Thứ ba, 19/03/2024 12:43 (GMT+7)

Giải mã nguồn nước sinh hoạt lắng cặn bẩn của dự án Hateco Hoàng Mai

YẾN OANH -  Thứ tư, 31/10/2018 15:59 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nước sinh hoạt xuất hiện nhiều cặn đen không rõ nguyên nhân, cư dân Hateco Hoàng Mai bức xúc, phản ánh tới các cấp có thẩm quyền, song... chưa nhận được lời giải thỏa đáng!

Dự án Hateco Hoàng Mai do Công ty Cổ phần Đầu tư Hateco Hà Nội làm chủ đầu tư, có địa chỉ tại phường Yên Sở, quận Hoàng Mai, TP Hà Nội. Dự án được bàn giao cuối năm 2016.

Dự án Hateco Hoàng Mai (phường Yên Sở, quận Hoàng Mai, TP Hà Nội) đang có nhiều vấn đề bức xúc trong đó phải kể đến tình trạng nước nhiễm bẩn chưa rõ nguyên nhân.

Nước sinh hoạt đóng cặn đen sì

Nhiều cư dân sống tại chung cư Hateco Hoàng Mai phản ánh tình trạng nước sinh hoạt tại đây đang có dấu hiệu bị nhiễm bẩn không rõ nguyên nhân.

Ngay từ khi nhận nhà, gia đình tôi về ở đã thấy thi thoảng nước chuyển màu vàng đục, lúc lại màu đen kịt. Xả ra khoảng hàng chục lít nước mới dần trong trở lại nhưng cặn rất nhiều. Do nghi ngờ có cặn sục nên phía Ban quản lý (BQL) đã thau rửa bể mái, bể ngầm và sục đường ống nhưng sau khi thau rửa hết rồi, sục hết rồi vẫn bị như thế. Rất nhiều nhà gặp phải tình cảnh này”, một cư dân chia sẻ.

Hình ảnh ghi nhận lại tình trạng nước nhiễm cặn bẩn tại dự án Hateco Hoàng Mai.

Theo các hộ dân, đến thời điểm hiện tại vẫn chưa xác định được nguyên nhân của việc nguồn nước bị nhiễm bẩn. Một vài hộ đã tự cắt đường ống nước nhà mình và nhận thấy váng nhầy màu đen và cặn bẩn bám dày đặc lên thành ống.

Các hộ dân còn phản ánh, cặn bẩn bám trong đồng hồ đo nước là nguyên nhân dẫn đến việc đồng hồ chạy nhanh hơn so với lượng nước sử dụng hay nói cách khác là chạy sai so với tiêu chuẩn.

Cụ thể, một cư dân đã gọi bộ phận kỹ thuật đến kiểm tra và kết quả cho thấy, lượng nước xả ra thực tế là 16 lít nhưng hiển thị trên đồng hồ lại là 20 lít.

Được biết, đã nhiều lần Ban quản trị (BQT) phản ánh tới BQL tòa nhà (đại diện chủ đầu tư), tuy nhiên phía chủ đầu tư vẫn chưa có hướng xử lý cho cư dân.

Hiện, cư dân Hateco Hoàng Mai vẫn đang phải sống cùng với sự bức xúc, bất bình khi chất lượng nhà ở không được đảm bảo.

Văn bản của BQT gửi Xí nghiệp KDNS Hoàng Mai.

Ngày 5/10/2018, Ban Quản trị chung cư Hateco Hoàng Mai đã gửi văn bản số 51/BQT gửi Xí nghiệp kinh doanh nước sạch Hoàng Mai với nội dung: đề nghị Xí nghiệp xử lý các vấn đề liên quan đến chất lượng nước đồng thời chỉ số đồng hồ nước có dấu hiệu không chính xác, tăng vọt.

“Hệ thống cấp nước tại đây không đúng tiêu chuẩn!”

Để có rộng đường dư luận, PV đã có buổi làm việc với ông Trần Chiến Thắng – PGĐ Xí nghiệp kinh doanh nước sạch Hoàng Mai.

Ông Thắng khẳng định: “Xí nghiệp đã cung cấp nước ổn định đến đồng hồ tổng, đạt tiệu chuẩn chất lượng theo quy định, sau đồng hồ tổng thì BQL tòa nhà phải có trách nhiệm vận hành". 

Cũng theo ông Thắng, khi bắt đầu ký hợp đồng với tòa nhà, theo quy định của thành phố bên Xí nghiệp phải có trách nhiệm kiểm soát hệ thống bên trong mà bên mình đã đưa những bất hợp lý ra để khuyến cáo những điểm bất hợp lý trong hệ thống cấp nước bên trong nhưng từ đó đến nay chưa được thực hiện. Việc thau rửa bể chứa khi có thông báo họ mới làm.

"Việc lắng cặn ở đâu cũng có nhưng trong quá trình thiết kế người ta đã chừa phần lắng cặn không cung cấp cho dân. Nhưng ở đây vẫn xảy ra hiện tượng đó vì ống ngang không xúc rửa, đường cấp lên bể mái và đường xuống chung nhau, đều lấy từ đáy bể ra nên bao nhiêu lắng cặn lại rót xuống nhà dân. Hệ thống cấp nước thiết kế của Công ty không đúng tiêu chuẩn.

Tại chung cư này, trên hệ thống bể mái cái thiết kế của họ là đang bị đường xuống và đường cấp lên là chung một đường, chúng tôi yêu cầu phải tách ra độc lập vì nếu không chắc chắn sẽ xảy ra lắng cặn.

