Thứ sáu, 29/03/2024 00:55 (GMT+7)

Dự án Đảo Sen: Lộ thêm nhiều sai phạm đặc biệt nghiêm trọng (Bài 3)

Mạnh Tưởng -  Thứ ba, 20/08/2019 09:04 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Dự án Đảo sen của Công ty Đảo Sen không những xây dựng các công trình trên dự án sai 100% so với đồ án quy hoạch đã được TP Hà Nội phê duyệt mà còn sử dụng diện tích của dự án vào mục đích riêng?!

Buông lỏng quản lý, trách nhiệm thuộc về ai?

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã thông tin ở bài 1 và bài 2 về sự buông lỏng quản lý, thiếu trách nhiệm của các cơ quan chức năng cũng như chính quyền quận Long Biên, đồng thời chỉ ra sai phạm về vị trí của các công trình xây dựng tại dự án khu Đảo Sen sai hoàn toàn với đồ án quy hoạch tỉ lệ 1/500 đã được UBND TP Hà Nội phê duyệt.

Qua hai bài báo đó, chúng tôi đã phân tích chi tiết về việc chủ đầu tư đã bớt xén diện tích hồ điều hòa để xây dựng các công trình khác trên diện tích 5,28ha của hồ điều hòa đã được UBND TP Hà Nội phê duyệt, việc này đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng thoát nước và điều tiết nước chung của cả khu vực. Không chỉ hồ điều hòa bị chủ đầu tư “rút ruột” các vị trí khác của dự án cũng bị chủ đầu tư sử dụng sai mục đích, thậm chí một phần diện tích của dự án đã bị “hô biến” thành tài sản của một số cá nhân nào đó ?!

Theo điều tra riêng của phóng viên Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử, hiện nay dự án Tổ hợp Công viên thể thao và dịch vụ hỗn hợp Hồ Sen (Dự án khu Đảo Sen) chưa giải phóng xong mặt bằng nhưng chủ đầu tư là Công ty Đảo Sen đã triển khai dự án. Cụ thể, Trạm biến áp của công ty công trình hàng không hiện nay vẫn đang nằm trên diện tích hồ điều hòa, cây xăng hiện đang nằm trên diện tích của nhà quản lý và dịch vụ công cộng (kết hợp bãi đỗ xe).

Theo quy hoạch thì hai vị trí này phải di dời ra chỗ khác trả mặt bằng cho dự án khu Đảo Sen, thế nhưng cho đến nay Trạm biến áp của công ty công trình hàng không và cây xăng của xăng dầu Hàng không Việt Nam vẫn ngang nhiên tồn tại.

Nhà riêng ông Nguyễn Mạnh Hiếu, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Dịch vụ và Thương mại Đảo Sen

Dư luận đang đặt câu hỏi, liệu có gì khuất tất giữa Tổng công ty Hàng không và chủ đầu tư dự án Đảo Sen không? Câu trả lời này xin dành cho ông Nguyễn Mạnh Hiếu, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Dịch vụ và Thương mại Đảo Sen.

Theo các quy trình thực hiện dự án cũng như quy định mà UBND TP Hà Nội ban hành thì công tác giải phóng mặt bằng phải hoàn thành trước khi thực hiện dự án.

Dự án khu Đảo Sen có bị “rút ruột” sử dụng vào mục đích riêng?

Qua tìm hiểu của PV, hiện nay khu đất mặt đường 125 phố Nguyễn Sơn, quận Long Biên nằm trong dự án đang được chủ đầu tư cho thuê kiếm lời, thậm chí có ý kiến cho rằng khu đất này đã bị bán? Theo quy hoạch, chỗ đất này là đất TDTT, xây dựng sân thực hành tập golf của Học viện golf, thế nhưng khu này, chủ đầu tư đã dựng các cửa hàng, quán ăn, gara ô tô xây dựng kiên cố cho thuê với mục đích khác…

Đặc biệt và nghiêm trọng hơn, khu đất để xây dựng cơ quan trường đào tạo được kí hiệu trong đồ án quy hoạch là CQ1 và CQ2, nhưng hiện nay tại vị trí CQ1 đang tồn tại hai ngôi nhà cao tầng được xây dựng kiên cố, có gia đình sinh sống tại đó, còn vị trí CQ2 làm bãi đỗ xe.

Mô hình dự án vẽ dựa trên bản đồ 1/500, hiện nay dự án đã xây dựng sai hoàn toàn so với mô hình này

Theo đồ án quy hoạch, khu đất cơ quan trường đào tạo có diện tích 15.150 m2, gồm 02 lô đất kí hiệu CQ1, CQ2 có chức năng: Trụ sở làm việc, văn phòng, trường đào tạo.

Tuy nhiên, trụ sở làm việc của công ty Đảo Sen lại được xây dựng trên diện tích hồ điều hòa và cây xanh đối diện với khu đất CQ1 và CQ2, còn trường đào tạo vẫn chưa thấy chủ đầu tư triển khai?.

Theo nguồn tin riêng của PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử thì khu đất CQ1 và CQ2 trước kia Cục hàng không giao cho UBND phường Gia Thụy và UBND quận Long Biên cũng như Công ty Đảo Sen không có hai ngôi nhà trên.

Cụ thể, trong biên bản bàn giao thực trạng giữa Cục hàng không, UBND phường Gia Thụy, Công ty Đảo Sen không có hai căn nhà cao tầng mà chỉ có căn nhà cấp 4 rộng khoảng 20 m2. Thế nhưng, không hiểu vì sao đến năm 2012 lại mọc lên hai ngôi nhà đồ sộ nằm trên diện tích khu đất CQ1?

Câu hỏi được đặt ra là, chủ của hai ngôi nhà kia là ai? Có giấy phép xây dựng không? Tại sao lại được xây dựng trên đất của dự án khu Đảo Sen? Hay chủ đầu tư đã “rút ruột” bán cho một ai đó…? Vai trò quản lý của UBND phường Gia Thụy, UBND quận Long Biên ở đâu? Đội quản lý TTXD đô thị quận Long Biên làm gì mà để cho công trình xây dựng sai phép ngang nhiên tồn tại rất nhiều năm nay? Hay chính quyền và các cơ quan chức năng quận Long Biên đã làm ngơ, bảo kê cho những sai phạm này?

Dự án Tổ hợp Công viên thể thao và dịch vụ hỗn hợp Hồ Sen (Dự án khu Đảo Sen) nếu được chủ đầu tư thực hiện theo đúng với đồ án quy hoạch được TP Hà Nội phê duyệt,  chắc chắn những người dân tại Hà Nội nói chung, quận Long Biên nói riêng sẽ được hưởng lợi rất nhiều tự dự án này, một dự án, có hồ, có cây xanh, có Học viện golf, sân tập golf và nhiều dịch vụ vui chơi giải trí khác ngang tầm quốc tế. Thế nhưng, những mong muốn đó của người dân bây giờ chỉ là hoài niệm.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ thông tin ở các bài viết tiếp theo.

Bạn đang đọc bài viết Dự án Đảo Sen: Lộ thêm nhiều sai phạm đặc biệt nghiêm trọng (Bài 3). Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.