Thứ năm, 28/03/2024 23:53 (GMT+7)

Đồng Tháp: 18 năm không ban hành quyết định giải quyết khiếu nại

MTĐT -  Thứ ba, 15/08/2017 14:55 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Theo quy định pháp luật, khi nhận đơn khiếu nại (KN) của công dân, các cơ quan chức năng kiểm tra, xác minh, rà soát lại vụ việc trình cấp có thẩm quyền ban hành quyết định giải quyết KN. Tuy nhiên, các hộ dân xã Tân Công Sính, huyện Tam Nông, tỉnh Đồng Tháp gửi đơn KN gần 20 năm qua nhưng không được giải quyết, gây bức xúc trong dư luận. Vậy, ai phải trách nhiệm về vụ việc này, cần được làm rõ và công khai cho dân biết.

Nguồn gốc đất.

Trong đơn KN bà Nguyễn Thị Phướng, đại diện các hộ dân, trình bày: Thực hiện chủ trương của Đảng và Nhà nước về đẩy mạnh công tác khai hoang phục hóa, mở rộng diện tích đất sản xuất nông nghiệp, để nâng cao đời sống, được các hộ dân đồng tình, hưởng ứng.

Năm 1987, ông Lê Thanh Hùng- Chủ tịch UBND xã Tân Công Sính, ông Nguyễn Văn Nghiệp- Trưởng ban Nông nghiệp xã và ông Nguyễn Văn Rê- Tập đoàn trưởng số 11, đãcấp cho các hộ dân, mỗi hộ từ 4 đến 6 ha đất để canh tác.

Phiếu nhận đơn năm 1999 của Sở Địa chính tỉnh Đồng Tháp

Trong đó, gia đình bà Nguyễn Thị Phướng, nhận 5ha đất, tại gò Lung Sơn. vị trí: Đông giáp đường nước cái; Tây giáp đất ông Lâm; Nam giáp đất ông Nguyễn Văn Hướng, Bắc giáp đất ông Đoàn Văn Lành. Sau khi được giao đất, gia đình bà Phướng đã đầu tư tiền của, công sức cải tạo đất, thời gian đầu trồng lúa chỉ được 1vụ/năm. Do đất bị nhiễm phèn nên năng suất lúa không cao nhưng gia đình vẫn bám đất, cày xả phèn hàng năm. Với quyết tâm biến vùng đất hoang hóa thành đồng lúa năng suất cao, năm 1989, Tập đoàn số 11 cùng các hộ được giao đất, đã đào đường mương nước thủy lợi nội đồng, xả phèn, từ đó sản xuất 2 vụ/năm, năng suất tăng lên, đời sống các hộ dân bớt khó khăn, tạo sự phấn khởi, tin tưởng vào chính sách đúng đắn về nông nghiệp của Đảng và Nhà nước.

Thật bất ngờ, năm 1992, ông Tư Thắng- Phó Giám đốc Khu bảo tồn thiên nhiên Tràm Chim, huyện Tam Nông, nay là Vườn Quốc gia Tràm Chim, chỉ đạo (miệng) thu hồi đất của các hộ đang sản xuất để mở rộng Khu bảo tồn mà không có văn bản thông báo cho dân biết và cũng không đền bù công sức khai hoang phục hóa, không bồi thường thành quảlao động cho các hộ dân. Qúa bức xúc, các hộ dân liên tục gửi đơn KN đến Ban Giám đốc Vườn quốc gia Tràm Chim, UBND huyện Tam Nông, UBND tỉnh Đồng Tháp nhưng vụ việc cứ kéo dài, đùn đẩy, còn người dân cứ mòn mỏi đợi chờ, đến nay đã 18 năm vẫn chưa được giải quyết.

Cần làm rõ trách nhiệm Tổ công tác số 1.

Sau khi tiếp nhận đơn của các hộ dân, ngày 14/8/1999, Sở Đia chính tỉnh Đồng Tháp có Phiếu nhận đơn số 192/ĐC-TTr, có ghi rõ KN đất Vườn quốc gia Tràm Chim, huyện Tam Nông và cử cán bộ địa chính xuống làm việc tại hiện trường, ghi nhận diện tích rồi ra về. Đến năm 2001, Sở Đia chính tỉnh Đồng cùng Thanh tra tỉnh Đồng Tháp, làm việc với bà Nguyễn Thị Phướng và các hộ dân, có biên bản tiếp xúc nhưng cũng không được giải quyết.

Ngày 1/9/2015, Văn phòng UBND tỉnh có Thông báo số 589/VP-UBND-TCD, gửi Tổ công tác số 1- Sở Tài nguyên Môi trường (TNMT) có nêu: Qua kiểm tra rà soát vụ việc của bà Nguyễn Thị Phướng (cùng các hộ) ngụ ấp 3, thị trần Tràm Chim, huyện Tam Nông, KN yêu cầu trả thành qủa lao động hoặc hỗ trợ khó khăn cho gia đình liên quan đến việc thành lập Công ty Lâm Trường Tràm Chim (nay là Vườn quốc gia Tràm Chim) từ năm 1992 đếnnay chưa được xem xét giải quyết. Nội vụ này đã được UBND tỉnh chỉ đạo Tổ công tác số 1 tiến hành kiểm tra, rà soát tại Công văn số 428/VP-UBND-TCD ngày 26/6/2015 của Văn phòng UBND tỉnh. Tuy nhiên đến nay, bà Nguyễn Thị Phướng tiếp tục KN, cho rằng UBND tỉnh chưa xem xét, giải quyết. Vấn đề này, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Dương, có ý kiến chỉ đạo như sau: Giao tổ công tác số 1- Sở TNMT khẩn trương kiểm tra thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, báo cáo kết quả đến UBND, thời gian thực hiện đến ngày 15/9/2015. Chỉ đạo của UBND tỉnh rất rõ ràng, rất cụ thể nhưng đã quá thời hạn mà Tổ công tác vẫn không thực hiện.

Văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp

Không thể kiên nhẫn được nữa, bà Phướng có đơn gửi Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Dương, đề nghị xem xét trách nhiệm của Tổ công tác số 1, thì đến ngày 23/3/2016, Tổ công tác mới có biên bản làm việc với bà Phướng nhưng sau đó vụ việc lạirơi vào im lặng.

Các hộ dân kiến nghị phải làm rõ trách nhiệm của Tổ Công tác số 1, không làm hết trách nhiệm, để vụ việc dây dưa kéo dài, tạo tiền lệ xấu trong giải quyết đơn thư của công dân, ảnh hưởng đến an ninh trật tự, đến uy tín của cấp ủy và chính quyền địa phương .

 Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin vụ việc.

Minh Yến

Bạn đang đọc bài viết Đồng Tháp: 18 năm không ban hành quyết định giải quyết khiếu nại. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.