Thứ sáu, 19/04/2024 13:10 (GMT+7)

Hà Nội: Chính quyền “bất lực” nhìn đất nông nghiệp bị 'bức tử'?

Phùng Đô -  Thứ ba, 16/04/2019 11:17 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hàng nghìn mét vuông đất nông nghiệp bị đất thải công trình xâm hại tại xã Đại Mạch (huyện Đông Anh) trong thời gian dài nhưng không hiểu tại sao chính quyền nơi đây không thể xử lý dứt điểm.

Như Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã phản ánh, thời gian gần đây hàng nghìn mét vuông đất nông nghiệp tại xã thôn Mai Châu, xã Đại Mạch, huyện Đông Anh đang bị san lấp trái phép bởi đất thải từ dự án chung cư Ecohome 3 qua bài viết: “Đông Anh (Hà Nội): Đất nông nghiệp đang bị 'bức tử'.”

Hàng nghìn mét vuống đất nông nghiệp tại xã Đại Mạch, huyện Đông Anh, TP Hà Nội đang bị san lấp trái phép bởi đất thải công trình.

Nhằm đem đến cho độc giả cái nhìn khách quan về sự việc này, phóng viên đã liên hệ với các quan chức năng của huyện Đông Anh. 

Theo tiết lộ của Chủ tịch UBND xã Đại Mạch, tình trạng đổ đất thải lên diện tích đất nông nghiệp thời gian gần đây diễn biến phức tạp, trong khi đó lực lượng tại địa phương “mỏng” nên không thể giải quyết triệt để vấn đề này.

“Nhiều hôm lực lượng trong xã đi tuần tra bắt được những chiếc xe đổ trộm đất thải, nhưng không có thẩm quyền giữ xe. Có nhiều lần gặp các đối tượng lái xe manh động còn cho xe lao cả vào đoàn tuần tra của xã, may là lúc đó anh em tránh kịp không thì hậu quả khó lường”, ông Vương Ngọc Chi – Chủ tịch UBND xã Đại Mạch cho biết.

Trong văn bản số 28/UBND được UBND xã Đại Mạch ban hành ngày 8/4/2019 gửi Ban chỉ huy Công an huyện Đông Anh cũng khẳng định: “Các vi phạm về đổ thải, bùn thải trên địa bàn xã Đại Mạch trong thời gian vừa qua là rất phức tạp, dù đã vào cuộc những tình trạng này vẫn không tiến triển tích cực. Tình trạng các xe hạng năng vẫn thường xuyên đổ đất thải, bùn thải, điều này gây bức xúc trong nhân dân trong khi đó lực lượng xử lý tại chỗ của xã hạn chế về thẩm quyền”.

Hàng nghìn mét vuống đất nông nghiệp bị đất thải công trình xâm hại trong thời gian dài nhưng không bị xử lý tại xã Đại Mạch, điều khiến dư luận không khỏi nghi vấn liệu có sự bao che cho sai phạm của chính quyền?

Như vậy có thể thấy, tình trạng đất nông nghiệp bị “xâm hại” đã và đang diễn biến phức tạp, nhưng chỉ khi Môi trường và Đô thị Việt Nam vào cuộc phản ánh thì UBND xã Đại Mạch mới báo cáo lên cấp trên về sự việc này bằng văn bản.

Theo tiết lộ của UBND xã Đại Mạch thì trước đó chỉ báo cáo đến UBND huyện và Công an “bằng miệng”.

Để số lượng lớn diện tích đất nông nghiệp bị xâm hại tại xã Đại mạch như vậy, trách nhiệm thuộc về ai?

Đứng trước sự việc trên, dư luận đang đặt ra nghi vấn, UBND xã Đại Mạch đã thờ ở hay cố tình bao che cho hành vi đổ đất thải công trình lên đất nông nghiệp?

Hậu quả là hàng nghìn mét vuông đất nông nghiệp đã bị hàng chục nghìn mét khối đất thải công trình san lấp trái phép.

Phóng viên đã liên hệ với UBND huyện Đông Anh để tìm hiểu thông tin về sự việc, nhưng đến nay đơn vị này vẫn chưa có câu trả lời chính thức.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin!

Bạn đang đọc bài viết Hà Nội: Chính quyền “bất lực” nhìn đất nông nghiệp bị 'bức tử'?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Đồng Nai: Nhà hàng Purli xây dựng trái phép giữa rừng cao su
Theo phản ánh của nhiều người dân, Nhà hàng – hầm rượu Purli (ấp Trần Cao Vân, xã Bàu Hàm 2, huyện Thống Nhất) xây dựng trái phép trên đất trồng cây lâu năm và đi vào hoạt động từ nhiều năm nay. Tuy nhiên, chính quyền địa phương lại không hay biết.

Tin mới

Bài thơ: Ếch
Con ếch ngồi ở đáy giếng///Vì sao nó kêu rất to,///và huyênh hoang quá đỗi?///Giương đôi mắt lồi, nó đang chứng tỏ điều chi?