Thứ sáu, 29/03/2024 12:51 (GMT+7)

H. Nhà Bè, TP.Hồ Chí Minh: Đối thoại một đàng, giải quyết một nẻo

Minh Yến - Thế Bôn -  Thứ bảy, 31/03/2018 10:14 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Bà Trần Thị Thúy đang quản lý, sử dụng ổn định phần đất tại xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè bỗng dưng bị mất 1 phần đất do UBND huyện Nhà Bè cấp chồng lấn trên GCN của người khác

Bà Trần Thị Thúy đang quản lý, sử dụng ổn định phần đất thuộc thửa 758 tờ bản đồ số 38, xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè theo Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (QSDĐ) số CH 02991, bỗng dưng bị mất 1 phần đất do UBND huyện Nhà Bè cấp chồng lấn trên Giấy chứng nhận QSDĐ của ông Nguyễn Văn Đầy. Khi bà Thúy khiếu nại (KN) thì UBND huyện trả lời phần đường khoảng 5m2 chỉ mới thể hiện trên Giấy chứng nhận của ông Đầy và chưa thu hồi trên Giấy chứng nhận của bà Thúy... Đây chính là nguyên nhân dẫn tới người dân bức xúc, khiếu kiện kéo dài.

Giải quyết khiếu nại bằng... Công văn.

Căn cứ hồ sơ vụ việc cho thấy, ngày 15/8/2012, ông Nguyễn Văn Đầy, được UBND huyện Nhà Bè cấp Giấy chứng nhận QSDĐ số CH 02587, với tổng diện tích là 1.447,5m2, thuộc thửa 732,733 tờ bản đồ số 38. Trong đó, thửa 732 diện tích 510,7m2, đất trồng cây hàng năm; thửa 733 diện tích 936,8m2, đất trồng lúa. Ngày 13/10/2014, UBND huyện Nhà Bè có Quyết định số 281/QĐ-UBND, cho phép chuyển mục đích sử dụng sang đất ở. Tiếp đó, ngày 25/11/2015, ông Đầy được cấp giấy phép xây dựng (GPXD) công trình nhà ở riêng lẻ, thuộc thửa đất số 733, diện tích 893,70m2.

Nhận thấy hồ sơ cấp GPXD cho ông Đầy, không hội đủ điều kiện theo Quyết định số 54/2012/QĐ-UBND ngày 3/12/2012 và Quyết định số 19/2009/QĐ-UBND ngày 25/2/2009 của UBND TP.HCM, để tách thửa, do con đường dẫn vào khu đất chỉ có chiều rộng khoảng 2m, bà Trần Thị Thúy, đã có đơn KN, đề nghị UBND huyện Nhà Bè kiểm tra, xác minh việc cán bộ chuyên môn, đã có hành vi cố ý làm trái quy định pháp luật, vì con đường đất chỉ rộng 2m nhưng lại... vẽ thành 6m, kết nối vào hạ tầng kỹ thuật hiện hữu và cập nhật con đường vào Giấy chứng nhận QSDĐ của ông Đầy, nằm trên phần đất của bà Thúy, gây thiệt hại nghiêm trọng đến quyền, lợi ích hợp pháp của bà Thúy. Sau khi tiếp nhận đơn, ngày 30/8/2016, UBND huyện Nhà Bè có Công văn số 2017/UBND-TNMT trả lời đơn KN của bà Thúy, có nội dung: Trên cơ sở xác nhận của UBND xã Phước Kiển tại thời điểm ông Đầy lập hồ sơ chuyển mục đích sử dụng đất sang đất ở tại thửa 733 tờ bản đồ số 38 xã Phước Kiển, thì hiện trạng có đường đất hiện hữu, rộng khoảng 6m, không tranh chấp, tiếp giáp khu đất, theo Bản đồ địa chính đo năm 2004, có thể hiện một con đường tiếp giáp khu đất. Theo đó, Phòng Tài nguyên và Môi trường (TNMT) tham mưu UBND huyện chuyển mục đích sang đất ở tại khu đất thửa 733 tờ 38 xã Phước Kiển và cập nhật con đường theo hiện trạng trên Giấy chứng nhận QSDĐ, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất của ông Đầy. Như vậy, khu đất của ông Đầy phù hợp quy hoạch và có tiếp giáp đường giao thông hiện hữu. Do đó, UBND huyện Nhà Bè xem xét và cho phép ông Đầy chuyển mục đích sang đất ở là đúng quy định pháp luật; việc yêu cầu UBND huyện  thu hồi quyết định chyển mục đích sang đất ở là không có cơ sở xem xét giải quyết.

Con đường đất hiện hữu rộng 2 m

Trong Công văn trả lời, UBND huyện thừa nhận, qua kiểm tra tọa độ góc ranh đối với các thửa đất liền kề đã được cấp Giấy chứng nhận liên quan đến khu đất trên, việc thể hiện phần đường trên Giấy chứng nhân của ông Đầy có chồng lấn 1 phần, với diện tích khoảng 5m2, trên đất của bà Thúy, thuộc thửa 758 tờ bản đồ số 38 xã Phước Kiển... Do vậy, Bà Thuý vẫn tiếp tục được sử dụng phần đất ảnh hưởng khoảng 5m2, đã được cấp Giấy chứng nhận. UBND huyện Nhà Bè, yêu cầu ông Đầy cung cấp Giấy chứng nhận để điều chỉnh lại phần đường thể hiện có chồng lấn trên Giấy chứng nhận của bà Thúy...

Không đồng ý với nội dung trả lời quanh co, không nhìn thẳng vào sự thật, nên bà Thủy tiếp tục gửi đơn KN đến UBND huyện Nhà Bè, đề nghị làm rõ việc UBND huyện Nhà Bè khẳng định có đường đất hiện hữu rộng 6m theo bản vẽ hiện trạng vị trí ngày 24/9/2014, không có tranh chấp. Thửa 733 tờ bản đồ số 38 xã Phước Kiển có con đường tiếp giáp khu đất theo tờ bản đồđịa chính năm 2004.

Qua xem xét, ngày 3/1/2017, UBND huyện Nhà Bè có Công văn số 02/UBND-TNMT trả lời đơn KN của bà Thúy, có nêu: Theo văn bản số 2017/UBND-TNMT việc lập bản vẽ và cập nhật tuyền hẻm đất 6m trên Giấy chứng nhận của ông Đầy có 1 phần khoảng 5m2 trên Giấy chứng nhận của bà Thủy là do hiện nay ngoài thực địa là sân xi măng và không có ranh mốc cụ thể. Tuy nhiên, phần đường ảnh hưởng khoảng 5m2 (trên Giấy chứng nhận của bà Thúy) chỉ mới thể hiện trên Giấy chứng nhận của ông Đầy và chưa thu hồi trên Giấy chứng nhận của bà Thúy. UBND huyện đề nghị bà Thúy quản lý, sử dụng phần đất được cấp Giấy chứng nhận theo đúng quy định pháp luật. Tại thời điểm năm 2014 ông Đầy lập hồ sơ chuyển mục đích sử dụng đất sang đất ở tại thửa 733 tờ bản đồ số 38 thì hiện trạng có đường đất hiện hữu rộng khoảng 6m, tiếp giáp khu đất đồng thời theo Bản đồ địa chính đo năm 2004 có thể hiện con đường tiếp giáp khu đất.

 Giải quyết khiếu nại bằng Công văn của UBND huyện Nhà Bè

 Qua vụ việc trên cho thấy, UBND huyện Nhà Bè chưa làm rõ hành vi sai phạm, cố ý làm trái quy định của cán bộ, công chức thụ lý hồ sơ, duyệt bản vẽ và không ban hành quyết định giải quyết KN theo quy định pháp luật, mà lại trả lời bằng Công văn, là không đúng với quy định tại Điều 31 Luật KN.

Khởi kiện quyết định của UBND huyện Nhà Bè.

Không đồng ý, bà Trần Thị Thúy tiếp tục KN văn bản số 02/UBND-TNMT của UBND huyện Nhà Bè. Ngày 4/7/2017, UBND huyện Nhà Bè tổ chức đối thoại với người KN, có sự tham dự của đại diện các cơ quan, ban ngành của huyện và UBND xã Phước Kiển, do Phó Chủ tịch UBND huyện Bùi Hòa An chủ trì. Trong buổi đối thoại, đại diện UBND xã phát biểu trước đây bản vẽ con đường 6m nhưng kiểm tra thực tế hiện nay không đến 6m, còn Phòng Quản lý đô thị(QLĐT) nói Bản vẽ con đường sai nhưng GPXD không sai. Phó Chủ tịch UBND huyện cho rằng: Đường hiện hữu 2m tồn tại trước Quyết định số 19/2009 và đất này phù hợp quy hoạch nên chuyển mục đích là đúng. Đường 6m trên Giấy chứng nhận QSDĐ của ông Đầy không đúng nên thông báo cho ông Đầy giao Giấy chứng nhận để điều chỉnh còn 2m theo bản đồ. Phòng QLĐT điều chỉnh lại bản vẽ, lưu ý đến việc hoàn công căn nhà trên.

