Thứ sáu, 29/03/2024 09:16 (GMT+7)

Hà Nội: Loạn thu phí tại chợ sáng Đại Mỗ

Gia Huy -  Thứ hai, 29/10/2018 12:07 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử nhận được đơn của bà con tiểu thương chợ sáng Đại Mỗ tố cáo Công ty TNHH ĐT Xây dựng Hoa Mai thu phí quá cao không đúng quy định.

Vừa qua, Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử nhận được đơn của các hộ kinh doanh, buôn bán nhỏ lẻ tại chợ sáng Đại Mỗ thuộc phường Đại Mỗ, quận Nam Từ Liêm, TP. Hà Nội tố cáo công ty TNHH Đầu tư Thương mại Xây dựng Hoa Mai (Công ty Hoa Mai) đơn vị quản lý chợ sáng Đại Mỗ thu phí thuê mặt bằng, phí vệ sinh môi trường quá cao không đúng với quy định.

Tiếp nhận đơn của các tiểu thương, PV đã về chợ sáng Đại Mỗ để tìm hiểu sự việc. Được biết, chợ sáng Đại Mỗ là chợ dân sinh mang đậm nét nông thôn, hàng buôn bán đa số là sản phẩm của người dân trong làng. Chợ này có đặc điểm chỉ hoạt động vào buổi sáng nên lâu nay được gọi là chợ sáng. Nguồn gốc của Chợ là do cụ Nguyễn Văn Ý hiến đất cho nhân dân xã Đại Mỗ (nay gọi là phường Đại Mỗ) để họp chợ kinh doanh sinh sống. Từ đó người dân địa phương đã ra họp chợ vào buổi sáng, dưới sự quản lý của phường Đại Mỗ. Hàng tháng bà con nộp phí cho chính quyền Đại Mỗ là 9.000đ/m2/tháng thông qua Ban quản lý chợ.

Thế nhưng, không hiểu Công ty Hoa Mai đấu giá, trúng thầu từ khi nào mà các tiểu thương không hề biết. Đến tháng 4 năm 2009, Công ty Hoa Mai quản lý và thu phí mặt bằng kinh doanh (MBKD) tại chợ sáng Đại Mỗ. Từ khi Công ty Hoa Mai được quyền khai thác chợ này, công ty đã thay đổi các mức phí liên tục không có lộ trình cụ thể mà tự ý áp đặt các mức thu phí MBKD đối với các hộ kinh doanh như sau (tính theo m2/tháng): thu sạp hàng loại 1 là 15.000đ, loại 2 là 12.000đ, loại 3 là 9.000đ, mức thu này được thời gian ngắn lại tăng lên sạp hàng loại 1 là 40.000đ, loại 2 là 35.000đ, loại 3 là 30.000đ . Đến năm 2013, công ty Hoa Mai có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất khu chợ sáng Đại Mỗ thì công ty lại tăng phí MBKD đến chóng mặt, mỗi loại tăng thêm 20.000đ/m2, tính cả diện tích cột dựng mái cầu chợ của những hộ kinh doanh gần cột và thu phí rác thải là 60.000đ/ tháng/hộ. Chưa hết, đến tháng 6 năm 2017, công ty Hoa Mai lại tăng phí MBKD lên đến 120.000đ/m2/tháng đối với sạp hàng loại 1, loại 2 là 110.000 đ/m2, loại 3 là 100.000 đ/m2, tăng 100% so với năm trước và thu phí rác thải rắn công nghiệp thông thường (phí vệ sinh môi trường) là 90.000đ/ tháng/ hộ kinh doanh.

Công ty Hoa Mai căn cứ vào quyết định số 56/QĐ-UBND ngày 31/12/2016 của UBND Thành phố Hà Nội về Ban hành giá dịch vụ sử dụng diện tích bán hàng tại chợ trên địa bàn TP Hà Nội để thu phí dịch vụ cao và phí rác thải rắn công nghiệp tại chợ sáng Đại Mỗ vào thời điểm này là chưa hợp lý và trái với Nghị định về Quản lý chất thải rắn của Chính phủ. Bởi lẽ, từ khi công ty Hoa Mai quản lý và khai thác chợ sáng Đại Mỗ thì công ty chưa đầu tư, sửa chữa một hàng mục nào. Chợ vẫn lụp xụp, nhem nhuốc, thậm chí có chỗ thủng mái che mà công ty cũng không lợp lại…

Qua tìm hiểu chúng tôi thấy việc Công ty Hoa Mai thu phí mặt bằng kinh doanh tính cả diện tích cột dựng mái cầu chợ là sai (theo quy định tính phí diện tích MBKD chỉ được tính diện tích thực sử dụng, không tính cột dựng). Ngoài ra, Công ty Hoa Mai áp dụng thu phí rác thải rắn công nghiệp thông thường tại chợ sáng Đại Mỗ là không đúng với Nghị định 59/2007/NĐ-CP, vì rác thải ở chợ không phải rác thải rắn công nghiệp mà chỉ là rác thải rắn sinh hoạt có mức thu 50.000đ/hộ/tháng theo quyết định 7936/QĐ-UBND của UBND TP Hà Nội về mức thu hộ kinh doanh nhỏ lẻ, buôn bán khác.

Bà Nguyễn Thị Thoa, một tiểu thương kinh doanh lâu năm bức xúc: Chợ sáng Đại Mỗ là chợ hạng 3 như chợ Thị trấn Nhổn thuộc quận Nam Từ Liêm họp cả ngày cũng do công ty tư nhân quản lý nhưng thu phí diện tích mặt bằng kinh doanh sạp hàng loại 1 là 60.000đ/m2/tháng, loại 2 là 55.000đ/m2/tháng, loại 3 là 50.000đ/m2/tháng. Vậy, tại sao chợ sáng Đại Mỗ chỉ họp buổi sáng lại phải đóng phí gấp đôi chợ Nhổn? tiểu thương chúng tôi có bị đuổi ra khỏi chợ cũng không bao giờ chấp nhận nộp phí cao như thế, quá vô lý.

Ông Phúc bán thịt trong chợ cho biết thêm, chỗ ông bán thịt cứ mưa là dột, hệ thống thoát nước kém, mưa to một hai tiếng là nước ngập đến mắt cá chân, thử hỏi Công ty Hoa Mai đã đầu tư được hạng mục nào cho Chợ này mà đòi thu phí cao gấp đôi chợ Nhổn? Khi nào, công ty đầu tư xây dựng chợ lại, dựng ki ốt nâng tầm chợ này lên, thu phí cao còn có lý.

Trao đổi với PV, các tiểu thương cho rằng, việc nộp phí và thuế là nghĩa vụ và trách nhiệm của các hộ kinh doanh nhưng trên cơ sở phải hợp lý và công bằng, không thể cùng xếp loại hạng chợ như nhau mà chỗ này thu một kiểu chỗ kia thu kiểu khác. Công ty Hoa Mai, mỗi năm đưa ra một quyết định về giá sử dụng diện tích MBKD, thậm chí có năm đưa ra 2 quyết định điều chỉnh tăng giá diện tích MBKD là không hợp lý, không có lộ trình, thiếu căn cứ, gây bức xúc cho các hộ kinh doanh. Tăng giá thu phí diện tích MBKD phải đúng pháp luật, phải thỏa thuận với các tiểu thương và được phê duyệt về giá thu phí diện tích MBKD của quận Nam Từ Liêm, công ty không thể tự ý áp đặt giá thuê diện tích MBKD được.

Rõ ràng, so với các chợ lân cận nằm trên địa bàn quận Nam Từ Liêm, việc Công ty Hoa Mai thu phí diện tích MBKD tại chợ sáng Đại Mỗ cao gấp đôi các chợ cùng hạng như chợ thị trấn Nhổn là thiếu căn cứ, không hợp lý. Việc Công ty Hoa Mai thu phí vệ sinh môi trường tính theo phí rác thải rắn công nghiệp thông thường tại đây là sai, không đúng quy định.

Đề nghị các cấp chính quyền phường Đại Mỗ, quận Nam Từ Liêm và TP Hà Nội vào cuộc xem xét lại các loại phí thu tại chợ sáng Đại Mỗ, yêu cầu Công ty Hoa Mai trả lại số tiền thu sai cho các hộ kinh doanh đã đóng năm 2017 để đảm bảo quyền và lợi ích chính đáng cho các tiểu thương, tránh tình trạng khiếu kiện kéo dài, gây bức xúc cho các hộ kinh doanh tại đây.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin.

Bạn đang đọc bài viết Hà Nội: Loạn thu phí tại chợ sáng Đại Mỗ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc
Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á. Khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc thuộc khu phức hợp nghỉ dưỡng – giải trí Phu Quoc Marina vinh dự là đại diện Việt Nam duy nhất góp mặt trong danh sách này.
Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.