giá cả bồi thường ở huyện Nhơn Trạch – Đồng Nai

Bức xúc leo thang khi chính quyền địa phương làm thay DN, ra thông báo thu hồi đất của dân để giao cho doanh nghiệp phân lô, bán nền. Điều đáng nói, thông báo thu hồi đất này được ban hành nhằm thực hiện theo quyết định của UBND tỉnh Đồng Nai đã hết hiệu lực cách đây gần 10 năm.

Bạn đang đọc bài viết Đồng Nai: Ai cho phép DNTN Huỳnh Minh phân lô bán nền?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Đồng Nai: Nhà hàng Purli xây dựng trái phép giữa rừng cao su
Theo phản ánh của nhiều người dân, Nhà hàng – hầm rượu Purli (ấp Trần Cao Vân, xã Bàu Hàm 2, huyện Thống Nhất) xây dựng trái phép trên đất trồng cây lâu năm và đi vào hoạt động từ nhiều năm nay. Tuy nhiên, chính quyền địa phương lại không hay biết.

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.