Thứ sáu, 26/04/2024 04:36 (GMT+7)

Gia Lai: Khám chữa bệnh nhân đạo nhưng 'đòi hỏi' thẻ Bảo hiểm y tế

DIỆP HOÀNG - A LỰC -  Thứ ba, 23/07/2019 15:58 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Không ít người dân phải nuốt “trái đắng” từ chương trình KCB nhân đạo ở các địa phương của Bệnh viện Mắt Cao Nguyên (248 Lê Duẩn, TP Pleiku, Gia Lai).

Từ thiện hay chiêu thức?

Trong tháng 3/2019, BV Mắt Cao Nguyên tổ chức khám mắt nhân đạo và cấp phát thuốc miễn phí cho người dân trên địa bàn huyện KBang liên quan đến các bệnh lý về mắt. Ngoài hoạt động KCB nhân đạo tại chỗ, BV Mắt Cao Nguyên còn chuẩn bị xe đưa đón bệnh nhân đến BV ở TP Pleiku để tiếp tục điều trị miễn phí. Sự chuẩn bị chu đáo này đã đánh trúng tâm lý người dân ở vùng sâu, vùng xa ít có điều kiện về cơ sở vật chất khám chữa bệnh. Tuy nhiên, theo người dân, cơ sở y tế tư nhân này cũng không quên đưa ra yêu cầu để được tham gia chương trình nhân đạo này là phải có thẻ Bảo hiểm y tế (BHYT).

Bệnh viện Mắt Cao Nguyên (248 Lê Duẩn, TP Pleiku, Gia Lai).

Ông Cao Văn Phi (73 tuổi, trú tại TT KBang, huyện KBang) cho biết: Hồi tháng 3/2019, BV Mắt Cao Nguyên có về tận thị trấn khám “từ thiện” và nói ông bị đục thủy tinh thể 2 mắt, phải mổ. Họ về khám buổi sáng thì buổi chiều ông được xe chở lên bệnh viện ở TP Pleiku rồi. Khoảng 5h sáng hôm sau là ông lên bàn mổ và được mổ cả 2 mắt trong thời gian chỉ 15 phút. Theo ông Phi, hôm BV Mắt Cao Nguyên về khám và chở người dân lên BV để mổ thì dân ở đây đi đông lắm, mấy chuyến xe đều chật cứng người.

Ông Cao Văn Phi (73 tuổi, trú tại TT KBang, huyện KBang) mổ 2 mắt tại BV Mắt Cao Nguyên.

Theo ông Trần Văn Sơn (Phó Chủ tịch UBND xã Kon Bla, huyện KBang) thì trong đợt BV Mắt Cao Nguyên về xã thì có 22 người tham gia, hầu hết là các cụ cao tuổi. Bệnh viện trực tiếp đưa xe về chở người dân lên để chữa trị và tất nhiên người tham gia đều có BHYT 100%.

Không được mổ nhân đạo vì…BHYT hết hạn

Đó là trường hợp của ông Đ. H. Q. (68 tuổi, trú tại xã Nghĩa An, huyện KBang, Gia Lai). Ông Q. bức xúc cho biết: Khi biết có đoàn ở BV Mắt Cao Nguyên về khám chữa bệnh nhân đạo, tôi mừng lắm. Bác sĩ khám xong nói tôi bị mộng mắt và phải mổ. Lúc khám tôi được yêu cầu nộp BHYT nhưng họ xem bảo hiểm của tôi rồi nói là không vấn đề gì. Thế nên tôi mới lên bệnh viện ở lại 1 đêm, tới ngày hôm sau người ta lại nói bảo hiểm hết hạn nên từ chối mổ từ thiện cho tôi.

“Tôi đón xe về mà buồn lắm, họ cũng không tội người già cất công đi lên tới tận bệnh viện rồi mà bị trả về. Giờ đây mắt tôi ngày càng mờ và nhòe đi nhưng vì lần đó đi về tôi cũng buồn nên đành để vậy”, ông Q. buồn bã nói.

Những chiếc thẻ BHYT “quyền lực” khiến cho ông Đ. H. Q. (68 tuổi, trú tại xã Nghĩa An, huyện KBang, Gia Lai) cất công đi gần cả trăm kilomet để được mổ mắt “nhân đạo” nhưng phải ngậm ngùi trở về vì BHYT hết hạn.

Thực tế cho thấy, trên danh nghĩa bệnh nhân được chữa trị “miễn phí”, nhưng khi làm thủ tục thì bắt buộc phải có chứng minh thư và thẻ BHYT. Bên cạnh đó, việc mổ mắt miễn phí “bùng nổ” tại BV Mắt Cao Nguyên chỉ nhằm vào các kỹ thuật thuộc phạm vi chi trả BHYT. Theo một số bệnh nhân, khi làm thủ tục, nếu như ai thiếu một trong số các giấy tờ trên thì bệnh viện sẽ yêu cầu bổ sung đầy đủ rồi mới được chữa trị, thậm chí là trả về như trường hợp của ông Đ. H. Q. Nhiều người dân cũng thắc mắc, mang tiếng là khám bệnh “từ thiện”, “miễn phí”, nhưng lại bắt người dân phải có thẻ BHYT và chứng minh thư để làm thủ tục.

Theo bà Trần Thị Năng (trú tại TT KBang, huyện KBang) cho biết: Dù bệnh viện khám ở tại địa phương hay lên tận nơi để mổ thì đều phải có thẻ BHYT cả. Theo cách nghĩ của tôi thì mang tiếng là đi từ thiện nhưng là để thu hút được khách.

Hoạt động KCB nhân đạo luôn được hoan nghênh bởi tính nhân văn của nó, thế nhưng trước thực trạng số lượng bệnh nhân cùng địa phương, cùng thời điểm đi khám tại cùng cơ sở y tế tăng đột biến khiến dư luận không khỏi lo ngại cơ sở y tế đang dùng chiêu thức để lôi kéo bệnh nhân có thẻ BHYT. Đây là vấn đề rất đáng báo động mà các cơ quan chức năng của Gia Lai cần phải vào cuộc làm rõ.

Ngày 18/7, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã đến liên hệ làm việc tại BV Mắt Cao Nguyên. Tuy nhiên, trả lời PV, BS. Thái Quang Hiếu (Trưởng phòng Tổng hợp) cho biết, hiện lãnh đạo BV đang bận họp, ông sẽ báo cáo cấp trên và liên lạc với PV sau. Đến ngày 22/7, PV liên lạc lại với ông Hiếu thì được biết ông Hiếu đã báo cáo với lãnh đạo, tuy nhiên lại hẹn PV đến ngày 30/7 sẽ trả lời luôn một lần.

Chiều ngày 23/7, trao đổi với PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử, ông Lê Bá Công – Chánh Văn phòng Sở Y tế cho biết: Từ nay đến cuối tuần là lịch “dày” hết rồi, lãnh đạo Sở bận đi họp và đi công tác xa, ông Công không có thẩm quyền phát ngôn với báo chí, hẹn PV thứ 2 tuần sau (29/7) đến Sở để làm việc.

Hiện vụ việc đang được dư luận đặc biệt quan tâm, theo dõi, để giải đáp những vấn đề trên rất cần Bệnh viện Mắt Cao Nguyên sớm có câu trả lời để báo chí phản ánh trước công luận.

(Còn nữa)

Ngày 17/7, Sở Y tế tỉnh Gia Lai đã có Công văn khẩn số 1064/SYT-NVY về việc tạm dừng khám chữa bệnh nhân đạo tại 2 bệnh viện mắt trên địa bàn tỉnh, trong đó có Bệnh viện Mắt Cao Nguyên. Theo đó, Sở Y tế Gia Lai yêu cầu, các bệnh viện này dừng việc khám chữa bệnh nhân đạo tại địa bàn kể từ ngày 18/7. Rà soát các nội dung đã thực hiện về khám chữa bệnh nhân đạo trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua; tập hợp các hồ sơ, chứng từ có liên quan và giải trình các nội dung báo chí phản ánh gửi Sở Y tế tổng hợp.
Bạn đang đọc bài viết Gia Lai: Khám chữa bệnh nhân đạo nhưng 'đòi hỏi' thẻ Bảo hiểm y tế. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Đồng Nai: Nhà hàng Purli xây dựng trái phép giữa rừng cao su
Theo phản ánh của nhiều người dân, Nhà hàng – hầm rượu Purli (ấp Trần Cao Vân, xã Bàu Hàm 2, huyện Thống Nhất) xây dựng trái phép trên đất trồng cây lâu năm và đi vào hoạt động từ nhiều năm nay. Tuy nhiên, chính quyền địa phương lại không hay biết.

Tin mới

Bài thơ: Say
Khi say anh chợt nhớ em///Như bỏ viết lâu năm thèm hương báo mới////Khi cánh én nhớ Xuân về làm tổ///Chấp chới ánh đèn thèm nắng phút bình minh.
“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.