Thứ năm, 18/04/2024 13:19 (GMT+7)

Gia Lai: Dân kêu cứu vì đền bù chưa thỏa đáng

Mai Trung – Chương Hoàng -  Thứ tư, 08/07/2020 09:01 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Vừa qua, Môi trường & Đô thị điện tử nhận được đơn thư phản ánh của người dân về tình trạng hoa màu & ao hồ bị thiệt hại do mưa lớn có liên quan đến dự án của Cty CP Nông nghiệp công nghệ cao Hưng Sơn

Trong đơn thư nêu, ngày 13/6/2020 tại địa bàn hai xã Ia Pếch và Glar, huyện Đăk Đoa, tỉnh Gia Lai xuất hiện mưa lớn. Những thửa đất của các hộ dân đang canh tác giáp liền với thửa đất do Công ty CP Nông nghiệp công nghệ cao Hưng Sơn (19 Tăng Bạt Hổ, phường Yên Đỗ, thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai) quản lý với tổng diện tích 200ha nhưng không có hệ thống thoát nước, nên sau mưa lớn, toàn bộ nước theo chiều dốc trôi dạt vào vườn, nhà dân, khiến nhiều cây trồng bị ngập úng, ao hồ bị san lấp. Cụ thể, có đến 9 hộ gia đình tại đây bị thiệt hại.

Hàng ngàn gốc cây bị ngập úng nước.

Ông Nguyễn Văn Đài (1966), trú tại thôn 5, thị trấn Đăk Đoa, huyện Đăk Đoa, tỉnh Gia Lai (người làm đơn thư), cho biết: “Gia đình tôi có thửa đất tại làng Dur, xã Glar, huyện Đăk Đoa, tỉnh Gia Lai, giáp ranh với dự án do Công ty Hưng Sơn quản lý. Trước đây, thửa đất này trồng cao su, có một bờ đất cao ngăn nước trôi vào rẫy, nhà và rãnh giúp thoát nước, tuy nhiên, từ khi Công ty Hưng Sơn sử dụng thì họ phá bỏ phần bờ đất đó. Ngày 13/06/2020 xảy ra trận mưa lớn, toàn bộ lượng nước từ thửa đất của công ty này theo những đường dốc trôi thẳng xuống rẫy của tôi, gây thiệt hại nặng nề. Cụ thể, có đến 1.100 cây cà phê kinh doanh bị phá vỡ toàn bộ bồn cà phê, rửa trôi hoàn toàn lớp đất mặt, rễ cây bị phơi lên mặt đất; san lấp 1.400m2 diện tích ao chứa nước dùng để tưới cà phê, khoảng 01 tấn phân hóa học do gia đình mới bón. Tổng thiệt hại ước tính lên đến gần 80 triệu đồng, nhưng vì phía công ty đã khắc phục hiện trạng của ao, hồ nên thiệt hại giảm xuống theo ước tính còn khoảng 50 triệu đồng”.

Gia đình tôi đã trình báo sự việc lên UBND xã Glar và có bước thỏa thuận với Công ty Hưng Sơn về phương án bồi thường thiệt hại. Tuy nhiên, công ty này đưa ra mức bồi thường chưa thỏa đáng với số tiền hỗ trợ là 2.500đ trên một cây cà phê, đồng thời khoảng 01 tấn phân gia đình tôi vừa mới bón vào rẫy thì không có hướng bồi hoàn” - Ông Đài nhấn mạnh.

Ao, hồ bị san lấp.

Nước theo chiều dốc từ dự án của Công ty Hưng Sơn trôi vào rẫy dân.

Trao đổi với PV, ông Dương Minh Toàn - Quản lý dự án Công ty Hưng Sơn, cho biết: “Phía Công ty thừa nhận sự việc xảy ra vào ngày 13/06/2020 là trách nhiệm một phần của Công ty vì chưa chủ động trong việc phòng, chống thiên tai. Sau khi vụ việc xảy ra, Công ty đã có kế hoạch đền bù, khắc phục hiện trạng cho các hộ dân bị thiệt hại. Cụ thể, vì chưa ảnh hưởng lớn đến sự phát triển của các loại cây trồng nên Công ty đã đề ra mức giá đền bù đối với cây cà phê là 2.500 đồng/cây, tiêu 1.500 đồng/gốc, sầu riêng 1.500 đồng/cây, chanh dây 1.500 đồng/gốc, các loại cây trồng khác 2.500 đồng/gốc; các ao, hồ chứa nước đã được khắc phục hiện trạng và được 8 trên tổng số 9 hộ đồng ý.

Chỉ còn hộ gia đình ông Nguyễn Văn Đài chưa hoàn tất đền bù vì chưa có sự đồng thuận giữa hai bên. Sắp tới, Công ty sẽ nhờ đến cơ quan chức năng và những người có kỹ thuật chuyên môn cùng phối hợp thống kê thiệt hại và đền bù cho gia đình ông Đài để có được kết quả hài hòa, hợp lý, không để người dân bị thiệt thòi”.

Công ty Hưng Sơn thực hiện công tác khắc phục hậu quả.

Ngoài ra, ông Toàn cho biết thêm: “Trước đó, khi Công ty nhận công trình đầu tư dự án đã đến thương lượng với người dân để làm hệ thống ngăn, thoát nước nhưng không được đồng thuận, Công ty vẫn chưa quyết liệt trong công tác vận động này nên mới dẫn đến sự việc như hiện nay”./.

Bạn đang đọc bài viết Gia Lai: Dân kêu cứu vì đền bù chưa thỏa đáng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Đồng Nai: Nhà hàng Purli xây dựng trái phép giữa rừng cao su
Theo phản ánh của nhiều người dân, Nhà hàng – hầm rượu Purli (ấp Trần Cao Vân, xã Bàu Hàm 2, huyện Thống Nhất) xây dựng trái phép trên đất trồng cây lâu năm và đi vào hoạt động từ nhiều năm nay. Tuy nhiên, chính quyền địa phương lại không hay biết.

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.
Khai mạc Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3
Tối 17/4, tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội), Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, UBND TP Hà Nội, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Hội Xuất bản Việt Nam phối hợp tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc lần thứ ba - năm 2024.