Thứ năm, 25/04/2024 01:25 (GMT+7)

Hà Nội: Hàng trăm tiểu thương lo ngại mất chợ Dịch Vọng Hậu

Đức Vũ -  Thứ hai, 07/01/2019 16:47 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sáng ngày 7/1 hàng trăm tiểu thương Chợ nông sản thực phẩm Dịch Vọng Hậu đã đến trụ sở UBND quận Cầu Giấy để đòi quyền lợi và nộp đơn kiến nghị sau khi có thông báo thu hồi đất của UBND quận Cầu Giấy.

Theo nguồn tin của PV, sáng nay ngày 7/1/2019 hàng trăm tiểu thương của Chợ nông sản thực phẩm Dịch Vọng Hậu đã đến bên ngoài UBND quận Cầu Giấy để đòi quyền lợi. Người dân tại đây mặc áo mang dòng chữ "bà con tiểu thương Chợ đầu mối nông sản thực phẩm Dịch Vọng Hậu kêu cứu".

Tiếp xúc với người dân ở đây cho biết, họ đại diện cho hơn 1.000 hộ tiểu thương đang kinh doanh, buôn bán tại Chợ Nông sản thực phẩm Dịch Vọng Hậu đã được gần 20 năm nay.

Tuy nhiên, vừa rồi ngày 19/11/2018 UBND quận Cầu Giấy ra thông báo thu hồi đất để xây dựng dự án, đẩy hàng nghìn tiểu thương ở chợ rơi vào tình cảnh hoang mang, lo lắng.

Từ 9h sáng ngày 7/1/2019, các tiểu thương ở Chợ nông sản thực phẩm Dịch Vọng Hậu để đòi quyền lợi.

Vì lý do này, sáng nay mọi người đã cùng nhau lên trước UBND quận Cầu Giấy để hỏi những vấn đề liên quan đến thông báo thu hồi đất, đồng thời gửi đơn kiến nghị với nhiều chữ ký của bà con đến các cơ quan chức năng trình bày nguyên nhân, nguyện vọng của người dân.

Theo ghi nhận của PV, sau một hồi đứng bên ngoài, đại diện các tiểu thương tại đây đã được UBND quận Cầu Giấy mời vào trong trụ sở để lắng nghe ý kiến, nguyện vọng cũng như trao đổi các thông tin với người dân.

Đơn kiến nghị mà người dân đã soạn ra để đưa lên UBND quận.

Trong đơn kiến nghị của các tiểu thương có nêu, thứ nhất không tiếp tục ký hợp đồng thuê điểm kinh doanh tại chợ với các tiểu thương không có lý do. Đây là việc làm trái quy định của pháp luật, ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của bà con tiểu thương trong chợ.

Việc BQL chợ nông sản thực phẩm Dịch Vọng Hậu ra thông báo bằng lời nói về việc không tiếp tục ký hợp đồng với bà con tiểu thương do Chợ bị thu hồi để thực hiện dự án.

Đồng thời không cung cấp bất kỳ văn bản pháp lý, không cung cấp bất kỳ quyết định nào của pháp luật đến bà con. Việc làm đơn phương này là hoàn toàn trái quy định của pháp luật, gây hoang mang trong hoạt động kinh doanh của bà con...

Hàng trăm tiểu thương đã có mặt trước cổng UBND quận Cầu Giấy để yêu cầu được làm rõ thông tin.

Thứ hai, vi phạm về hành lang an toàn cáp điện ngầm của các đơn vị thi công hạng mục cây xanh. Việc UBND quận Cầu Giấy đồng ý cho các đơn vị liên quan thi công các hạng mục trồng cây xanh trên hành lang an toàn cáp điện ngầm, dẫn đến nguy cơ chập, cháy nổ đường điện, gây nguy hiểm đến tính mạng của bà con tiểu thương, khách hàng và người dân tham gia mua bán hàng hóa tại chợ. Việc trồng cây lên đường cáp điện ngầm chắc chắn ảnh hưởng và đe dọa mất an toàn nghiêm trọng đối với đường truyền tải điện và có nguy cơ mất an toàn lưới điện cho những người tham gia mua bán tại chợ. Đây là sai phạm rất nghiêm trọng từ những đơn vị đang thi công các hạnh mục trên.

Thứ ba, thiết lập hàng rào tôn gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc ra vào khu chợ; ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của bà con, đồng thời đe dọa an toàn cho người tham gia giao thông… 

 "Bà con tiểu thương Chợ đầu mối nông sản thực phẩm Dịch Vọng Hậu kêu cứu"

Bà Đỗ Thị Xoan buôn bán từ những ngày đầu thành lập chợ chia sẻ với PV: “Bà con đến đây chỉ vì muốn giữ lại chợ thôi, kinh doanh buôn bán ở đây rất là nhiều năm rồi, nó như là nhà của bà con vậy. Bây giờ có thông báo đến tháng 5 là sẽ tháo dỡ thì chúng tôi biết đi đâu, làm gì khi cuộc sống đã gắn liền với những người dân ở đây”.

Cũng liên quan đến vụ việc, bà Bùi Kim Liên, chủ một số của hàng chợ đêm sinh viên đầu mối Dịch Vọng Hậu cho biết: "Hiện nay chúng tôi được thông báo thu hồi đất của UBND quận, mà trong khi đó chưa có quyết định gì chỉ có thông báo mà đã cho công an, xe cứu hỏa đến để trồng cây, rào chắn gây ảnh hưởng đến kinh doanh của các tiểu thương của chợ, gây xáo trộn kinh doanh. Nên hôm nay lên hỏi quyết định xây chợ là như thế nào và nguyện vọng của chúng tôi là giữ lại chợ ko di rời đâu cả”.

Chợ Dịch Vọng Hậu.

Trao đổi nhanh với ông Hồ Thanh Hà Phó trưởng phòng CA phường Quan Hoa, ông cho biết: “Sau khi có thông tin người dân tập trung đến trụ sở UBND quận Cầu Giấy để đòi quyền lợi, thì nhiệm vụ của chúng tôi đến để ổn định lại trật tự và điều tiết giao thông không gây ảnh hưởng đến người đi đường”.

Được biết, UBND quận Cầu Giấy mới chỉ đưa ra thông báo thu hồi đất chứ chưa có quyết định cụ thể thu hồi đất cụ thể đến với các bà con ở trong chợ.

Theo đó, UBND quận Cầu Giấy – Ban quản lý chợ Cầu Giấy có thông báo về việc không ký hợp đồng thuê địa điểm kinh doanh tại chợ Nông sản thực phẩm Dịch Vọng Hậu vào ngày 11/12/2018. Theo đó từ ngay 1/1/2019 Ban quản lý chợ quận Cầu Giấy không ký hợp đồng thuê địa điểm kinh doanh tại chợ Nông sản thực phẩm Dịch Vọng Hậu. 

Hàng cây mới được trồng thì theo như người dân gây ảnh hưởng không nhỏ đến việc buôn bán của các tiểu thương tại chợ.

Để phục vụ công tác giải phóng mặt bằng thực hiện dự án đầu tư xây dựng tòa nhà hỗn hợp Contrexim (Constrexim Complex) tại ô đất có ký hiệu A1-2 Khu dô thị mới Cầu Giấy, phường Dịch Vọng Hậu, quận Cầu Giấy theo quy hoạch được phê duyệt.

Tiếp đó, ngày 19/11/2018 UBND quận Cầu Giấy có thông báo thu hồi đất để thực hiện dự án đầu tư xây dựng Tòa nhà hỗn hợp Constrexim Complex.

Gần 20 năm kinh doanh buôn bán tại chợ Nông sản thực phẩm Dịch Vọng Hậu, hàng nghìn tiểu thương đang phải đối mặt với việc bị thu hồi đất. Điều này ảnh hưởng trực tiếp cuộc sống của rất nhiều tiểu thương buôn bán ở đây.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Bạn đang đọc bài viết Hà Nội: Hàng trăm tiểu thương lo ngại mất chợ Dịch Vọng Hậu. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Đồng Nai: Nhà hàng Purli xây dựng trái phép giữa rừng cao su
Theo phản ánh của nhiều người dân, Nhà hàng – hầm rượu Purli (ấp Trần Cao Vân, xã Bàu Hàm 2, huyện Thống Nhất) xây dựng trái phép trên đất trồng cây lâu năm và đi vào hoạt động từ nhiều năm nay. Tuy nhiên, chính quyền địa phương lại không hay biết.

Tin mới

Bài thơ: Chuyện thế nhân
Bạn thân hỡi giữa thế giới bao la///Mình cứ sống cuộc đời mình là đủ///Màng làm chi lời khen - chê đủ thứ///Cứ an yên và hết mực chân thành