Khi phát hiện ra chúng tôi đã khuyến cáo từ ngay ngày đầu, thiết kế này không đúng theo tiêu chuẩn cấp nước”, ông Thắng chia sẻ.

Tại văn bản số 614/KDNS-HM ngày 11/10/2018 Xí nghiệp nước sạch Hoàng Mai gửi Công ty Cổ phần HATECO Hà Nội , BQL, BQT chung cư  HATECO Hoàng Mai có nêu rõ nội dung sau:

“Ngay khi tòa nhà đưa vào sử dụng, Xí nghiệp kinh doanh nước sạch Hoàng Mai đã phối hơp cùng chủ đầu tư kiểm tra toàn bộ hệ thống cấp nước trong tòa nhà và nhận thấy sự bất hợp lý của hệ thống đường ống cấp nước lên bể mái và đường ống cấp nước xuống các căn hộ.

Để đảm bảo việc cung cấp nước cũng như chất lượng nước được ổn định, Xí nghiệp kinh doanh nước sạch Hoàng Mai đã kiến nghị với chủ đầu tư điều chỉnh lại hệ thống cấp nước cho hợp lý tuy nhiên sau nhiều lần kiểm tra, nhắc nhở những đến nay các ý kiến của Xí nghiệp về điều chỉnh hệ thống cấp nước vẫn chưa được thực hiện dẫn đến việc cấp nước cho cư dân trong tòa nhà còn nhiều bất cập.

Ngày 8/10/2018, sau khi nhận được văn bản của Ban quản trị chung cư phản ánh về chất lượng nguồn nước không đảm bảo. Trong quá trình tìm nghuyên nhân, Xí nghiệp kinh doanh nước sạch Hoàng Mai nhận thấy các kiến nghị của Xí nghiệp vẫn chưa được thực hiện.”

Văn bản đề nghị của Xí nghiệp KDNS Hoàng Mai, chỉ ra những điểm bất cập tại hệ thống cấp nước của chung cư Hateco Hoàng Mai

Từ đó, Xí nghiệp kinh doanh nước sạch đề nghị Công ty Cổ phần Hateco Hà Nội cùng các bên liên quan thực hiện ngay các nội dung:

1. Thực hiện ngay việc tách rời đường ống cấp nước vào bể chứa mát và đường ống cung cấp nước xuống các hộ dân. Thời gian hoàn thành trước ngày 31/10/2018.

2. Xúc xả toàn bộ hệ thống đường ống cấp nước từ bể mái xuống các vị trí sử dụng nước của từng căn hộ (bao gồm cả cụm đồng hồ). Thời gian hoàn thành trước ngày 31/10/2018.

Xí nghiệp kinh doanh nước sạch Hoàng Mai đề nghị các bên nghiêm túc thực hiện, sẽ kiểm tra lại vào ngày 31/10/2018, nếu không thực hiện xí nghiệp sẽ tạm dừng cấp nước vào bể ngầm, chỉ cấp nước đến đồng hồ tổng…

Tình trạng nước lắng cặn bẩn tại đây khiến cư dân vô cùng lo lắng.

Được biết, đây chỉ là 1 trong số rất nhiều lần Xí nghiệp kinh doanh nước sạch Hoàng Mai ra văn bản đề nghị với nội dung trên nhưng không được phía chủ đầu tư ngiêm túc thực hiện.

“Phải thau rửa bể mái, bể ngầm, theo đúng chu kỳ 3-6 tháng/lần. Xúc xả không chỉ đường ống đứng mà phải xúc xả cả ống nằm ngang phần sau đồng hồ vào nhà dân. Phải tháo rửa sạch cũng theo chu kỳ như bể mái bể ngầm. Việc nước đạt tiêu chuẩn thì vẫn có thể kết tủa, lắng cặn là bình thường vì trong chỉ tiêu hóa lý có 109 chỉ tiêu mà Bộ Y tế ký là nó còn tồn tại trong nước các chất rắn như Sắt, Mangie, Canxi,… để  lâu sẽ xảy ra kết tủa do phản ứng ion, phản ứng hóa”, ông Thắng khuyến cáo.

Được biết đến ngày 31/10 này nếu họ không thực hiện xí nghiệp sẽ báo cáo lên quận Hoàng Mai.

Chỉ số chất rắn TDS trong nước sinh hoạt này có đạt chuẩn?

Các chỉ tiêu này cũng theo ông Thắng PGD Xí nghiệp kinh doanh nước sạch Hoàng Mai, quá trình đi xét nghiệm đều đạt chuẩn. Tuy nhiên, đại diện BQT tòa nhà lại cho biết hàm lượng chất rắn TDS này từ trước đến nay chưa được đi kiểm tra, mới đây Xí nghiệp mới đem đi thử và chưa thấy gửi kết quả cho BQT.

Về biên bản làm việc và các kết quả xét nghiệm nước ông Thắng từ chối cung cấp, hướng dẫn PV lấy từ phía BQT. Về kết quả kiểm nghiệm có thành phần chất rắn TDS, đại diện Xí nghiệp cho biết sẽ cung cấp vào ngày 31/10/2018.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin đến bạn ở kỳ viết sau. 

Bạn đang đọc bài viết Giải mã nguồn nước sinh hoạt lắng cặn bẩn của dự án Hateco Hoàng Mai. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới