Thứ sáu, 19/04/2024 19:28 (GMT+7)

Hà Nội: Uẩn khúc nào sau lời kêu cứu của hàng trăm hộ dân?

Minh Giám -  Thứ sáu, 28/12/2018 09:50 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Dự án PCC1 Thanh Xuân thi công sai kỹ thuật khiến hàng trăm ngôi nhà tại ngõ 44, 52 Triều Khúc bị gãy mái, sụt móng, đồng thời quá trình xây dựng không đảm bảo gây ô nhiễm môi trường xung quanh...

Xây dựng dự án khiến hàng loạt nhà dân xiêu vẹo

Được biết, ngày 18/9/2018, Sở Xây dựng Hà Nội có văn bản số 81/GPXD về việc chấp thuận xây dựng công trình PCC1 Thanh Xuân (có địa chỉ số 44 Triều Khúc, phường Thanh Xuân Nam, quận Thanh Xuân, Hà Nội).

Dự án được chấp thuận với tổng diện tích 59.910m2 gồm 27 tầng nổi, được thiết kế theo kiểu nhà ở hỗn hợp kết hợp với dịch vụ thương mại, nhà trẻ và công viên cây xanh do Công ty cổ phần cơ khí ô tô Hòa Bình (Công ty Hòa Bình) làm chủ đầu tư.

Dự án được khởi công đầu tháng 9/2018 và hoàn thành cuối năm 2019, tuy nhiên, sau 4 tháng thi công, đến nay phần lớn hạng mục thuộc khối tầng hầm đã được hoàn thiện. Thế nhưng, trong quá trình thi công, chủ đầu tư không thực hiện đầy đủ các yếu tố kỹ thuật khiến cuộc sống của hàng trăm hộ dân ngõ 44, ngõ 52 Triều Khúc gặp nhiều phiền phức. Cụ thể là tình trạng nhà nghiêng, móng lún, tường nứt, mái gãy, mỗi khi mưa xuống là nước thấm đầy nhà…

Ghi nhận thực tế tại nơi xây dựng, bên dưới đường hàng loạt vết nứt, vết gãy to, nhỏ khác nhau xuất hiện từ đầu ngõ chạy dọc hết cuối ngõ. Tại đây, hàng chục công trình nằm sát dự án đều há miệng móng, bong tường, gãy dầm, tách lìa bậc tam cấp.

Công trình PCC1 Thanh Xuân đang nhanh chóng thi công. Ảnh Moitruong.net

Tiếp tục có mặt tại ngõ 52 Triều Khúc, cảnh tượng nhà ở của người dân cũng chẳng khá hơn là mấy, kết cấu tường nhà của loạt nhà dân nơi đây bị nứt toác, miệng hở 2 đến 3cm, đường ống nước ngầm, đường dây điện ngầm… hở banh khiến nước chảy tràn lan. Điều này ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống của người dân, nhiều hộ gia đình phải thuê trọ cho vợ, con tìm nơi trú ngụ nhằm đảm bảo tính mạng về sau.

Tiếp xúc với PV anh N.V.L (Một người dân ở đây) cho biết: Vài ngày trước ngôi nhà vẫn bình thường, khi buổi sáng thức giấc thấy người dốc về một phía tưởng giường bị lệch, thế nhưng, khi nhìn kỹ lên tường nhà, trần nhà hàng loạt vết nứt, chạy dọc bức tường há miệng rộng hàng 2 đến 3cm.

Nguy hiểm hơn, các trụ cột bị nghiêng, dầm nhà bị gãy làm mái trần trũng xuống…Hiện nay, các vết nứt tường ngày càng há rộng, điểm dầm gãy, trụ nghiêng ngày một nặng thêm chạy dọc từ đỉnh mái nhà đến chân móng khiến ngôi nhà đổ sập lúc nào không hay.

Theo bà H.T.M chia sẻ: “Chồng tôi là liệt sĩ, ngôi nhà này bà con chòm xóm thương tình chung tay góp sức hỗ trợ gia đình mới làm được, đến nay, tiền vay mượn xây nhà còn nợ 150 triệu chưa trả xong mà nhà đã hỏng”.

Vừa nói, bà M vừa chỉ tay vào các hốc tường bị nứt bà rơm rớm nước mắt chia sẻ thêm: “Hiện nay, mình tôi đang phải gồng mình nuôi 2 cháu ăn học, giờ nhà hỏng không có chỗ ở ổn định làm sao có thể đi làm kiếm tiền trả nợ và lấy tiền nuôi các cháu ăn học được. Đến nay, nhà bị hỏng nặng không biết sụp đổ lúc nào, vì vậy, mong cơ quan chức năng xem xét giúp đỡ gia đình chính sách neo đơn như tôi”.

Không chỉ một vài hộ gia đình bị sụt lún nghiêm trọng, có mặt tại công trình nhà bà B.T. T sống tại ngõ 52 Triều Khúc, sau khi công trình PCC1 Thanh Xuân triển khai ngôi nhà 4 tầng của gia đình bà T đã bị nứt toác, “phanh đôi” từ tầng 1 lên tầng 4, khiến nhà cửa bung bét rất nguy hiểm cho cuộc sống của gia đình.

Người dân mất ngủ, sống trong sợ hãi sập nhà khi công trình PCC1 Thanh Xuân tiếp tục triển khai. Ảnh Moitruong.net.

Chủ đầu tư im lặng!?

Ngay sau khi sự việc được người dân phát lộ về tình trạng sụt móng, lún nhà, nứt tường, nghiêng trụ gây nguy hiểm, người dân đã có kiến nghị lên chủ đầu tư. Đến nay, sau nhiều tháng, chủ đầu tư vẫn “ỉm” không phản hồi cho dân nhằm tìm hướng xử lý dứt điểm vụ việc khiến người dân càng bức xúc hơn.

Trước những bức xúc người dân gặp phải không được chủ đầu tư giải quyết, các hộ dân đồng thuận làm đơn trình báo chính quyền phường Thanh Xuân Nam nhằm có biện pháp can thiệp kịp thời.

Trao đổi với Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử, bà Hoàng Thúy Anh – Chủ tịch UBND phường Thanh Xuân Nam cho biết: “UBND phường đã tiến hành làm, tổ chức đối thoại giữa dân và Công ty cổ phần cơ khí ô tô Hòa Bình (Công ty Hòa Bình). DN cũng xuống kiểm tra các hộ ghi nhận và làm hồ sơ bảo hiểm để đánh giá tác động và thỏa thuận đền bù. Hiện tại CĐT đang tiến hành làm đợt 4, ngày 26/12 người dân bắt đầu đi nhận tiền đền bù.

Hiện tại chưa có hộ dân nào không đồng ý với phương án đền bù của Công ty cổ phần cơ khí ô tô Hòa Bình hay thỏa thuận chưa thỏa đáng cả. Chỉ có duy nhất một hộ đã ký biên bản xác nhận hiện trạng và chưa đồng ý với phương án trên, ngày mai chúng tôi sẽ giải quyết”.

Được biết, phường đứng ra tổ chức đối thoại ngày 30/11, đợt 1 tiến hành đã ghi nhận 21 trường hợp trong đó có tổng số 44 trường hợp nhà nứt, nghiêng, sụt lún dẫn đến nhiều hệ lụy. Tại đây, chủ đầu tư cam kết sẽ chịu trách nhiệm với những thiệt hại gây ra cho các hộ dân, hiện nay, chủ đầu tư đã làm tường bao cốt thép sâu 31m xung quanh thửa đất đang xây dựng để đảm bảo tải sản cho bà con tốt nhất.

Trước thông tin, khi chưa tiến hành thỏa thuận và hoàn thành xong bồi thường Công ty cổ phần cơ khí ô tô Hòa Bình vẫn tiếp tục cho đơn vị thi công, bà Hoàng Anh cho hay: “Chúng tôi có tất cả văn bản thống nhất DN phải dừng thi công lại đến ngày 4/12, sau đó UBND phường họp cùng DN và các hộ dân.

Ở đây các hộ dân thống nhất và đồng thuận cho Công ty cổ phần cơ khí ô tô Hòa Bình tiếp tục thi công và làm nốt phần móng. Nếu không tiếp tục làm tình trạng xô, nứt nhà sẽ càng cao hơn. Trong quá trình thi công, đơn vị vẫn thực hiện đánh giá tác động và thỏa thuận, xử lý đền bù với các hộ dân. Đến khi hoàn thành móng rồi mà vẫn chưa thỏa thuận được thì mới buộc phải dừng lại”.

Ngoài ra, có nhiều nghi vấn về năng lực, chất lượng thi công, thiết kế công trình bà Hoàng Thúy Anh khẳng định trước báo chí: “Chúng tôi không bênh doanh nghiệp, nhưng là cơ quan quản lý nhà nước khi nhận được tất cả các hồ sơ thẩm định và quyết định qua kiểm tra Công ty cổ phần cơ khí ô tô Hòa Bình đã đầy đủ hết, đảm bảo mọi yêu cầu và có đầy đủ hồ sơ liên quan đến kỹ thuật, thiết kế và thi công…”

Lời hứa và việc làm của chủ đầu tư đã có, đến nay, không hiểu vì sao các hộ dân vẫn phản đối việc làm đó vì chưa hiệu quả, hàng ngày tường nhà vẫn nứt, móng lún, cột nghiêng, dầm gãy nặng hơn. Không những thế, việc bồi thường, xử lý hậu quả sau sai phạm của chủ đầu tư vẫn chưa có động thái cụ thể khiến dân tình bức xúc.

Để làm rõ vai trò và trách nhiệm của chủ đầu tư đến đâu trong sự việc này, phóng viên đã liên hệ làm việc trực tiếp với ông Tân - Đại diện Công ty CP cơ khí ô tô Hòa Bình nghe ý kiến, quan điểm và hướng xử lý sai phạm. Thế nhưng, sau nhiều lần liên hệ, đến nay ông Tân vẫn không phản hồi.

Việc xây dựng không đảm bảo sẽ gây nguy hiểm đến tính mạng của người dân, tại sao chủ đầu tư vẫn “chây ì” tháo gỡ khó khăn gây ra hàng trăm hệ lụy ảnh hưởng tới hàng trăm hộ dân tại ngõ 44 và ngõ 52 Triều Khúc?

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin.

Bạn đang đọc bài viết Hà Nội: Uẩn khúc nào sau lời kêu cứu của hàng trăm hộ dân?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Đồng Nai: Nhà hàng Purli xây dựng trái phép giữa rừng cao su
Theo phản ánh của nhiều người dân, Nhà hàng – hầm rượu Purli (ấp Trần Cao Vân, xã Bàu Hàm 2, huyện Thống Nhất) xây dựng trái phép trên đất trồng cây lâu năm và đi vào hoạt động từ nhiều năm nay. Tuy nhiên, chính quyền địa phương lại không hay biết.

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...