Thứ sáu, 29/03/2024 12:05 (GMT+7)

Gia Lai: 'Cò' đất làm giả giấy tờ để trục lợi?

NGUYỄN GIÁC -  Thứ năm, 24/05/2018 10:31 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Để việc chuyển đổi đất nông nghiệp sang đất ở nhanh chóng, nhiều người đã tìm đến dịch vụ “cò”. Lợi dụng việc này, có nơi đã chỉnh sửa giấy tờ của ngân hàng hòng qua mặt nhiều người?

Chứng từ bị phù phép

Vừa qua, Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử nhận được phản ánh của chị Nguyễn Thị T. T, trú xã Biển Hồ (TP.Pleiku, Gia Lai) về việc có dấu hiệu khả nghi trong giấy nộp tiền vào ngân sách Nhà nước của Ngân hàng Thương mại cổ phần Công thương Việt Nam - Chi nhánh Gia Lai mà một “cò” đất cung cấp cho chị.

Theo đó, chị T. phát hiện vào ngày 15/5, khi bên nhận hồ sơ đất yêu cầu đến địa chỉ 178 Trần Phú, P. Diên Hồng (TP. Pleiku, Gia Lai) (nơi nhận làm nhanh thủ tục nhà đất) để nhận giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo thỏa thuận. 

Giấy biên nhận làm nhanh quyền sử dụng đất ở cho thửa đất số 163 do bà Tr. ghi

 Chị T. cho biết, theo thỏa thuận riêng, để làm nhanh quyền sử dụng đất ở cho thửa đất số 163, thuộc thôn 2 xã Biển Hồ (TP.Pleiku, Gia Lai), chị T. phải trả số tiền 6,5 triệu đồng cho bên dịch vụ kèm điều kiện chuyển đổi đất ở, thời gian hoàn thành trong 5 ngày. Sau đó, bà Tr. cung cấp cho chị T. giấy nộp tiền vào ngân sách Nhà nước của Ngân hàng Thương mại cổ phần Công thương Việt Nam-Chi nhánh Gia Lai, số 01 Trần Hưng Đạo (TP. Pleiku, Gia Lai), ký ngày 9/5/2018 (bản sao đen trắng-PV).

Tuy nhiên, chị T. phát hiện giấy này có dấu hiệu khả nghi vì số tiền quá cao so với thửa đất liền kề mà chị T. đã làm trước đó. Số tiền trong giấy nộp tiền được bà Tr. đưa cho bên thuê dịch vụ được in rõ đậm là 37.045.000VND.

Nhưng cũng với giấy nộp tiền do chị T. thu thập được (bản sao đen trắng-PV) lại ghi số tiền là 31.045.000VND. Qua đối chiếu cả 2 tờ giấy nộp tiền trên đều giống nhau về các số hiệu, chữ ký, con dấu, chỉ riêng tổng số tiền là có sự chênh lệch 6 triệu đồng. 

Giấy nộp tiền xác nhận số tiền có sự chênh lệch 6 triệu đồng

 Để xác minh rõ sự việc, trưa 15/5, chúng tôi đến số nhà 178 Trần Phú (P. Diên Hồng, TP. Pleiku) - nơi làm việc của chị Tr. ghi trong giấy biên nhận. Tại đây, chị Phạm Thị Phương Tr. (họ tên ghi trên giấy biên nhận v/v làm quyền sử dụng đất) nói: “Chị cũng không biết thế nào, dịch vụ làm rất nhanh, rất tế nhị, dấu đỏ là không có được. Nếu không đúng để chị làm việc với Phòng tài nguyên (Phòng Tài nguyên và Môi trường TP.Pleiku – PV), còn bên em (chị T.) nếu có dấu đỏ chị thu đúng số tiền đó (31.045.000VND)”.

Bà Tr. cho rằng bà làm trung gian nên chỉ thông báo số tiền thuế phải nộp là 37.045.000 đồng chứ không có lừa đảo gì?

Trong lúc làm việc, chị Tr. một mực cho rằng, nếu có dấu đỏ của số tiền 37.045.000VNĐ thì phải trả đúng số tiền này. Không để khách hàng phân bua, cả chị Tr., người phụ nữ làm cùng chị Tr. và người đàn ông xuất hiện trong cuộc nói chuyện cùng to tiếng, khăng khăng cho rằng không có việc lừa đảo.

Cơ quan chức năng nói gì?

Trao đổi với PV, ông Võ Đình (Phó Chi cục Trưởng - Chi Cục thuế TP. Pleiku) khẳng định: Căn cứ hồ sơ và phiếu chuyển thông tin số 1657 ngày 8/5/2018 của Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất, Chi cục Thuế có ký ban hành 2 thông báo nộp thuế, trong đó, thông báo số LTB1860301-TK0001245/TB-CCT, tại mục I.14 có ghi rõ: Tổng tiền sử dụng đất phải nộp (đồng): 31.045.000 (có giấy xác nhận thông báo Chi cục thuế- PV).

Riêng về mẫu giấy ghi số tiền 37.045.000VND do PV đưa ra khi làm việc với Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam - CN Gia Lai để xác minh, chị Trần Thị Thu Hào (Trưởng phòng kế toán) cho biết: Mẫu giấy nộp tiền do PV đưa ra, qua xác minh với các chứng từ gốc lưu trữ tại đơn vị thì không hề có khoản thu nào ghi nhận số tiền 37.045.000VND. Trên mẫu giấy photo do PV cung cấp đã có sự thay đổi hoàn toàn ở con số thể hiện số tiền và chữ số và mẫu chữ theo quy định.

Phần mềm làm việc, in ấn được sử dụng trong giao dịch tại ngân hàng là độc quyền nên không thể sửa đổi phông chữ, chúng tôi sẽ báo cáo đến Ban giám đốc biết rõ sự việc này, chị Hào cho biết thêm. 

Thông báo thuế được Chi cục thuế TP.Pleiku xác nhận số tiền 31.045.000 đồng

 Vậy ai là người làm giả mạo giấy tờ này, đã có bao nhiêu người bị móc túi như trường hợp của chị T.? Rất cần sự vào cuộc nhanh chóng từ phía cơ quan chức năng điều tra làm rõ sự việc.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử - Văn phòng đại diện khu vực Tây Nguyên (42 Ngô Mây, TP.Pleiku, Gia Lai; ĐT: 0935.070.179; Email: [email protected]) tiếp tục ghi nhận mọi thông tin phản ánh liên quan về vấn đề này.

Bạn đang đọc bài viết Gia Lai: 'Cò' đất làm giả giấy tờ để trục lợi?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới