Thứ sáu, 29/03/2024 03:09 (GMT+7)

Ép người lao động trả nợ nhưng chậm trả chế độ BHXH (Bài 2)

Mai Trung -  Thứ năm, 24/05/2018 14:02 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Như chúng tôi đã thông tin trong bài viết trước, Công ty Café Ia Châm vì mục đích ép người lao động trả nợ đã thu giữ trái phép hàng loạt GCNQSDĐ.

Trụ sở Công ty TNHH MTV cà phê Ia Châm tại xã Ia Tô huyện Ia Grai

Sau khi trao đổi với người dân, phóng viên Môi trường & Đô thị điện tử đã tìm đến các cơ quan chức năng của huyện Ia Grai để tìm câu trả lời.

Hơn 100 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất bị giữ trái phép

Lần theo những tài liệu mà người dân cung cấp, chúng tôi tìm đến cơ quan chức năng của huyện Ia Grai để xác minh và tìm câu trả lời.

Sau khi được giúp đỡ, phóng viên đã tìm được văn bản kết luận của ông Phan Trung Tường – Phó Chủ tịch UBND huyện Ia Grai tại buổi làm việc với lãnh đạo Công ty TNHH MTV cà phê Ia Châm ngày 23/6/2017. Theo báo cáo của Công ty TNHH MTV cà phê la Châm, hiện nay Công ty đang giữ của 99 hộ gia đình, cá nhân với 128 giấy CNQSDĐ. Việc giữ giấy CNQSDĐ là do các hộ gia đình, cá nhân này trước đây vay đầu tư vườn cà phê, tiền thuê tư vấn đo đạc bản đồ địa chính để cấp giây chứng nhận quyền sử dụng đất, vay  tiêu dùng đến nay chưa thanh toán. Ngoải ra, còn có 22 trường hợp không còn nợ tiền của Công ty nhưng hiện tại vẫn chưa đến nhận giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Chính quyền địa phương đã yêu cầu sớm bàn giao 22 giấy CNQSDĐ của các hộ không nợ tiền của Công ty cho Văn phòng đăng ký đất đai tinh Gia Lai - chi nhánh huyện la Grai để thông báo cho các hộ đến nhận CNQSDĐ.

Đồng thời phải cung cấp danh sách gần 100 trường hợp còn nợ tiền Công ty cho ủy ban nhân dân xã la Tô để mời các hộ này cùng đối thoại với Công ty bàn hướng giải quyết; đồng thời, thông báo số tiền nợ đến từng trường hợp yêu cầu thanh toán nợ trong một khoảng thời gian nhất định, nếu quá thời hạn Công ty khởi kiện ra Tòa án nhân dân để xem xét, giải quyết theo đúng quy định của pháp luật.

Đã sai còn cố cãi

Vườn cà phê đang sản xuất của Công ty TNHH MTV cà phê Ia Châm

Trao đổi với phóng viên, đại diện Phòng tài nguyên môi trường huyện Ia Grai cho biết “đến nay Công ty TNHH MTV cà phê Ia Châm vẫn giữ bìa đỏ của người dân gây bức xúc trong nhân dân, điều này là trái luật”.

Như vậy ngoài việc giữ giấy CNQSDĐ của người lao động một cách bất hợp pháp, công ty còn chưa thanh toán chế độ bảo hiểm xã hội cho hàng trăm lao động khác.

Ông Nguyễn Văn Bình – Giám đốc Công ty TNHH MTV cà phê Ia Châm cho biết “người lao động cứ trả hết nợ gốchoặc một phần nợ thì trả bìa, còn không thì cứ ra tòa.”

Môi trường & Đô thị điện tử sẽ tiếp tục tìm hiểu và thông tin đến bạn đọc.

Luật sư Lê Văn Hoan – Văn phòng Luật sư Lê Văn tại thành phố Hồ Chí Minh cho biết, trong vụ việc này phải tách ra thành 2 quan hệ:
1. Vay tiền: Về nguyên tắc thì người vay phải có nghĩa vụ trả gốc và lãi. Nếu người vay không trả hoặc trả không đúng hạn thì người cho vay có quyền khởi kiện ra tòa để giải quyết.
2. Chuyển nhượng QSDĐ: Nếu cơ quan có thẩm quyền đã cấp GCNQSDĐ cho người sử dụng đất thì cho dù công ty có giữ GCNQSDĐ cũng không có giá trị và cũng không thể hiện giao dịch đối với quyền sử dụng đất.
Việc giữ GCNQSDĐ không phải của mình là sai trừ trường hợp người có tên trong giấy chứng nhận giao hoặc thông qua giao dịch thỏa thuận nào đó. Công ty không có chức năng kinh doanh tài chính mà nhận cầm cố thì giao dịch này vô hiệu.
Bạn đang đọc bài viết Ép người lao động trả nợ nhưng chậm trả chế độ BHXH (Bài 2). Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.