Thứ sáu, 19/04/2024 08:25 (GMT+7)

Gia Lai: Rừng Chư Jú bị san phẳng, cây rừng đổ la liệt (Bài 1)

MTĐT -  Thứ sáu, 27/04/2018 16:31 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Với cả chục phương tiện độ chế, cưa máy, dầu nhớt... nhóm lâm tặc liên tiếp hạ những cây rừng to lớn rồi nhanh chóng đưa cây lên xe “khủng” rời rừng ngay giữa ban ngày.

Thực trạng này đang diễn ra tại khu vực đồi Chư Jú, xã Ia Sao, thị xã Ayun Pa, Gia Lai.

“Khu cấm địa” của lâm tặc

Từ thông tin nắm được, chúng tôi tìm cách tiếp cận “khu cấm địa”, nơi mỗi ngày có cả chục xe độ chế được lâm tặc đưa gỗ rời rừng một cách công khai trong khoảng 1 tháng qua.

Để đến được đồi Chư Jú, không có cách nào ngoài con đường độc đạo, đầy hiểm trở. Trên con xe mô tô hết đời được cải tiến theo cách các đối tượng lâm tặc thường dùng “chuyên trị” những khu đồi đất đỏ bazan hay con dốc dựng đứng đầy đá, có đoạn chúng tôi phải gồng mình, cuốc bộ tìm cách vượt qua những cung đường hiểm trở vốn dĩ xe không thể lăn bánh.

Hiện trường hiểm trở tại khu vực rừng Chư Jú.

Sau nhiều giờ tiếp cận, nằm chờ dưới cái nóng như thiêu đốt trong vùng chảo lửa... thì bất ngờ ở phía xa, dưới đồi có tiếng xe công nông hướng về ngọn đồi. Tiếng động cơ nổ inh tai cùng làn khói đen khét lẹt liên tiếp phụt ra như đã hết công suất để vượt qua con đường trơn trượt, đầy đất đá lởm chởm.

Tại “khu cấm địa” vốn chỉ dành cho lâm tặc và những người thân thuộc, khi thấy bóng dáng người lạ xuất hiện, những cặp mắt dõi theo hành động của chúng tôi. Có lúc một thanh niên lao nhanh từ xe chặn đường chúng tôi, nhưng rồi họ cũng rời đi trên chuyến xe đang chở đầy gỗ...

Phương tiện tiến vào rừng.

Xe chở gỗ tròn rời rừng giữa ban ngày.

Càng tiến gần về đỉnh đồi, tiếng động cơ máy cưa, máy nổ từ xe công nông vang vọng cả vùng rừng rộng lớn. Sau nhiều giờ lội bộ, luồn rừng tránh lộ diện, chúng tôi đến được nơi có thể là điểm tập kết với nhiều thân gỗ to được xẻ vuông vức, bên cạnh là những chiếc xe độ chế với cặp lốp mới cứng cùng những cuộn dây cáp dài cả trăm mét để chuyển hàng an toàn rời khỏi rừng.

Trong lúc tìm cách tiếp cận, quay hình hiện trường các khối gỗ cùng phương tiện... thì bất ngờ từ phía sau có 2 người đàn ông, dáng hình đen xạm tiến lại gần, gương mặt hung tợn, một người hét lớn: "Chúng mày làm gì ở đây?", người kia tay lăm lăm như muốn nhào vô nghiền nát chúng tôi... Lúc này, mọi công việc đều dừng lại và chúng tôi chỉ mong sớm nghĩ ra cách thoát thân. 

Sức nóng nơi đây cùng với nỗi lo càng khiến cho không khí nơi đây trở nên ngột ngạt như không còn ôxy. Sau một lúc cẳng thẳng, anh bạn đồng nghiệp thốt lên "anh có biết khu vực này, chỗ nào có nhiều hoa lan không chỉ em với. Em kiếm sáng giờ không được bụi nào". Người đối diện trong nhóm lâm tặc, mặt đằng đằng sát khí, quát lớn "lan liếc gì, khu này không có, muốn kiếm lan đi chỗ khác". Chưa dừng lại, người này liền tay bấm điện thoại gọi ai đó "Anh ơi, có 2 đứa nào lạ mặt đang lảng vảng ở đây".

Các phương tiện chuẩn bị vận chuyển gỗ tại đồi Chư Jú.

Hạt Kiểm lâm không hề hay biết?

Loay hoay trong cuộc gọi của nhóm lâm tặc với nhau, chúng tôi nhanh chân chuyển hướng di chuyển vào khu rừng cây rậm ẩn náu và tìm cách thoát ra khỏi rừng phòng khi bị khống chế. Trước lúc rời khỏi “khu cấm địa”, chúng tôi ghi lại được những hình ảnh minh chứng cho sự việc rừng Chư Jú bị tàn phá trong sự ngó lơ, không hề hay biết của chính quyền địa phương sở tại và cả ngành chức năng nơi đây?

 

Sau một ngày ròng rã, nhiều lúc thót tim vì đối mặt với lâm tặc. Để tìm hiểu rõ hơn về công tác quản lý nơi đây, chúng tôi tìm gặp ông Tống Hoài Long- Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm thị xã Ayun Pa, tỉnh Gia Lai. 

Trao đổi với PV, ông Long cho biết: "Tôi chưa nghe anh em kiểm lâm địa bàn báo cáo gì về vụ phá rừng này". Tuy nhiên, trong lúc làm việc, Hạt trưởng Hạt kiểm lâm than thở, lý giải cho tình trạng xảy các vụ phá rừng do lực lượng mỏng, địa hình vùng sâu, vùng xa khó quản lý...?

Khó, mỏng đến đâu thì chưa rõ, nhưng ngay khi xem vài đoạn ngắn những thước phim khó khăn mà chúng tôi quay lại được, vị lãnh đạo ngành kiểm lâm thị xã Ayun Pa thốt lên: "Chết! Thế này thì không ổn. Tôi sẽ cho anh em vào kiểm tra ngay".

.....(Còn tiếp)

Bạn đang đọc bài viết Gia Lai: Rừng Chư Jú bị san phẳng, cây rừng đổ la liệt (Bài 1). Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Huy Nam

Cùng chuyên mục

Đồng Nai: Nhà hàng Purli xây dựng trái phép giữa rừng cao su
Theo phản ánh của nhiều người dân, Nhà hàng – hầm rượu Purli (ấp Trần Cao Vân, xã Bàu Hàm 2, huyện Thống Nhất) xây dựng trái phép trên đất trồng cây lâu năm và đi vào hoạt động từ nhiều năm nay. Tuy nhiên, chính quyền địa phương lại không hay biết.

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.