Nội dung buổi đối thoại rất rõ ràng, rất cụ thể nhưng không hiểu sao, tại Quyết định số 2393/QĐ-UBND ngày 4/8/2017 về việc giải quyết KN của bà Thúy, UBND huyện Nhà Bè, lại cho rằng: Qua làm việc với UBND xã Phước Kiển khẳng định có đường đất rộng khoảng 2m theo tài liệu bản đồ năm 2004, đến năm 2014, ông Nguyễn Văn Đầy có mở rộng thành con đường đất rộng 6m. Như vậy, khu đất của ông Đầy phù hợp quy hoạch và có tiếp giáp đường giao thông hiện hữu. Do đó, UBND huyện xem xét và cho phép ông Đầy chuyển mục đích sang đất ở là đúng quy định pháp luật. Bà Thủy bức xúc cho biết, việc UBND huyện Nhà Bè ban hành quyết định không công nhận đơn KN của bà Thúy, là thiếu căn cứ, không khách quan, né tránh trách nhiệm, bao che sai phạm của cán bộ làm hồ sơ chuyển mục đích và cấp GPXD cho ông Đầy, cụ thể là: Khi tiến hành xác minh hiện trạng khu đất ngày 11/3/2016 không mời bà Thúy chỉ ranh đất; Con đường đất đi vào khu đất của ông Đầy khoảng 2m, không có hạ tầng kỹ thuật kết nối theo quy định và bản đồ hiện trạng vị trí do Công ty Cẩm Tú đo vẽ, không đúng thưc địa; UBND huyện Nhà Bè tự điều chỉnh phần đất bà Thúy đang sử dụng hợp pháp thành 1 phần con đường 6m trên Giấy chứng nhận QSDĐ của ông Đầy là trái quy định pháp luật; Việc UBND huyện Nhà Bè khẳng định hiện trạng có đường đất hiện hữu tiếp giáp khu đất rộng 6m, không tranh chấp là sai sự thật, thực tế chỉ có 1 đoạn 6m, còn lại là 2m đường đất.

UBND huyện Nhà Bè không xem xét nguồn gốc hình thành con đường 6m khi làm thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất ở cho ông Đầy. Đường đất khoảng 2m theo Bản đồ năm 2004 được nới rộng thêm thành 6m, do ông Đền (anh em với ông Đầy), có đất giáp ranh với đất bà Thúy, lấn chiếm, san lấp để làm đường đi.

UBND huyện chưa làm rõ việc UBND xã Phước Kiển xác nhận hiện trạng nguồn gốc hình thành con đường 6m và phớt lờ đề nghị của bà Thúy, là chọn đơn vị đo đạc độc lập áp ranh con đường 6m do Công ty Cẩm Tú đo vẽ với phần đất của bà Thúy đang sử dụng.

Với các căn cứ nêu trên, bà Trần Thị Thúy đã có đơn khởi kiện quyết định hành chính của UBND huyện Nhà Bè, đề nghị TAND TP.Hồ Chí Minh, xét xử, tuyên: Hủy Quyết định số 2393/QĐ-UBND ngày 4/8/2017 của UBND huyện Nhà Bè về giải quyết khiếu nại, vì có nội dung trái thực tế, mang tính áp đặt. Thu hồi GPXD số 2019/GPXDngày 25/11/2015 của UBND huyện Nhà Bè cấp cho ông Nguyễn Văn Đầy và bản vẽ, vì đã vẽ con đường 8m đi qua phần đất của bà Thuý có chủ quyền hợp pháp.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử  tiếp tục thông tin về vụ án./.      

Bạn đang đọc bài viết H. Nhà Bè, TP.Hồ Chí Minh: Đối thoại một đàng, giải quyết một nẻo. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới