Thứ sáu, 29/03/2024 16:54 (GMT+7)

Hà Tĩnh: Hơn 10 năm đi tìm lời giải cho người dân (Kỳ 2)

Văn Huân -  Thứ năm, 20/08/2020 13:57 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Như MT&ĐT Việt Nam điện tử đã thông tin, nhiều cán bộ Đảng viên hơn 10 năm nay, đi tìm lời giải cho dân vẫn chưa có hồi kết cho đến khi công luận vào cuộc, người dân có cái nhìn thấu hiểu.

Người dân tại xã Kỳ Hoa, thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh đã hơn 10 năm làm nhiều đơn thư, tố giác, phản ánh về vấn đề đất đai và các dự án trên địa phương cụ thể: (Dự án thứ nhất: Khu dân cư xã gọi với diện tích 10.000 m2;  Dự án thứ hai: khu dân cư Đồng Lấm – Cồn Ô cắt 122.870 m2 đất; Dự án thứ ba: Khu dân cư Bầu Đá với diện tích 40.000 m2; Dự án thứ tư: Khu dịch vụ thương mại Hùng Cường có diện tích 72.000 m2, hiện còn 06 hộ dân không nhận tiền đền bù nên không thực hiện được. Tính đến nay, ruộng đã bỏ hoang 4 mùa vụ và các dự án ước tính lên hàng trăm tỷ đồng.

Mục đích của người dân cần thực hiện minh bạch, khách quan và phải được các cơ quan chức năng thanh tra, kiểm tra số tiền thu được từ các dự án bán đất nộp vào ngân sách nhà nước, xây dựng địa phương ở những hạng mục công trình gì, có lợi ích chính đáng hay không và cho rằng có sự bao che lợi ích nhóm.

Người dân làm với báo chí tại thôn Hoa Đông, xã Kỳ Hoa

Phóng viên làm việc với ông Đặng Văn Cường, Chủ tịch UBND xã Kỳ Hoa phân trần: Trước đây có 04 dự án nhưng nay gộp lại thành 03 dự án, việc Ông Nguyễn Thanh Xuân là cư dân sinh sống tại thôn Hoa Đông phản ánh đều liên quan đến đất đai và xây dựng dự án, khiến ông Xuân bức xúc dẫn đến việc phản ánh gửi các chính quyền nhiều năm nay. Chúng tôi cũng nhiều lần tiếp xúc cá nhân ông, cũng như cử tri để giải thích, giải trình nhưng người dân không đồng tình.

Từ lúc tôi làm Chủ tịch xã có 4 quy hoạch, trong đó có 02 quy hoạch khu dân cư. Tất cả các quy hoạch trên đều được thực hiện đúng trình tự thủ tục. Ngân sách phân chia theo tỉ lệ % Tỉnh – Thị xã – Xã. Việc bán đấu giá có đầy đủ báo cáo, giấy tờ, Phòng Tài chính, Phòng tài nguyên và môi trường đưa ra giá khởi điểm.

Đối với khu dân cư Cồn Ô – Đồng Lấm và Khu dân cư Bàu Đá: Gọi chung là chỗ khu dân cư Bàu Đá, xin quy hoạch từ 2013, thời điểm đó 4ha nhưng hiện nay chỉ mới làm hơn 2ha của 60 hộ dân bị thu hồi đất, quy hoạch năm 2013 không tiến hành đồng bộ một lúc. Việc quy hoạch, xây dựng hạ tầng, thời điểm đó điện nước không có do mới lập dự toán chỉ mới làm đường giao thông, mương thoát nước, phân lô chia nền. Việc cấp nước, điện chưa làm đưa vào dự toán, chỉ có hệ thống điện chung, chưa làm hệ thống điện cấp về từng gia đình. Hiện đang hướng đề xuất hỗ trợ các hộ dân trong việc lắp đặt đường dây điện, nước. Việc đền bù 100.000đ/1m2 nhưng khi bán thì với giá 10 triệu đồng/1m2, đều được thực hiện theo đúng chủ trương, giá nhà nước quy định.

Về dự án của Công ty Thương mại dịch vụ Hùng Cường, là công ty do ông Trần Mạnh Hùng sáng lập và làm chủ đầu tư xây dựng dự án “khu dịch vụ thương mại và dân cư Hoa Trung”. Dự án có quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư, chi tiết quy hoạch của tỉnh với tổng diện tích 72.000m2. Dự án có ảnh hưởng 147 hộ, có 141 hộ đã nhận tiền, còn 06 hộ chưa đồng thuận nhận nên chưa bàn giao được mặt bằng.

Khi được đề cập về việc người dân nói rằng đây là đất hai lúa nhưng khi xây dựng đề án lại ghi là đất trồng cây hàng năm, ông Cường giải thích: lúc đó theo Luật đất đai 2003, gồm có các loại đất: đất ở, đất vườn, đất màu, đất lúa, đất hai lúa,... khi quy định lại Luật đất đai 2013, không còn quy định đất hai lúa, đất màu, đất mạ mà chỉ còn đất ở, đất trồng cây lâu năm ( dùng chung đất vườn và trang trại được cấp 50 năm) và đất trồng cây hàng năm (trước đây là đất 2 lúa và đất màu).

Tiền thu được từ các dự án, sau khi trừ vào tiền thuế đều được phân bổ theo tỷ lệ phần trăm cấp xã, thị xã, và tỉnh. Các dự án nói trên xã thu tổng toàn bộ là 48 tỷ đồng và đang được sử dụng để xây trường học, trạm y tế, sân vận động, nhà văn hóa thôn, đường giao thông, kênh mương thủy lợi, xây xựng nông thôn mới, chi phí hỗ trợ đền bù. Quỹ tiền thu được đều có báo cáo tài chính, đưa vào ngân sách, các công trình đều được Nghị quyết Hội đồng ban hành, thẩm định, phê duyệt, quyết toán.

Chứ không có chuyện các dự án ước tính thu về hàng ngàn tỷ đồng như dân phản ánh. Ngoài ra các lô đất phân lô bán nền đều được thông qua đấu giá và không có chuyện lợi ích nhóm, Ông Cường khẳng định.

Trao đổi với PV, cán bộ thị xã cho biết: “Đối với khu dân cư Cồn Ô – Đồng Lấm và Khu dân cư Bàu Đá: Gọi chung là chỗ khu dân cư Bàu Đá, xin quy hoạch từ 2013. Việc quy hoạch, xây dựng hạ tầng là có đủ các hạng mục, thời đó chỉ mới làm đường giao thông, mương thoát nước mà phân lô bán nền là một thiếu sót. Vì địa phương muốn hạ giá thành đầu tư nhằm giảm giá thấp nhất cho con em địa phương có nhu cầu. Chính vì vậy sau khi người dân mua đất làm nhà ở mới sinh ra nhiều bất cập. Nếu có lần sau phải đầu tư bài bản mới cho phân lô bán nền”,  Vị này xin rút kinh nghiệm.

Văn bản Thanh Tra Công an tỉnh Hà Tĩnh, xác nhận đơn thư tố cáo công dân xã Kỳ Hoa

Thanh tra Công an tỉnh Hà Tĩnh đã có văn bản số 32/TB-PXO5, ngày 13/03/2019, đã xác nhận đơn thư tố cáo của công dân của xã Kỳ Hoa. Sau khi xem xét nội dung chuyển đến  Chủ tịch UBND thị xã Kỳ Anh giải quyết theo quy định pháp luật. Được chính quyền địa phương nhiều lần tiếp xúc cử tri để trả lời nhưng không hiểu sao Công dân tiếp tục làm đơn giử đến các cơ quan có thẩm quyền cao hơn.

Cũng tại một số văn bản thanh tra tỉnh số 10 - 11/KL-TT, ngày 31/7/2018 về việc thanh tra trách nhiệm thực hiện các quy định của pháp luật về thanh tra, tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo, phòng chống tham nhũng và thực hiện một số nhiệm vụ, công vụ tại UBND thị xã Kỳ Anh. Còn văn bản số 11 thì kết luận về việc chấp hành pháp luật trong đầu tư xây dựng cơ bản tại UBND phường, thị xã kỳ Anh. Ngoài ra còn có văn bản số 3465/KL-TT ngày 17/9/2019 về việc công tác quản lý điều hành ngân sách nhà nước tại thị xã Kỳ Anh và đặc biệt văn bản số 1548/KL-KBHT kho bạc nhà nước Hà Tĩnh ký ngày 17/6/2019 kết luận các khoản chi ngân sách nhà nước thực hiện kiểm soát chi qua kho bạc nhà nước tại UBND xã Kỳ Hoa, năm 2018. Các văn bản thanh tra, kiểm tra nêu rõ, kết luận.

Ông Đặng Văn Cường – Chủ tịch xã Kỳ Hoa làm việc với phóng viên tại UBND xã

Xét thấy, công dân phản ánh, tố cáo kéo dài hơn 10 năm nay cũng chỉ mong muốn có lời giải thích thấu đáo. Liên quan đến các dự án, nếu Không kịp thời giải đáp thắc mắc sẻ tốn kém tiền và công sức của người dân, gây bức xúc trong dư luận, là không thể chấp nhận. Những dự án khi triển khai thực hiện xây dựng có nhiều thiếu sót cần sớm khắc phục. Các cấp chính quyền cần phải biết nhận trách nhiệm. Đó là việc làm cần thiết chống tham nhũng, chống lãng phí đúng với đường lối chủ trương của Đảng và Chính Phủ.

Bạn đang đọc bài viết Hà Tĩnh: Hơn 10 năm đi tìm lời giải cho người dân (Kỳ 2). Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Giấc mơ Hồng
Đêm qua, em có giấc mơ hồng///Được gặp anh ở cuối trời Tây///Vẫn dõi theo từng hơi thở, từng bước đi///Gửi đến bao tình thương và nỗi nhớ
Bài thơ: Chút tương tư
Thả câu thơ đêm muộn màng///Ngọn đèn bên phố trôi ngang bềnh bồng //Đêm gầy uống cạn dòng sông//Buồn ơi! Xuân hết mà đông chưa tàn.